06/02/2011 10:32 GMT+7

Julian Assange hầu tòa chống lệnh dẫn độ

K.L. - DUY KỲ ANH tổng hợp
K.L. - DUY KỲ ANH tổng hợp

TTO - Hôm nay 6-2, người sáng lập ra trang web Wikileaks Julian Assange tiếp tục xuất hiện tại tòa án ở London (Anh) để chống lại lệnh dẫn độ ông tới Thụy Điển, nơi các công tố viên muốn xử ông với cáo buộc hiếp dâm.

46x6npaM.jpgPhóng to
Người sáng lập trang web Wikileaks Julian Assange - Ảnh: AFP

Trong hai ngày điều trần với tình hình an ninh được thắt chặt, tòa án ở London sẽ xem xét về lệnh bắt giữ đối với Julian, công dân Úc, 39 tuổi. Nhiều người nổi tiếng sẽ có mặt trước cửa tòa án để ủng hộ Julian, vì cho rằng những cáo buộc chống lại Julian Assange có động cơ chính trị.

Trong khi đó, một chính trị gia của Na Uy đã xác nhận trang web WikiLeaks đã được đề cử giải Nobel Hòa bình 2011. Nghị sĩ Na Uy Snorre Valen nhận định WikiLeaks là "một trong những thành tố quan trọng nhất nhất thúc đẩy tự do ngôn luận và tính minh bạch" trong thế kỷ 21. "Bằng việc thông tin về tham nhũng, lạm dụng nhân quyền, tội ác chiến tranh, WikiLeaks là ứng viên đương nhiên cho giải Nobel Hòa bình" - ông Valen nói.

Chính quyền Washington đã rất tức giận với WikiLeaks và Julian Assange vì đã công bố hàng chục ngàn tài liệu mật liên quan tới công tác ngoại giao của Mỹ, và cho rằng có thể ảnh hưởng tới lợi ích của Mỹ tại nước ngoài cũng như những nỗ lực kiến tạo hòa bình.

Việc trao giải cho WikiLeaks có thể khiến cho Hội đồng Nobel chịu thêm nhiều chỉ trích, nhất là sau khi trao giải cho ông Lưu Hiểu Ba, nhân vật bất đồng chính kiến đang ngồi tù ở Trung Quốc và Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ vài tháng sau khi ông đắc cử.

Những nhà quan sát nhận định, việc WikiLeaks trở thành ứng viên của giải Nobel Hòa bình đang nhấn mạnh vai trò ngày càng lớn của các trang mạng xã hội trong việc tạo ra thay đổi trên thế giới. Các trang như Twitter và YouTube đang có vai trò lớn thu hút người dân, là nguồn thông tin có tính đa chiều bên cạnh truyền thông chính thống.

Trong khi đó, cảnh sát London vừa bắt giữ ba hacker "tuổi teen" và hai thanh niên vì bị tình nghi có tham gia các cuộc tấn công vào các công ty tín dụng nhằm trả đũa việc các công ty này cắt đứt giao dịch với Wikileaks.

Cả năm nghi phạm đều đang cư trú tại Anh, bị bắt vào sáng 27-1 vì bị tinh nghi “nhúng tay” vào các đợt tấn công gây tê liệt website của MasterCard, Visa và PayPal vào tháng 12 năm ngoái. Trong đó có hai thanh niên ở độ tuổi 20 và 26 cùng với ba hacker mới 15, 16 và 19 tuổi.

Cảnh sát cho biết các nghi phạm trên có liên quan đến các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDos). Do đó, tất cả sẽ bị khép vào tội “vi phạm đạo luật về lạm dụng máy tính” và có thể phải đối mặt với mức án 10 năm tù kèm mức phạt 5.000 bảng Anh.

Các nghi phạm trên nằm trong một tổ chức gồm các hacker tự gọi mình là các “hacktivist”, đã nhiều lần tổ chức các cuộc tấn công từ chối dịch vụ nhắm vào Visa, MasterCard, Paypal và Amazon. Đây là những đối tác đã “nghỉ chơi” với Wikileaks, khiến trang này rơi vào thế bị cô lập tài chính. Theo các nguồn tin, nhóm hacker này có tổ chức khá lỏng lẻo, tự phát và không có người cầm trịch.

8KnC1S0q.jpgPhóng to

Nhóm Hacktivist cũng đánh sập các website chính phủ nhằm trợ lực cho làn sóng biểu tình tại Ai cập và Tunisia - Ảnh: AFP.

Nhóm các “hacktivist” hiện đã tạm “tha” cho các công ty tín dụng kể trên và huớng mũi giáo vào chính trường Tunisia và Ai Cập. Hơn 10 website chính phủ của Tunisia và bốn trang web chính phủ ở Ai Cập đã không thể truy cập được do hậu quả của các cuộc tấn công DDos liên tiếp. Nguyên nhân là các nhà cầm quyền ở hai nước này đã chặn Twitter và Facebook để cắt đứt sợi dây liên lạc giữa những người biểu tình chống chính phủ.

Đầu tháng này, Website Đảng đối lập ở Ireland cũng bị tấn công và lấy đi hơn 2.000 thông tin cá nhân, hiện chưa có nhóm hacker nào lên tiếng nhận trách nhiệm.

Các nhà chức trách châu Âu hiện đang khoanh vùng các đối tượng dựa trên địa chỉ IP máy tính của các tin tặc. Nhưng phương án này khó mà phát huy tác dụng khi các “hacktivist” thường che giấu IP bằng cách xử dụng proxy hoặc các mạng riêng VPN.

Cách đây một tháng, cảnh sát Hà lan cũng đã bắt giữ hai thanh thiếu niên với cùng tội trạng như trên, cả hai sẽ phải đối mặt với các án phạt vào cuối năm nay.

Tin bài liên quan:

WikiLeaks nhận thêm tài liệu mật về các ngân hàngJulian Assange: “Nhân vật của năm”Julian Assange sẽ chứng minh mình vô tộiJulian Assange được phép tại ngoạiĐộc giả Time chọn Julian Assange là nhân vật của năm

K.L. - DUY KỲ ANH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên