28/06/2010 15:19 GMT+7

G-20 cam kết cắt giảm thâm hụt

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Hôm qua 27-6 tại Toronto (Canada), các nhà lãnh đạo G-20 đã đạt thỏa thuận cắt giảm thâm hụt ngân sách trong vòng ba năm tới, trong khi vẫn duy trì tăng trưởng kinh tế.

G-20: hướng tới cắt giảm thâm hụt, kinh tế cân bằngThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20Âu - Mỹ đối đầuG-20: biến động tài chính là “thách thức lớn”

3ahQRwqj.jpgPhóng to

Các nhà lãnh đạo G-20 chụp ảnh nhóm trong phiên bế mạc hội nghị - Ảnh: Reuters

Hãng tin CNN cho biết các lãnh đạo G-20 cam kết đến năm 2013 sẽ giảm thâm hụt ngân sách quốc gia còn 50% so với mức hiện tại. Tuy nhiên, Thủ tướng Canada Stephen Harper cho biết G-20 quyết định bỏ đề xuất áp thuế đối với ngành ngân hàng toàn cầu.

“Nợ công sẽ ít nhất là ổn định hoặc bắt đầu giảm từ năm 2016” - BBC dẫn lời ông Harper. Dù vậy, ông Harper cho biết điều đó không có nghĩa là các nước G-20 sẽ chấm dứt lập tức các biện pháp kích thích kinh tế.

Giới quan sát nhận định tuyên bố chung của G-20 là một thắng lợi của châu Âu, dẫn đầu là Đức, trước Mỹ. Thời gian qua, hàng loạt quốc gia châu Âu đã áp dụng những chính sách thắt lưng buộc bụng, dù Mỹ vẫn liên tục kêu gọi châu Âu thận trọng và duy trì các biện pháp kích thích để tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục kinh tế toàn cầu.

Theo BBC, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết trong Hội nghị G-20 tới tại Seoul (Hàn Quốc) vào tháng 11, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận vấn đề thắt chặt luật lệ tài chính. “Chúng ta sẽ phải làm tất cả để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính lập lại” - ông Obama tuyên bố.

Theo Reuters, cảnh sát Toronto cho biết đến tối qua đã bắt giữ 605 người biểu tình. Một số nguồn tin cho biết con số này chưa bao gồm hàng chục người bị bắt ở địa điểm chỉ cách nơi tổ chức Hội nghị G-20 vài dãy nhà.

Cuộc đụng độ kéo dài hơn năm giờ, từ chiều đến tận nửa đêm. Hàng trăm cảnh sát được trang bị các thiết bị chống bạo động đã va chạm với hàng nghìn người biểu tình tại khu trung tâm Toronto. Một trận mưa lớn cùng sấm sét càng khiến sự hỗn loạn gia tăng.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên