30/11/2010 10:24 GMT+7

WikiLeaks "tấn công cộng đồng quốc tế"

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 29-11, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng việc trang mạng WikiLeaks tiết lộ số lượng lớn hồ sơ ngoại giao nhạy cảm của Mỹ không chỉ là cuộc tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ mà còn ảnh hưởng tới toàn bộ các vấn đề của cộng đồng quốc tế.

Rúng động như “vụ tấn công 11-9”10 thông tin chính từ số điện tín khổng lồ do Wikileaks công bố

CqazVo5k.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng WikiLeaks tiết lộ thông tin ảnh hưởng tới toàn bộ các vấn đề của cộng đồng quốc tế.

Hãng tin BBC dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton mô tả đợt công bố tài liệu mới nhất của Wikileaks là “một vụ tấn công nhằm vào cộng đồng quốc tế”.

“Việc tiết lộ thông tin này không chỉ nhắm vào lợi ích ngoại giao của nước Mỹ, mà nó còn gây tổn hại đến cộng đồng quốc tế: những quan hệ liên minh và hợp tác, những cuộc đối thoại và đàm phán nhằm mục đích đảm bảo an ninh thế giới và sự thịnh vượng chung” - bà Clinton nói với CNN.

Ngoại trưởng Clinton nhấn mạnh sự cần thiết trong ngành ngoại giao “phải có những cuộc nói chuyện mang tính riêng tư” và “nước Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác có quyền được thảo luận một cách thẳng thắn nhưng kín đáo về các quan hệ quốc tế”.

“Những quan hệ hợp tác được vun đắp bấy lâu bởi chính quyền của Tổng thống Obama sẽ đứng vững trước thử thách này”, ngoại trưởng Clinton khẳng định, đồng thời cho biết chính phủ Mỹ đã siết chặt quy trình chuyển giao các tài liệu nội bộ sau vụ rò rỉ mới nhất từ Wikileaks.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói một cuộc điều tra đang tiến hành xem ai đã rò rỉ thông tin và người nào phạm tội sẽ bị truy tố hình sự. Chính quyền Tổng thống Barrack Obama đã yêu cầu các cơ quan chính phủ rà soát lại toàn bộ quy trình bảo quản thông tin mật, trong khi đó Bộ Quốc phòng Mỹ cấm nhân viên lưu trữ tài liệu nhạy cảm trong các thiết bị có thể mang theo người.

Wikileaks: Trung Quốc đang mất dần kiên nhẫn với Triều Tiên

mkZc0541.jpgPhóng to
Chủ tịch Kim Jong Il và Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tháng 3-2007 - Ảnh: AFP

Theo các tài liệu vừa được Wikileaks công bố trên tờ GuardianNew York Times, các chính phủ Trung Quốc đang mất dần kiên nhẫn với đồng minh lâu năm CHDCND Triều Tiên, thậm chí một quan chức cấp cao Trung Quốc đã mô tả cách xử sự của chính quyền CHDCND Triều Tiên giống như “một đứa trẻ ngỗ ngược”, theo CNN.

Theo các bức điện tín mà Wikileaks có được, hồi đầu năm nay thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc lúc đó là Chun Yung Woo nói một quan chức cấp cao Trung Quốc (không đề cập tên trong điện tín) đã bày tỏ quan điểm với ông rằng hai miền Triều Tiên nên được hợp nhất dưới sự lãnh đạo của Seoul, và quan điểm đó “đang dần phổ biến trong giới lãnh đạo Bắc Kinh”.

Cũng trong bức điện tín này, ông Chun Yung Woo đã bác bỏ khả năng can thiệp quân sự của Trung Quốc trong trường hợp CHDCND Triều Tiên sụp đổ, bởi “lợi ích kinh tế chiến lược của Trung Quốc giờ đây trùng hợp với lợi ích của phía Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc”.

Một bức điện tín khác cho thấy những rạn nứt trong mối quan hệ chiến lược Trung Quốc - CHDCND Triều Tiên. Bức điện tín dẫn lời thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hà Á Phi nói CHDCND Triều Tiên “muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ” và do đó “hành xử như một đứa trẻ ngỗ ngược muốn gây sự chú ý của người lớn”.

Còn theo như một bức điện tín gửi từ Bắc Kinh sang Washington tháng 10-2009 thì Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc nói riêng với các viên chức ngoại giao Mỹ CHDCND Triều Tiên “trông đợi rất nhiều vào Mỹ” và “muốn đàm phán với Mỹ trước tiên”. Ông Đới cũng mô tả lãnh đạo Kim Jong Il là người thích rượu và “người Trung Quốc cũng phải nể tửu lượng của ông Kim”.

Cuối cùng, trong một bức điện tín gửi đến Washington từ đại sứ Mỹ tại Kazakhstan Richard Hoagland, ông Hoagland mô tả phái đoàn ngoại giao Trung Quốc “thật sự lo ngại về những vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên” và coi những vụ thử hạt nhân này là “đe dọa an ninh thế giới”.

Trong cuộc phỏng vấn đăng trên tạp chí Forbes hôm nay 30-11, Julian Assange, ông chủ của WikiLeaks, tiết lộ sẽ công bố hàng chục nghìn tài liệu nội bộ của một ngân hàng lớn ở Mỹ vào năm tới và cả những đại gia ngành dược phẩm.

ImxgMhAY.jpgPhóng to
Julian Assange sẽ chuyển hướng “tấn công” các doanh nghiệp lớn với hi vọng nhà chức trách sẽ điều tra và cải tổ hoạt động của chúng - Ảnh: Forbes.

Julian Assange không tiết lộ tên của ngân hàng này nhưng cho biết đó là một đại gia tài chính lớn của Mỹ vẫn đang hoạt động. Có thể họ sẽ công bố thông tin về một hoặc hai đại gia ngành ngân hàng.

“Nó sẽ không to tát như vụ tài liệu mật liên quan đến Iraq nhưng nó sẽ cho thấy một cái nhìn đúng về cách hoạt động của các ngân hàng ở cấp quản lý theo chiều hướng khiến người ta sẽ phải điều tra và cải tổ lại chúng”, Assange nói.

Ông so sánh điều này giống như việc các email mật lộ sau vụ công ty năng lượng Enron sụp đổ năm 2001.

“Người đọc sẽ thấy các hành vi vi phạm, những hoạt động phi đạo đức bị vạch trần. Nhưng đó sẽ là tài liệu tham khảo hỗ trợ cho các cơ quan hoạch định chiến lược và các cấp quản lý trong nội bộ doanh nghiệp. Chúng cực kỳ có giá trị”, tổng biên tập WikiLeaks nhận định.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên