28/07/2010 07:30 GMT+7

Indonesia phản đối đường "lưỡi bò" của Trung Quốc

H.GIANG
H.GIANG

TT “Không có giải thích rõ ràng về cơ sở pháp lý, phương pháp vẽ và quy chế của những đường đứt khúc đó”. Đó là mô tả về bản đồ yêu sách hình chữ U của Trung Quốc trong công hàm mà phái đoàn thường trực của Indonessia tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) gửi Tổng thư ký Ban Ki Moon, Phòng Biển và Luật biển của LHQ ngày 8-7-2010.

Trước yêu sách 80% diện tích biển Đông của Trung Quốc : Không chấp nhận đường "lưỡi bò”Một “đường lưỡi bò” vô căn cứĐường lưỡi bò không có cơ sở pháp lý

Công hàm của phái đoàn Indonesia dẫn bằng chứng: Tại khóa họp lần thứ 15 của Cơ quan Đáy đại dương quốc tế ở Kingston, Jamaica tháng 6-2009, đại sứ Chen Jinghua - trưởng đoàn đại biểu Trung Quốc - đã tuyên bố: “Yêu sách vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa từ các đảo đá... là ảnh hưởng đến các nguyên tắc quan trọng của Công ước Luật biển và đến quyền lợi chung của cộng đồng quốc tế”. Cũng tại đó, trưởng đoàn Trung Quốc đã dẫn lời của đại sứ Avid Pardo (người đã đưa ra khái niệm vùng đáy biển di sản chung của loài người trong Công ước Luật biển) là “nếu quyền tài phán 200 hải lý được dựa trên quyền sở hữu các đảo không người ở, xa xôi hoặc rất nhỏ thì hiệu quả của việc quản lý quốc tế các vùng đại dương bên ngoài quyền tài phán quốc gia sẽ bị tổn hại nặng nề”.

Một dẫn chứng khác là tuyên bố của phái đoàn Trung Quốc tại Hội nghị các nước thành viên LHQ lần 19 từ ngày 22 đến 26-6-2009 tại New York cũng khẳng định: “Theo điều 121 của Công ước Luật biển, các đảo đá không thích hợp cho con người ở hoặc không có một đời sống kinh tế riêng không có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa riêng”.

Từ đó, phái đoàn Indonesia chỉ ra những lời tuyên bố trên của phía Trung Quốc có nghĩa là các đảo đá nhỏ không người ở hoặc không có đời sống kinh tế riêng trong biển Đông cũng không có quyền được có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Do đó, việc cho phép sử dụng các đảo đá không người ở, ở xa lục địa và nằm giữa biển như là điểm cơ sở để đòi hỏi các vùng biển, như Trung Quốc đã thể hiện ở đường chữ U, là tổn hại các nguyên tắc cơ bản của Công ước Luật biển cũng như xâm phạm đến các quyền lợi chính đáng của cộng đồng quốc tế. Trên cơ sở đó, phái đoàn thường trực của Indonesia tại LHQ kết luận bản đồ đường đứt khúc chín đoạn của Trung Quốc là “rõ ràng không có căn cứ pháp lý quốc tế và đi ngược lại với các quy định của Công ước Luật biển 1982”.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên