18/10/2011 10:43 GMT+7

Putin bảo vệ quyết định tranh cử tổng thống

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Vladimir Putin đã nêu lý do ông quyết tâm trở lại vị trí quyền lực nhất nước Nga và cho rằng ông chính là sự lựa chọn tốt nhất để đảm bảo tương lai tươi sáng cho quốc gia này.

LVH9N0sx.jpgPhóng to
Vladimir Putin - Ảnh: RIA

“Khi một đất nước trải qua những điều kiện khắc nghiệt, đi lên từ khủng hoảng và đứng vững bằng đôi chân của mình, sự ổn định - đặc biệt là ổn định chính trị - là rất cần thiết"

Ngày 17-10, trong bài phỏng vấn chi tiết trên đài truyền hình trung ương kể từ khi ông công bố quyết định tranh cử tổng thống vào tháng 3-2011, thủ tướng Nga khẳng định ông sẽ chỉ rời quyền lực khi cảm thấy sứ mệnh của mình đã hoàn thành.

“Khi tôi tiếp nhận điều gì, tôi sẽ cố gắng làm tới cùng hay ít nhất là với hiệu quả cao nhất”, Reuters dẫn lời ông Putin.

“Vấn đề không phải là số nhiệm kỳ hay số năm nắm quyền - ông Putin nói, trích dẫn ví dụ về Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt - ông ấy (Roosevelt) dẫn dắt đất nước qua cuộc khủng hoảng kinh tế và Chiến tranh Thế giới thứ hai, được bầu liên tiếp bốn lần vì ông ấy làm việc có hiệu quả”.

“Khi một đất nước trải qua những điều kiện khắc nghiệt, đi lên từ khủng hoảng và đứng vững bằng đôi chân của mình, sự ổn định - đặc biệt là ổn định chính trị - là rất cần thiết”, Thủ tướng Putin nhấn mạnh.

Ông Putin cũng cho rằng đa số người dân Nga muốn ông quay lại nắm quyền: “Tôi thường gặp những con người bình thường tại nhiều vùng khác nhau của nước Nga… Trên thực tế rất nhiều người muốn sự việc tiến triển như thế này”.

Thủ tướng Nga cũng tiết lộ về chính sách đối ngoại ông có thể theo đuổi trong nhiệm kỳ tổng thống: “Sẽ là sai lầm lớn nếu chúng tôi cố sắm vai một siêu cường nào đó, lớn tiếng yêu cầu người khác làm theo ý mình về những vấn đề không liên quan đến chúng tôi… Thế nhưng nước Nga sẽ chiến đấu tới cùng để bảo vệ lợi ích quốc gia và lợi ích trong vùng ảnh hưởng”.

Ông Putin cũng bác bỏ những nhận định cho rằng nước Nga đang định sáp nhập lại các quốc gia Xô viết cũ, cho rằng nước Nga không có ý định hồi sinh lại Liên Xô “vào thời điểm này”: “Chúng tôi không có ý định nhận thêm những rủi ro và trách nhiệm đến từ những quốc gia vì nhiều lý do, vẫn duy trì mối liên hệ gần gũi với chúng tôi”.

Ông cho rằng thay vì lên tiếng chỉ trích “tham vọng đế quốc” của nước Nga, giới phê bình phương Tây nên tập trung vào những vấn đề của họ: “Chiến đấu chống lạm phát, nợ công hay ít nhất cũng giảm tỉ lệ béo phì. Hãy lo thời sự của quý vị đi”.

Putin cho biết việc bổ nhiệm ông Medvedev làm thủ tướng sẽ phụ thuộc vào Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền, trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 4-12 tới.

Ông Medvedev sẽ dẫn đầu danh sách các ứng cử viên của Nước Nga thống nhất trong cuộc bầu cử vào Duma Nga, phải đảm nhiệm nhiệm vụ khó khăn, đó là duy trì được thế đa số 2/3 của đảng này tại hạ viện, trong bối cảnh tỉ lệ ủng hộ có phần giảm sút.

“Nếu cử tri bỏ phiếu cho danh sách này và chúng tôi thành lập được một quốc hội hiệu quả mà ở đó Đảng Nước Nga thống nhất giữ được vị trí dẫn đầu thì… Dmitry Anatolyevich (Medvedev) sẽ có thể thành lập được một chính phủ hiệu quả”, ông Putin cho biết.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên