04/02/2012 01:48 GMT+7

Trung Quốc hứa ra tay cứu đồng euro

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố Bắc Kinh đang xem xét khả năng hợp tác với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để hỗ trợ khối đồng euro sau chuyến đi “thuyết khách” đến Bắc Kinh của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

DXXk57Lu.jpgPhóng to

Nhiều khu vực của Hi Lạp bị tuyết cô lập ngày 2-2, trong khi Chính phủ nước này đang tiếp tục có những cuộc thương lượng khó khăn với các chủ nợ để tránh bị vỡ nợ - Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc công khai về khả năng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ mở kho dự trữ ngoại hối để giúp châu Âu đang ngập chìm trong khủng hoảng nợ. Tân Hoa xã cho biết ông Ôn Gia Bảo không đưa ra con số cụ thể cho sự cam kết này và nhấn mạnh châu Âu cần tự giải quyết việc trong nhà trước.

Ông Ôn Gia Bảo cho biết có khả năng Trung Quốc sẽ hỗ trợ châu Âu thông qua các kênh như Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF) và Cơ chế bình ổn tài chính châu Âu (ESM). Trung Quốc đang nắm giữ một số lượng trái phiếu do EFSF phát hành, dù con số chính xác không được công bố.

Tại châu Âu, Chính phủ Hi Lạp và các chủ nợ tư nhân hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận giảm nợ 100 tỉ euro cho Athens. Theo Reuters, thời gian đàm phán có thể kéo dài thêm vài tuần. Hi Lạp sẽ vỡ nợ nếu trước ngày 20-3 không đạt được thỏa thuận này.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên