29/11/2010 18:48 GMT+7

Công bố kết quả điều tra và clip người dân Campuchia nhảy cầu

HỒNG VÂN - XUÂN TÙNG - TTXVN (Theo Phnompenhpost)
HỒNG VÂN - XUÂN TÙNG - TTXVN (Theo Phnompenhpost)

TTO - Chiều 29-11, Chính phủ Campuchia đã công bố kết luận điều tra thảm kịch trên cầu Koh Pich vừa qua, khẳng định rằng nguyên nhân không phải do hành động khủng bố hay tội phạm mà do quá nhiều người chen lấn nhau.

Trong buổi họp báo tại văn phòng Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia, người phụ trách ủy ban điều tra vụ giẫm đạp trên cầu, ông Prum Sokha, cho biết ước tính gần 4 triệu người đã tham gia Lễ hội Nước vừa qua, và vào thời điểm xảy ra thảm họa có khoảng 7.000-8.000 người có mặt trên cầu, nghĩa là mỗi mét vuông mặt sàn có từ 10-12 người.

Nguyên nhân thảm kịch được xác định là do mật độ người lưu thông trên cầu quá đông, chen lấn xô đẩy nhau đến ngạt thở, đồng thời trong đám đông loan tin giật điện và cầu sắp sập khiến mọi người hoảng loạn.

Bộ trưởng dẫn kết quả điều tra cho biết khoảng 21g 22-11, có một số người đi ngược chiều trên cầu và 30 phút sau đó, một số người hô hoán cầu sắp sập, dẫn đến thảm kịch. Cầu Koh Pich rộng 7m và dài 101m, có tải trọng 500 tấn, nhưng số người có mặt trên cầu vào thời điểm đó quá tải. Điều tra cho thấy cầu vẫn trong tình trạng tốt.

Cũng tại cuộc họp báo trên, Phó Thủ tướng đồng thời là Chủ tịch Ủy ban giải quyết thương vong Đảo Koh Pich, ông Sok An, nhấn mạnh: "Đây là một bài học và trong tương lai chúng ta phải chuẩn bị tốt khi tổ chức các sự kiện".

Xuất hiện những clip người dân nhảy cầu

Trước đó ngày 28-11, viên chức chính phủ Campuchia đã công bố số người chết do giẫm đạp tại đảo Kim Cương lên đến 351 người, các thành viên của Ủy ban điều tra vụ tai nạn cũng công bố một đoạn phim là bằng chứng cho thấy nhiều người nhảy cầu mong thoát cảnh giẫm đạp.

Xem video - nguồn Youtube

Con số này giảm so với công bố trước đó, vốn ước tính có đến 456 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Bộ Xã hội ông Ith Sam Heng, là chủ tịch của một trong số các tiểu ban của Ủy ban điều tra về vụ tai nạn, nói 2 nạn nhân mới được cộng vào đã qua đời vì bị thương nặng tại bệnh viện, trong khi hai người khác được đưa thẳng từ hiện trường về nhà họ bởi người thân, và do đó chưa được đưa vào những thống kê trước đó.

Có 395 người bị thương, tuy nhiên đây chưa phải là con số cuối cùng.

RP0ihGtN.jpgPhóng to
Người dân Campuchia thắp hương cầu nguyện cho các nạn nhân trong thảm họa - Ảnh: AFP

Viên chức chính phủ cho biết những kết quả ban đầu của cuộc điều tra cho thấy vụ xô đẩy, giẫm đạp bắt đầu khi hàng ngàn người bộ hành hoảng hốt nhận thấy cây cầu dây văng đung đưa. Om Yentieng, chủ tịch của Ủy ban điều tra nói có thể kết quả cuối cùng của cuộc điều tra sẽ được công bố trong tuần này.

Hôm nay 29-11, thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố thảm kịch tại lễ hội nước ngày 22-11 ở thủ đô Phnom Penh là “lỗi chung” và sẽ không có cá nhân nào bị trừng phạt, theo AFP.

“Sẽ không có ai bị trừng phạt. Chúng tôi đã bất cẩn. Đây là một sai lầm chung mà không ai ngờ được”, thủ tướng Hun Sen phát biểu tại lễ khánh thành một tòa nhà chính phủ ở Phnom Penh.

“Thảm kịch là do chúng tôi đã đánh giá sai tình hình”, thủ tướng Hun Sen nói, mô tả vụ giẫm đạp là thảm họa tồi tệ nhất của Campuchia kể từ thời Khmer Đỏ. Chính phủ Campuchia cũng đã công bố mức hỗ trợ là 1 triệu riel (244 USD) cho mỗi người bị thương trong thảm kịch.

“Để hoàn thành cuộc điều tra một cách công bằng và chi tiết, tiểu ban sẽ trình đến công chúng nhiều thông tin và bằng chứng liên quan đến vụ tai nạn,” Prum Sokha, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói.

Trong khi hoạt động điều tra vẫn đang tiếp diễn, Prum Sokha, cũng là chủ tịch của một trong các tiểu ban thuộc Ủy ban điều tra đã công bố với công chúng một cuốn băng và tuyên thệ của các nhân chứng để hỗ trợ hoạt động điều tra.

Những tài liệu này sẽ được đưa đến Ban an ninh Thuộc Cục Cảnh sát quốc gia hoặc Lực lượng Cảnh sát quân đội.

Rất nhiều đoạn phim được chiếu trên TV và nhiều thước phim của các tay máy không chuyên về thảm kịch đã xuất hiện trên trang chia sẻ phim Youtube ngày hôm qua, trong đó, một người đã công bố một đoạn băng được quay từ một bên cầu cho thấy những người hoảng loạn đã trèo qua thành cầu để nhảy xuống dòng nước bên dưới.

Hàng trăm thân nhân và người dân đã tập trung tại cầu ngày hôm qua để cúng Bảy ngày tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng.

“Tôi tin rằng linh hồn con trai tôi vẫn ở đây, tôi đến để cúng cho con đồ ăn,” ông Nguyễn (Giang) Thanh, một ngư dân Việt Nam ở tỉnh Kandal nói. Ông Thanh cho biết con ông chết tối ngày thứ hai, và vợ anh thì vẫn đang được điều trị tại bệnh viện Calmette.

“Khi tôi đến đây, nơi đây gợi nhớ về sự kiện kinh hoàng đã xảy ra và tôi thấy bất lực vì không làm được gì,” ông Thanh cho biết.

Những khó khăn ở bệnh viện Calmette.

Phòng điều trị của bệnh viện Calmette vẫn còn quá tải ngày hôm qua, sau gần một tuần xảy ra vụ giẫm đạp.

Các bệnh nhân xếp hàng ở hành lang chờ được giúp đỡ, rất nhiều người phải truyền dịch. Ở tầng trệt, 17 người trước đó nằm trên chiếu trên sàn nhà đã được đưa lên giường bệnh. Rất nhiều thân nhân và bạn bè vẫn đang đứng ngồi trên sàn nhà bên ngoài, nơi họ giăng võng, trải chiếu và ngồi cạnh đống hành lí.

Một nhân viên bệnh viện Calmette yêu cầu giấu danh tính, nói ngày hôm qua 142 bệnh nhân liên quan đến tai nạn giẫm đạp đã được điều trị, trong đó có bốn ca nghiêm trọng. Nhân viên bệnh viện từ chối trả lời những câu hỏi khác, cho biết hãy hỏi các nhân viên của Bộ Y tế, vì họ là người có tư cách phát ngôn.

Một trong số các bệnh nhân nằm trên giường bệnh là Oim Sinara, 27 tuổi. Dì của anh này, tên Ty Lang, 55 tuổi, cho biết đêm thứ hai vừa qua là một đêm bà và những họ hàng của mình đi lùng sục khắp các bệnh việc địa phương để tìm Oim Sinara cho đến khi họ tìm thấy anh vào lúc 4 giờ sáng.

Ty Lang nói rằng nhân viên bệnh viên yêu cầu phải có tiền họ mới điều trị cho cháu của bà, bất chấp yêu cầu của chính phủ là sẽ miễn phí tiền điều trị cho những nạn nhân ở đảo Kim Cương.

“Một số tìm cách vòi tiền chúng tôi, nhưng chúng nói với các bác sĩ rằng Thủ Tướng Hun Sen không cho phép chúng tôi trả tiền. Khi đó, họ không yêu cầu chúng tôi phải trả tiền nữa, nhưng sau đó, một nhân viên lại quay lại và yêu cầu chúng tôi trả tiền. Tôi nói: Nếu muốn tôi trả tiền, hãy viết ra tên của quý vị và số tiền quý vị muốn ở tôi. Chỉ với điều kiện như vậy tôi mới trả tiền. Và họ chẳng viết tên họ gì cả,” bà nói.

Campuchia tổ chức quốc tangCampuchia: 456 người chết, tổ chức quốc tang ngày 25-118 người Việt chết trong vụ giẫm đạp tại Campuchia

HỒNG VÂN - XUÂN TÙNG - TTXVN (Theo Phnompenhpost)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên