16/09/2011 12:08 GMT+7

Mỹ và Úc kêu gọi tự do hàng hải trên biển Đông

H.MINH
H.MINH

TTO - Mỹ và Úc ngày 15-9 đã kêu gọi thực hiện tự do hàng hải trên biển Đông và hối thúc Bắc Kinh cùng các nước láng giềng kiềm chế trong việc giải quyết các tranh chấp về chủ quyền.

Read this on Tuoitrenews.vn

d6g0d80h.jpgPhóng to

Các quan chức Việt Nam lên thăm tàu sân bay Mỹ USS George Washington ở biển Đông ngày 13-8 - Ảnh: Reuters

AFP cho biết trong các cuộc hội đàm ở San Francisco, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của Úc và Mỹ đã nhắc lại rằng họ sẽ không đứng về bên nào trong các tuyên bố chủ quyền và kêu gọi tất cả các nước tuân theo luật pháp quốc tế khi giải quyết tranh chấp.

“Mỹ và Úc, cùng cộng đồng quốc tế, có lợi ích quốc gia gắn với tự do hàng hải, duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng pháp luật quốc tế và thương mại hợp pháp, không bị cản trở ở biển Đông”, AFP dẫn tuyên bố chung của bốn bộ trưởng, Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Hillary Clinton, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta và những người đồng cấp Úc Kevin Ruud và Stephen Smith. “Chúng tôi phản đối việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trong các tranh chấp lãnh thổ của bất kỳ bên nào cũng như sự cản trở các hoạt động kinh tế hợp pháp”.

Bà Clinton là một trong những nhân vật đi đầu trong việc kêu gọi đảm bảo tự do hàng hải ở biển Đông. Tuyên bố của Úc và Mỹ cũng nêu rõ hai nước mong muốn Trung Quốc và ASEAN tuân thủ thỏa thuận 2002 về biển Đông “bao gồm việc tự kiềm chế”.

Thỏa thuận 2002 giữa Trung Quốc và ASEAN nhất trí rằng hai bên sẽ xây dựng một bộ quy tắc ứng xử trên biển, nhưng không có tiến triển nhiều trong thời gian qua. AFP dẫn lời các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc muốn tiến hành thương lượng với từng nước một trong khối.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên