10/10/2011 05:56 GMT+7

Bangkok: "Thôi thì sống chung với lũ"

VY HOÀN (từ Bangkok)
VY HOÀN (từ Bangkok)

TT - Nước, bao tải cát, thức ăn, hàng cứu trợ... là những từ mà người dân thủ đô Thái Lan liên tục nói với nhau trong những ngày này.

LRVExlYI.jpgPhóng to

Người dân tỉnh Ayutthaya chạy lũ - Ảnh: Reuters

Mưa và nước lũ đang đe dọa Bangkok, một mối đe dọa nghiêm trọng bởi từ trước đến nay thủ đô Thái Lan vốn rất bình yên trước thiên tai.

Từ giữa tháng 9, nước bắt đầu tràn về từ phía bắc, ngập trắng cả vùng cao, từ các tỉnh Mae Hong Son, Chiang Mai rồi xuống Nakhon Savan, Lopburi, Korat. Mực nước sông ChaoPhraya liên tục dâng cao đến mức báo động. Sau đó lũ tấn công tỉnh Ayutthaya, di sản văn hóa thế giới và là lá chắn cuối cùng bảo vệ Bangkok. Nhà cửa, lúa gạo, hoa màu chìm trong nước do người dân không kịp trở tay trước sức mạnh của nước lũ. Gia súc chết hàng loạt. Thức ăn và nước uống trở nên khan hiếm. Chùa chiền, tượng Phật cổ cũng chìm dần trong 3m nước lũ, mực nước cứ liên tục dâng cao từng ngày.

Tin 7 tỉ m3 nước xả lũ từ các con đập ở phía bắc sẽ đổ về trong vòng 2-3 ngày tới làm người dân Bangkok hốt hoảng với nỗi sợ thành phố sẽ bị nhấn chìm trong nước. Khoảng thời gian đáng lo ngại nhất sẽ là các ngày 16, 17 và 18-10 khi nước lũ cộng thủy triều dâng cao và mưa lớn có thể khiến Bangkok chìm trong nước. Giám đốc Trung tâm Thoát nước Bangkok Sanya Chinimitr đã ra thông báo để người dân đề phòng lũ khẩn cấp, đặc biệt nghiêm trọng ở 15 vị trí thuộc 13 quận. Trong khi đó, mưa lớn tiếp tục trút xuống suốt cả đêm 7 và 8-10 làm một số khu vực trong thành phố bắt đầu bị ngập.

kVqEouIx.jpgPhóng to

Một người đàn ông cõng con đi trong một khu chợ ngập lụt ở Bangkok - Ảnh: AFP

Người dân Bangkok đang rất lo lắng. Các siêu thị chật cứng người đi mua hàng hóa dự trữ, các quầy hàng thực phẩm mau chóng sạch trơn. Thịt heo tăng giá vù vù, rau củ trở nên khan hiếm. Cát, bao tải, nước đóng chai trở thành những mặt hàng đắt đỏ và khan hiếm. Nhiều người chen lấn, xô đẩy nhau để mua hàng bao tải gạo vì lo sợ nguy cơ thiếu gạo khi lũ lụt. Người dân thủ đô sống ven sông Chao Phraya, thuộc các quận Bangkok Noi, Bangkok Yai, Yannawa, Sathon... đã bắt đầu sơ tán gia đình, con cái, người già đến các khu vực khác.

Chính quyền đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp tỉnh Nonthaburi nằm sát bên sông. Các trung tâm hành chính, trường đại học... đang được vội vã chuẩn bị để trở thành nơi lánh nạn tạm thời cho người dân. Các chuyến xe điện đông nghẹt người sơ tán. Ở mọi nơi trên khắp Bangkok, mọi người đều sáng sáng chăm chú đọc báo, xem truyền hình để liên tục cập nhật tin tức về lũ lụt. Ánh mắt ai cũng đều trĩu nặng vì tin xấu cứ liên tiếp dội về.

Qua trang mạng xã hội Facebook, bạn bè tôi ở Bangkok liên tục cập nhật thông tin về lũ. Sáng nay, Nut Kung - cậu bạn ở khu Nonthaburi - nhắn: “Ở khu vực của mình, nhà chức trách đã thông báo không còn khả năng ngăn chặn lũ nữa, mọi người cần chuẩn bị di dời khẩn cấp. Nhà mình đang gói ghém đồ đạc đi lánh nạn đây. Cái gì đến rồi cũng phải đến. Đành chấp nhận thôi”. Nghe bạn kể, tự nhiên tôi thở dài, nghĩ đến câu người Việt mình hay dùng: “Ừ, thôi thì sống chung với lũ vậy”.

Có lẽ chưa bao giờ người dân Bangkok lại sợ lũ như năm nay.

Báo Bangkok Post cho biết Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã hoãn chuyến thăm Singapore và Malaysia để đối phó với lũ. Bộ trưởng Tư pháp Pracha Promnok tuyên bố thảm họa lũ lụt là một cuộc khủng hoảng quốc gia đối với Thái Lan. Hiện chính quyền đã lắp đặt hơn 400 máy bơm xả nước dọc sông Chao Phraya để chống chọi nguy cơ nước sông tràn bờ. Theo Cơ quan Phòng chống thảm họa Thái Lan, đến nay đã có ít nhất 261 người thiệt mạng vì lũ lụt, khoảng 30 tỉnh ở Thái Lan đang bị ngập, 2,6 triệu người phải di tản.

Báo The Nation cho biết theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, hơn 200 nhà máy công nghiệp khắp cả nước đã phải đóng cửa vì lũ lụt. Trường ĐH Phòng Thương mại Thái Lan ước tính thiệt hại do lũ lụt gây ra sẽ lên tới 130 tỉ baht (4,2 tỉ USD) và kéo tăng trưởng kinh tế giảm khoảng 1,3%. Phó thủ tướng Kittiratt Na-Ranong khẳng định đây là trận lũ lụt nghiêm trọng nhất tại Thái Lan trong 50-60 năm qua.

VY HOÀN (từ Bangkok)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên