24/09/2011 02:45 GMT+7

"Công viên hàng hải hòa bình chung" trên biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 23-9, ngày thứ hai của hội thảo ASEAN về biển Đông tại Manila, nước chủ nhà Philippines tiếp tục thúc đẩy đề xuất về một khu vực hòa bình hữu nghị và hợp tác trên vùng biển tranh chấp.

Báo Philippines Inquirer cho biết Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) đưa ra đề xuất thành lập một “công viên hàng hải hòa bình chung”, tuân theo các quy tắc ứng xử trên biển Đông, sẽ giúp giảm thiểu các va chạm.

Theo đó, một khu vực hợp tác chung (JCA) sẽ được thành lập và phi quân sự hóa bằng việc thay các lực lượng quân sự đang hiện diện bằng các lực lượng như cảnh sát và tuần tra bờ biển. Đối với các vùng ngoài JCA, các nước sẽ vẫn có những hoạt động chung như tìm kiếm và cứu hộ, phòng ngừa dầu tràn, nghiên cứu hàng hải và các dự án bảo tồn...

Ngoài ra, theo DFA, để biến biển Đông thành khu vực hòa bình và hữu nghị cần “tách bạch các vùng biển tranh chấp và không tranh chấp”. Một khi được vạch rõ, các bên tranh chấp có thể quyết định rút quân, thay bằng các lực lượng dân sự và tiếp tục tham gia những hoạt động chung để tăng cường sự tin tưởng.

Trước đó ngày 22-9, phát biểu trước các chuyên gia luật hàng hải của 10 nước thành viên ASEAN, Phó tổng thống Philippines Jejomar Binay đã kêu gọi thành lập một mặt trận đoàn kết trong khối về vấn đề biển Đông.

Ông Binay cho biết Philippines không phải là nước duy nhất chịu những “hiểu lầm” liên tiếp và “các ý đồ làm hại đến quyền hợp pháp của các nước tiếp giáp biển Đông”. Theo ông, ASEAN sẽ gửi “một thông điệp mạnh mẽ cho thế giới khi trở thành một cộng đồng mà trong đó các quy tắc luật lệ và sự tôn trọng luật pháp quốc tế là bất khả xâm phạm”.

Ông Binay cho biết rất lạc quan về việc ASEAN sẽ ủng hộ kế hoạch này của Manila, và hi vọng cuộc hội thảo có thể giúp tiến gần đến một giải pháp các bên cùng có lợi vì an ninh khu vực, nơi đón hơn một nửa các siêu tàu chở hàng trên thế giới qua lại.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên