05/05/2011 10:23 GMT+7

Không công bố hình ảnh thi thể Bin Laden

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hôm 4-5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định sẽ không công bố những hình ảnh thi thể Osama bin Laden sau khi các quan chức Nhà Trắng đi đến kết luận rằng các bức hình có thể gây ra bạo lực chống lại người Mỹ.

Read this on Tuoitrenews.vnMỹ đính chính về cái chết của Osama Bin Laden Màn độc diễn ở sân khấu Nhà Trắng

sErnjNmT.jpgPhóng to
Tổng thống Obama trao đổi cùng cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon tại Phòng Tình huống - Ảnh: Nhà Trắng

Mỹ bắn chết cận vệ tin cẩn của Bin Laden

Cũng trong ngày 4-5, thêm các chi tiết về cuộc vây ráp và tiêu diệt Bin Laden đã được cung cấp cho báo chí.

Theo đó, lính đặc nhiệm hải quân Mỹ đã bắn chết Abu Ahmed al-Kuwaiti, một cận vệ tin cẩn của Bin Laden, và một người phụ nữ sau khi họ đột nhập vào khu dinh thự trú ẩn của Bin Laden. Đó là cuộc đọ súng duy nhất giữa các lực lượng Mỹ và những người ở trong khu nhà. Sau đó họ đã tiếp cận và tiêu diệt Bin Laden mà hầu như không gặp phải sự kháng cự nào.

Chính quyền Mỹ cho rằng việc công bố ảnh không giúp ích gì nhiều cho việc thuyết phục những người vẫn còn nghi ngờ rằng kẻ sáng lập tổ chức Al Qaeda vẫn còn sống, New York Times dẫn một tuyên bố từ Nhà Trắng ngày 4-5.

Quyết định của ông Obama được đưa ra sau một cuộc tranh luận căng thẳng giữa các quan chức hàng đầu nước Mỹ về những lợi hại của việc công bố các bức ảnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đều lên tiếng cảnh báo các bức ảnh thi thể Bin Laden đẫm máu có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia nước Mỹ, nhưng Giám đốc Cục tình báo trung ương (CIA) Leon E. Panetta nói ông tin rằng việc công bố dần các bức ảnh này là điều không thể tránh khỏi.

Theo một văn bản ghi trước cuộc phỏng vấn của ông Obama với chương trình 60 Minutes (60 phút) của đài truyền hình CBS dự kiến lên sóng ngày 8-5 tới, Tổng thống Mỹ nói: “Điều quan trọng là chúng ta không để những bức ảnh về một người bị bắn thủng đầu được chuyền đi khắp nơi và làm tăng thêm bạo lực và thù hằn, như một phương tiện tuyên truyền. Chúng ta không như thế. Chúng ta không dùng đầu người như một chiến quả”.

Về những mối nghi ngờ, ông Obama nói: “Chúng tôi không tin rằng một bức ảnh và những nội dung trong đó có thể tạo ra sự khác biệt. Sẽ có những người phủ nhận. Nhưng sự thật là bạn sẽ không nhìn thấy Bin Laden còn đi lại trên trái đất”.

Trước những câu hỏi về tính pháp lý của cuộc đột kích, Trưởng công tố liên bang Mỹ Eric H. Holder Jr. nói: “Đó là một hành động hợp pháp để tự phòng vệ cho quốc gia”, đồng thời nhắc lại vai trò của Bin Laden trong những vụ tấn công ngày 11-9-2001.

Dân Indonesia cầu nguyện cho Bin Laden

Hàng trăm người theo đảng Mặt trận Người phòng vệ Hồi giáo (FPI) đã tụ tập tại Jakarta vào khuya hôm qua 4-5 để cầu nguyện tưởng niệm Osama Bin Laden.

CNN cho biết những người đàn ông, phụ nữ và có cả trẻ em đã đến trụ sở FPI tại Jakarta để tham dự lễ tưởng niệm Bin Laden. Trên đường dẫn đến trụ sở là những tranh ảnh chống tổng thống Barack Obama. Họ đã hát những bài hát đạo Hồi trước khi cầu nguyện cho Bin Laden.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên