01/03/2014 10:38 GMT+7

Những lo lắng chẳng hề nhỏ nhặt

LẠC NGUYÊN
LẠC NGUYÊN

TT - Đôi lúc mệt mỏi, người lớn cứ ước được “bé lại để khỏi lo nghĩ”, nhưng thế giới của con trẻ cũng lắm băn khoăn, nhiều trăn trở. Làm thế nào để hiểu con và giúp con tháo gỡ những vướng mắc ấy?

Cùng con đọc sách kỹ năngChuyện lạ Thảo cầm viênMẹ là người thầy tốt của con

0MMYHfZ7.jpgPhóng to
Bộ truyện Những lo lắng cỏn con - Ảnh: Lạc Nguyên

Bộ truyện Những lo lắng cỏn con (tám cuốn - NXB Kim Đồng) của bộ đôi tác giả người Pháp Fanny Joly - Claire Franek chứa đựng một kho cẩm nang lý thú để cả bố mẹ và con tìm đến.

Bộ truyện xoay quanh nhân vật chính là chú bé Fred, với bối cảnh là khu tập thể nơi hai mẹ con Fred sinh sống (với những người hàng xóm lúc hòa thuận, khi cãi vã, lúc dễ thương, khi khó chịu, rất quen thuộc với mỗi người chúng ta).

Fred phải đối mặt với những tình huống mà mọi cô cậu bé 7, 8 tuổi có lẽ đều gặp phải. Nào ngủ quên, dậy muộn, đến lớp trễ giờ; nào chép bài của bạn và bị cô giáo phạt; nào ham chơi, ồn ào và lắm lúc khiến hàng xóm phải phàn nàn mắng mỏ... Không dừng ở đó, bộ truyện còn đề cập đến những tình huống phức tạp, những cảm xúc lớn và mới mẻ hơn với con trẻ. Đó là khi Fred gặp cô em họ bị hội chứng Down. Hay có lần Fred phát hiện bố của cô bạn hàng xóm vừa mất việc, phải “lén lút” đến trung tâm giới thiệu việc làm. Rồi có lúc Fred bối rối chẳng hiểu “trò chơi điện tử” là gì mà cuốn hút đến vậy, khi cậu thấy bạn thân Mouloud chỉ suốt ngày chúi mũi vào máy tính, chẳng chịu ra ngoài đá bóng cùng Fred...

Mỗi tình huống ấy đều khiến Fred phải băn khoăn và lo lắng. Lo lắng vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra, vì không biết “bệnh Down là gì”, không hiểu “thất nghiệp” là gì lại khiến người ta phải lo buồn đến thế, không hiểu tại sao có lúc mình lại nổi cáu với tất cả mọi người...

Chắc hẳn mọi đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn đều có lúc cảm thấy lo lắng như Fred. Tám cuốn sách, tám câu chuyện, tám tình huống được kể và minh họa khéo léo, đủ dí dỏm khiến bạn bật cười, nhưng ẩn trong đó rất nhiều gợi ý.

Cuối mỗi tập sách, các tác giả đều dừng lại để đặt ra các câu hỏi (Bị khuyết tật là gì? Tại sao em cảm thấy tức giận? Tại sao trẻ em phải đến trường?...) và giải đáp hết sức tuần tự, tỉ mỉ, giúp mỗi độc giả nhí có thêm kiến thức về tình huống mình gặp phải, cũng là để tự hiểu mình hơn nữa, để bớt phần bỡ ngỡ về cuộc sống bên ngoài.

Bộ sách cũng tặng những người làm cha làm mẹ một câu “thần chú”: Hãy cùng con dũng cảm nhìn vào mỗi tình huống. Bình thường, khi gặp chuyện khó xử của con, không ít người chọn cách né tránh và nói với con một câu đơn giản “Không sao đâu con!”, “Không phải chuyện của con!”, hoặc cố tảng lờ mọi thắc mắc, băn khoăn từ phía con trẻ.

Người lớn chúng ta đôi khi quên mất rằng đây chính là những bài học đầu tiên giúp trẻ - những người lớn trong tương lai, thường để ý quan sát và hay đặt câu hỏi tại sao - được hiểu thêm về mọi người, về cuộc sống, để lớn lên, lành mạnh, chững chạc.

LẠC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên