11/08/2011 14:28 GMT+7

Bắt người thứ 7 trong vụ hối lộ của Securency

K.L. (Theo The Age)
K.L. (Theo The Age)

TTO - Cựu giám đốc điều hành Công ty Securency đã trở thành nhân vật thứ 7 trong số những người bị nhà chức trách Úc cáo buộc hối lộ các quan chức ở Indonesia, Malaysia và Việt Nam để có được hợp đồng in tiền polymer tại những nước này.

Read this on Tuoitrenews.vnNghi án hối lộ in tiền polymer: Phối hợp điều tra Vụ doanh nghiệp nước ngoài hối lộ quan chức VN: Đang tiến hành thu thập tài liệu

Securency, công ty con của Ngân hàng Dự trữ Úc, đang đối mặt với vụ bê bối cáo buộc tham nhũng ở nước ngoài lớn nhất trong lịch sử nước này. Cảnh sát đã cáo buộc Clifford John Gerathy điều phối khoản chi 17,2 triệu USD cho một công ty môi giới ở Việt Nam và các tài khoản giả để có được hợp đồng ở Malaysia.

Người này đã nộp hộ chiếu ở Tòa án Melbourne ngày 10-8, và là nhân vật mới nhất của Securency và Công ty in tiền Úc (NPA) bị cáo buộc dính dáng tới bê bối. Cảnh sát liên bang cũng cáo buộc thêm với những người đã bị cáo buộc trước đây.

Ông Gerathy, 60 tuổi, bạn cựu giám đốc điều hành Securency Myles Curtis, người tháng trước đã bị cáo buộc liên quan tới khoản hối lộ hàng triệu USD để có được các hợp đồng in tiền ở các nước Đông Nam Á.

Theo cáo buộc, Gerathy đã âm mưu với Curtis, cựu lãnh đạo phụ trách sale ở Securency laf Rognvald Marchant, để hối lộ các quan chức nước ngoài trong thời gian từ năm 2001-2004. Những cáo buộc mà nhân vật này đối mặt có thể dẫn tới bản án tù tổng cộng khoảng 20 năm và 1,1 triệu USD tiền phạt.

Gerathy đã xin tại ngoại và được tòa chấp thuận. Gerathy sẽ phải ra trình diện cảnh sát hằng tuần, không được rời khỏi Úc và không được liên hệ với các nhân chứng hay những người cùng bị cáo buộc như ông.

Lần xuất hiện tại tòa tiếp theo của Gerathy sẽ là ngày 23-9-2011.

Với 20 thành viên điều tra chuyên về vụ án hối lộ này, cảnh sát liên bang Úc cho biết quá trình điều tra vẫn đang tiếp tục ở Úc và nước ngoài.

Securency và NPA đã bị cáo buộc tội hối lộ các quan chức thống đốc ngân hàng ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Dự kiến cả hai công ty này sẽ thừa nhận có tội khi ra tòa.

Việc khởi tố Securency và NPA là vụ đầu tiên trong lịch sử của luật chống hối lộ ở nước ngoài của Úc, vốn được thông qua cách nay 12 năm.

K.L. (Theo The Age)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên