14/05/2011 22:32 GMT+7

Nhà Trắng bị chỉ trích vì rò rỉ thông tin mật về truy bắt Bin Lađen

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Nhà Trắng đang phải đối mặt với những chỉ trích vì làm lộ thông tin mật về chiến dịch truy bắt Osama Bin Laden. Vụ rò rỉ này, theo những người chỉ trích, có thể ảnh hưởng đến các chiến dịch sau này của Mỹ.

deg1agox.jpgPhóng to
Tổng thống Barack Obama và các quan chức theo dõi chiến dịch từ Nhà Trắng - Ảnh: Nhà Trắng

Thông tin về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden đã rò rỉ dần sau khi Bin Laden bị tiêu diệt vào ngày 2-5. AFP cho biết giám đốc CIA Leon Panetta là người đầu tiên tiết lộ vài chi tiết với giới truyền thông khát tin tức. Ông Panetta đã xác nhận rằng đặc nhiệm Hải quân Mỹ là đơn vị thực hiện chiến dịch, và Bin Laden sống ẩn nấp trong một khu nhà phức hợp.

Dẫn nguồn tin từ nhiều quan chức giấu tên, giới truyền thông nhanh chóng đưa chi tiết về vụ việc, từ các thành viên đội đặc nhiệm SEAL đến việc sử dụng trực thăng trong chiến dịch, rồi vai trò của CIA, đến những phân tích từ ổ cứng, DVD và thư tay của Bin Laden được thu giữ sau chiến dịch.

Ông Michael Scheuder, cựu điệp viên CIA từng tham gia chiến dịch truy tìm Bin Laden, nhận xét vụ rò rỉ thông tin của Nhà Trắng "nằm ngoài kiểm soát". Nói với AFP, ông lo ngại vụ lộ thông tin này sẽ "khiến các chiến dịch trong tương lai trở nên khó khăn hơn, khắc nghiệt hơn và có thể đẫm máu hơn".

Theo AFP, ngày càng nhiều người bày tỏ lo ngại về sự rò rỉ đã quay về chỉ trích Washington. Bộ trưởng quốc phòng Robert Gates nửa đùa nửa thật: "Thành thật mà nói, khi chúng tôi còn theo dõi chiến dịch từ phòng tình huống, chúng tôi đều nhất trí không công bố bất kỳ thông tin nào về chiến dịch này. Nhưng mọi thứ đều được tiết lộ hết vào ngày hôm sau".

Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Geoff Morrell đã đỡ lời cho ông Gates rằng ông Gates không hề muốn chỉ trích bất kỳ ai, chỉ là bày tỏ sự lo lắng về việc thông tin mật rò rỉ có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

"Những nguồn tin giấu tên liên tục tiết lộ các thông tin về chiến lược, quá trình tập huấn và cả thiết bị sử dụng trong cuộc chiến có thể tạo nên nguy cơ tiềm tàng cho các chiến dịch trong tương lai" - ông nói với AFP.

Uu3qBlXX.jpgPhóng to
Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush - Ảnh: AFP

Ông Gates cũng cho biết chính phủ đang thực hiện các biện pháp an ninh bảo vệ cho đội đặc nhiệm SEAL sau khi một số tư lệnh bày tỏ lo ngại về an toàn cho gia đình họ.

Trong một diễn biến khác, Nhà Trắng thông báo Mỹ đã được tiếp cận những người vợ của Bin Laden sau khi phía Pakistan đã đồng ý đề nghị từ Mỹ. Washington đang cố gắng tìm kiếm thông tin từ các bà vợ của Bin Laden để xác minh thêm về sự tồn tại của Bin Laden tại Pakistan.

Cựu tổng thống Mỹ lần đầu lên tiếng về cái chết của Osama Bin Laden

Hôm nay 14-5, AFP cho biết lần đầu tiên cựu tổng thống Mỹ George W. Bush đã lên tiếng về chiến dịch tiêu diệt Osama Bin Laden. Cựu tổng thống Bush nói ông "đã không quá vui mừng" khi Tổng thống Barack Obama nói với ông rằng chiến dịch đã thành công.

Cựu tổng thống Bush là người đã phát động chiến dịch truy lùng Osama Bin Laden từ sau vụ khủng bố 11-9. Tuy vậy, từ sau khi tin tức về việc Bin Laden bị tiêu diệt tràn lan khắp thế giới thì ông lại im lặng và không hề trả lời trước báo chí. Thậm chí ông đã không tham dự lễ kỷ niệm ở Ground Zero theo lời mời của ông Obama, diễn ra bốn ngày sau khi Bin Laden bị tiêu diệt.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên