22/04/2011 07:15 GMT+7

Xây đập Xayaburi: Báo The Nation vạch rõ "kẻ đồng lõa"

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Báo The Nation ngày 21-4 cảnh báo khi viết: “Là một trong những cổ đông chính đằng sau việc cung cấp tài chính và đề xuất xây dựng dự án đập Xayaburi, Thái Lan đang là kẻ đồng lõa của kế hoạch gây tranh cãi này nên không thể xem đó là việc của Lào”.

N5IYIvUT.jpgPhóng to
Công việc san ủi và giải phóng mặt bằng chuẩn bị thi công con đập đã bắt đầu trên con đường Ban Talan (Lào) - Ảnh: BKP

Thái Lan là nước dự kiến mua khoảng 95% sản lượng điện của đập Xayaburi trong tương lai. Ủy ban Chính sách năng lượng quốc gia Thái Lan cuối năm ngoái đã thông qua thỏa thuận mua 1,23 GW trên tổng số 1,29 GW của toàn bộ dự án với giá 2,479 baht/kWh. Công ty xây dựng lớn thứ hai Thái Lan Ch Karnchang, sở hữu phần lớn cổ phần của Xayaburi Power - chủ phát triển dự án, dự kiến ký thỏa thuận mua bán và một gói tài chính 80 tỉ baht (khoảng 2,7 tỉ USD) cho dự án vào tháng tới.

Bộ trưởng năng lượng Thái Lan Wannarat Charnnukul khẳng định bộ sẽ vẫn tiếp tục ký thỏa thuận mua điện với Xayaburi Power. Một nguồn tin từ Bộ Năng lượng Thái Lan tiết lộ: “Nếu việc xây dựng bị hoãn tám hoặc chín tháng, Thái Lan sẽ không bị ảnh hưởng. Nhưng nếu kéo dài hơn một năm thì phải cần đàm phán lại giá, hoặc chúng tôi sẽ phải sửa lại kế hoạch phát triển năng lượng 2010”.

Báo Bangkok Post ngày 21-4 cho biết lãnh đạo Bộ Năng lượng Thái Lan đã tỏ ý ủng hộ dự án xây dựng đập Xayaburi vốn đang gây nhiều tranh cãi và cho rằng các cáo buộc của giới hoạt động môi trường là “chưa được chứng minh”.

“Đến nay chưa có đủ bằng chứng cho những cáo buộc đó” - ông Norkhun Sitthipong, thư ký thường trực của Bộ Năng lượng Thái Lan, tuyên bố. Ông cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên - môi trường và cơ quan đại diện Thái Lan tại Ủy hội sông Mekong lên tiếng giải thích.

Trong khi đó, phản ứng chống đối mạnh mẽ nhất việc xây dựng đập Xayaburi là những người dân Thái Lan sống bên bờ sông Mekong.

Cũng trên Bangkok Post ngày 21-4, Ủy ban Hạ viện Thái Lan về các vấn đề diễn biến chính trị, truyền thông đại chúng và sự tham gia của quần chúng tuyên bố phản đối dự án Xayaburi. Ủy ban cho biết sẽ gửi thư đến Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, các bộ có liên quan và Công ty Ch Karnchang để yêu cầu làm rõ các vấn đề xung quanh dự án và hoãn việc triển khai. Ủy ban này cũng cho rằng thỏa thuận mua điện với Lào có thể vi hiến.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên