23/11/2010 19:24 GMT+7

8 người Việt chết trong vụ giẫm đạp tại Campuchia

Bài, ảnh: NGUYỄN VIỄN SỰ - PHẠM LAN PHƯƠNG (Từ Phnom Penh, Campuchia)
Bài, ảnh: NGUYỄN VIỄN SỰ - PHẠM LAN PHƯƠNG (Từ Phnom Penh, Campuchia)

TTO TƯỜNG TRÌNH TỪ CAMPUCHIA - Chiều nay 23-11, khu vực cây cầu xảy ra tai nạn bắc qua đảo Kim Cương (Koh Pich) đã được cảnh sát Campuchia phong tỏa hoàn toàn. Tuy nhiên từ khoảng cách 40 m từ phía chân cầu, phóng viên TTO vẫn thấy rất rõ hàng núi quần áo, giày dép của nạn nhân chồng lên nhau.

U70KVkVt.jpgPhóng to
Trên cầu chỉ còn cảnh sát tuần tra

Cho đến 19 giờ tối nay, Đại sứ quán VN tại Campuchia cho biết có 8 người Việt chết, 8 người bị thương, và 5 người mất tích. Trong đó đã xác định được danh tính các nạn nhân người Việt như sau:

- Nguyễn Thị Bế, 54 tuổi, quê Đồng Tháp (ngụ Phnom Penh)

- Dương Thị Lan (34 tuổi)

- Huot Văn Thy (10 tuổi, con bà Lan), ngụ Phnom Penh

- Nguyễn Thị Nhớ (19 tuổi), ngụ Kandal

- Nguyễn thị Chại (18 tuổi), ngụ Kandal

- Nguyễn Văn Cu (12 tuổi), ngụ Kandal

Hiện xác của bà Bế và mẹ con chị Lan và cháu Thy đang được quàn tại chùa Wat Probut, quận Bảy Tháng Giêng. Các xác nạn nhân còn lại đã được đưa về nhà.

Bà Phạm Thanh Thủy, Ủy viên thường trực Hội người Việt tại Vương quốc CPC cho biết Hội đã tổ chức thăm hỏi các gia đình Việt kiều gặp nạn. Trong ngày mai, Hội Việt kiều và Đại sứ quán sẽ tiếp tục truy tìm danh tính các nạn nhân người Việt trong thảm họa này.

Campuchia: 380 người chết trong đêm hội nước Bon Om ToukThảm họa đêm hội qua lời kể của người sống sót10 thảm họa khủng khiếp nhất trong lịch sử vì xô đẩy

Anh Tun Suk Tun, một cảnh sát bảo vệ hiện trường, đau đớn nói khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được thì xác người chồng lên nhau thành ba, bốn lớp, quấn lấy nhau trong hoảng loạn và lực lượng cứu hộ phải rất vất vả mới đưa được những người còn thoi thóp đi cấp cứu.

Con số thiệt mang được xác định là 378 người, bị thương 755 người.

4 bệnh viện được sử dụng để tiếp nhận xác nạn nhân và cấp cứu là: Calmette, Prah Ktok Mealea, Russian Hospital, Pead Luk Song. Trong số 378 nạn nhân thiệt mạng đã xác định danh tính 280 người.

Riêng trong đêm 23-11, Thủ tướng Hun Sen đã lên truyền hình Bayon và tuyên bố: “Đây là ngày đen tối nhất của Campuchia từ 31 năm qua. Chính phủ quyết định lấy ngày 25-11 là ngày quốc tang”. Đồng thời sẽ hỗ trợ mỗi gia đình có nạn nhân chết 1.250 USD, bị thương 250 USD.

Sự tang thương càng lộ ra khi chúng tôi có mặt tại bệnh viện Calmette, một trong bốn bệnh viện tiếp nhận xác nạn nhân và cấp cứu người bị thương. Phía trước cổng bệnh viện, hàng ngàn người đang chen nhau xem một tấm bàng lớn có dán tất cả hình của các nạn nhân đã chết được đưa vào đây.

Theo con số ước tính của các bác sĩ tại bệnh viện này là khoảng 120 người chết đã được đưa vào đây.

uNSyvbF6.jpgPhóng to
Ảnh các nạn nhận được dán trước cổng bệnh viện, thân nhân hoảng loạn tìm kiếm

Phía bên trong bệnh viện Calmette ba nhà xác dã chiến đã được dựng lên, mùi tử khí nồng nặc khắp bệnh viện. Tuy nhiên, rất đông người đã lao vào, trên tay cầm những hình ảnh của người thân, như muốn lục tung nhà xác dã chiến để tìm người thân.

yZ8NGrS4.jpgPhóng to
Nhà xác dã chiến tại bệnh viện Calmette, nơi có 120 xác nạn nhân được chuyển đến

Theo ghi nhận của phóng viên TTO trong bệnh viện này có 12 xe tải của quân đội túc trực đề chở hòm đến và chở những người đã được khâm liệm trở về. Tuy nhiên vì xe qua ít, số người bị thương và chết lên đến hơn 1000 người, trải khắp 4 bênh viên lớn của thủ đô nên hòm trên các xe được chất đống như chở củi, còi hụ vang khắp các tuyến đường vào bệnh viện để kịp khâm liệm.

JRIYDqBB.jpgPhóng to
Rất nhiều thân nhân đến tìm kiếm thi thể

Tương tự xe chở các nạn nhân về nhà cũng chật kín, nhiều xe về các tỉnh xa như Kompongcham, Kandal mỗi xe chở đến 4 – 5 nạn nhân. Trung tá Pon Chen Kil – Trung đoàn cảnh sát cơ động Quận Meanchay – Phnom Penh cho biết lực lượng quân đội, cảnh sát đã huy động tối đa lực lượng nhưng đây là thảm họa lớn nhất mà từ thời Pol Pot đến nay Campuchia chưa bao giờ gặp và việc ứng phó dù rất nỗ lực nhưng không thể đáp ứng nổi.

jWNCnbi3.jpgPhóng to
Cây cầu bắc qua đảo Kim Cương - nơi xảy ra thảm họa đã bị phong tỏa hoàn toàn
kC8xKw2j.jpgPhóng to
Các bác sĩ bệnh viện Calmette đang nhận giấy tờ từ người thân đến nhận xác
h7OsRb6I.jpgPhóng to
Các xe chở hòm được đến tới tấp
aOsLwbNT.jpgPhóng to
Đám tang ba Nguyễn Thị Bế, 54 tuổi , quê Hồng Ngự Đồng Tháp, một người Việt bị thiệt mang trong vụ dẫm đạp

* Tiếp tục cập nhật* Đón xem thêm thông tin đầy đủ do phóng viên Tuổi Trẻ tường trình từ Campuchia trên Tuổi Trẻ ngày 24-11

Bài, ảnh: NGUYỄN VIỄN SỰ - PHẠM LAN PHƯƠNG (Từ Phnom Penh, Campuchia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên