23/04/2011 23:41 GMT+7

Di tản trên 25.000 người dân nơi Thái Lan - Campuchia đấu súng

PHAN ANH- MỸ LOAN
PHAN ANH- MỸ LOAN

TTO - Sáng 23-4, Tân Hoa xã đưa tin quân đội Thái Lan và Campuchia nổ súng trở lại trên diện rộng tại khu đền Ta Mon Thom và Ta Krabey ở biên giới thuộc tỉnh Oddar Meanchey của Campuchia với sự tham chiến của cả xe tăng.

Phía Thái Lan cho biết họ đã cho di tản khoảng 25.000 người ở trong các làng nằm gần khu vực giao tranh đến sáu điểm trú ẩn an toàn. Cùng lúc, chủ tịch tỉnh Oddar Meanchey của Campuchia, cho biết chính quyền tỉnh này sơ tán khoảng 595 hộ dân trong ngôi làng nằm trong vùng chiến sự tới huyện Sarong cách đó 30km.

Trả lời về vụ giao tranh hôm nay, Thái Lan vẫn khẳng định nước này không nã súng trước mà chỉ bắn trả trước sự tấn công của binh lính Campuchia. "Họ bất ngờ bắn vào chúng tôi"- Bộ trưởng quốc phòng Thái lan, ông Prawit nói, đồng thời kêu gọi hai bên ngồi vào bàn đàm phán song phương nhằm giải quyết xung đột giữa hai quốc gia đã kéo dài từ tháng 2-2011 làm 10 binh sĩ thiệt mạng.

Trong cùng ngày, quân đội Thái Lan ở tỉnh Surin đã tăng cường quân số và đang nâng cao mức báo động lên mức cao nhất.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ quốc phòng Campuchia, ông Chhum Socheat lại nói rằng quân đội Thái Lan đã tấn công trên diện rộng, nhắm vào binh lính Campuchia đang đồn trú ở đền Ta Krabey và dùng vũ khí hạng nặng bắn vào khu dân cư của Campuchia.

Read this on Tuoitrenews.vnThái Lan - Campuchia đấu súng: 7 lính chết

5ZwS1TOx.jpgPhóng to
Binh sĩ Thái Lan bị thương trong vụ đụng độ ngày hôm qua - Ảnh: Reuters

Reuters cho hay trong trận giao tranh hôm nay phía Thái Lan có một binh sĩ thiệt mạng, 11 binh sĩ bị thương.

Phía Campuchia không đưa ra con số thương vong mới nhưng các phóng viên mặt trận cho Reuters hay đã có thêm một binh sĩ Campuchia chết và hai người bị thương trong ngày hôm nay.

Như vậy tổng số người thiệt mạng của cả hai bên đến hôm nay đã lên tới 9 người.

Ông Neak Vong - phó chỉ huy lữ đoàn 42 của Thái Lan tại Ta Mon Thom, cho biết lúc 6g15 sáng nay tiếng súng lại nổ ở khu vực này. Đơn vị xe tăng của Thái Lan đang chiến đấu và Tân Hoa xã nghe thấy những tiếng nổ lớn trên mặt đất qua tín hiệu điện thoại.

XZjrFCVp.jpgPhóng to
Địa điểm xảy ra đấu súng bên biên giới Thái Lan - Campuchia: đền Ta Mon Thom (Ta Muen) và Ta Krabey (Ta Kwai) - Ảnh: Bangkok Post

Ông Chhum Socheat - phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Campuchia, cũng xác nhận đấu súng lại xảy ra sáng nay khi quân đội Thái Lan bắt đầu tấn công quân Campuchia ở đền Ta Mon Thom. Ông Socheat cũng nói rằng quân Thái Lan đã mở rộng các cuộc tấn công nhóm quân đồn trú của Campuchia tại đền Ta Krabey.

“Tính đến 9g10 sáng nay, một vụ tấn công trên diện rộng vẫn đang tiếp diễn và có thông báo một số binh sĩ đã bị thương - Pich Sokhin, chủ tịch tỉnh Oddar Meanchey của Campuchia, cho biết - Quân đội Thái Lan đã dùng tất cả các loại vũ khí hạng nặng để bắn vào đền và khu vực dân cư”.

Chính quyền tỉnh này đang dùng xe tải để sơ tán khoảng 595 hộ dân trong làng khỏi vùng chiến sự để tới huyện Sarong cách đó 30km.

Trong vụ đấu súng ngày hôm qua 22-3 có 7 binh sĩ thiệt mạng, gồm 4 người Thái Lan và 3 người Campuchia.

Hiện cả Thái Lan và Campuchia đều đổ lỗi đối phương gây chiến trước khi đưa quân vào khu đồi tranh chấp thuộc diện cấm xâm nhập. Phía Campuchia cũng buộc tội Thái Lan trước đó đã cử máy bay do thám đến khu vực tranh chấp này.

Kêu gọi hai bên lập tức ngừng bắn

Theo TTXVN, Indonesia, nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ngày 23-4 lên tiếng kêu gọi Thái Lan và Campuchia lập tức ngừng các cuộc giao tranh giữa binh lính hai bên ở hai ngôi đền Ta Mon Thom và Ta Krabek thuộc khu vực biên giới đang tranh chấp giữa hai nước.

Trong một tuyên bố với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia, bà Kusuma Habir cho biết: "Indonesia cũng kêu gọi hai bên tiếp tục giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình cuộc tranh chấp biên giới giữa hai bên". Bà cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa đang trao đổi với những người đồng cấp ở Thái Lan và Campuchia về các diễn biến mới nhất này.

PHAN ANH- MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên