08/03/2012 11:01 GMT+7

Bữa cơm 8-3 của con trai

T.THIÊN
T.THIÊN

TTO - Tôi rất toàn tâm toàn ý với công việc và là người phụ nữ thành công ngoài xã hội. Chồng tôi cũng có vị trí ổn định trong công ty. Và thế là con trai - thành viên nhỏ tuổi nhất - cũng là người cô đơn nhất trong gia đình.

Audio Nhịp sống trẻ: Cho ngày 8-3 yêu thương 8-3 này, mong anh là của ngày xưaCho mẹ con em du lịch cùng anh

JW8dzlqT.jpgPhóng to
Một bữa cơm gia đình ấm cúng trong ngày 8-3 cũng có thể là món quà rất ý nghĩa với những người phụ nữ - Ảnh minh họa: từ Internet

Chúng tôi ít ăn cơm cùng nhau. Những ngày cuối tuần hay ngày lễ thường là dịp đặc biệt vì khi đó chúng tôi có thể trò chuyện, tất nhiên là ở nhà hàng bất kỳ. Nhưng kể từ 8-3 năm ấy, gia đình bé nhỏ của tôi đã có một thay đổi lớn...

Hôm ấy, con trai tôi hào hứng nói: "Mẹ, tối nay gia đình mình cùng ăn cá kho mẹ nhé. Là con tự nấu chứ không phải dùng sốt kho cá tiện lợi đâu".

Tôi ngây người khi nghe con nói vậy. Món cá kho của con không đậm đà, không thơm nức nhưng gợi nhớ trong tôi những ký ức tuổi thơ. Về cái ngày xưa ấy, mẹ tôi đã cho tôi những bữa cơm ngon lành như thế nào. Và giờ đây, trong nhịp sống hiện đại tôi đã đổ lỗi cho sự bận rộn mà quên đi những điều giản đơn dành cho gia đình.

Rồi con trai tôi phân bua: "Con thực sự không biết đến hương vị của canh chua, cá lóc hay cơm trắng ngon như thế nào. Với con chỉ có gà rán và tương ớt là ngon nhất". Tôi nghe mà cảm thấy xấu hổ.

Con trẻ đã lớn lên trong một giai đoạn khác với chúng tôi ngày xưa. Có nhiều thứ dần sẽ biến mất theo thời đại thì tôi cũng nên truyền lại cho con những gì tôi biết. Đó có lẽ là khái niệm gắn kết yêu thương mà tôi cảm nhận được. Kể từ lúc ấy tôi đã chăm chút cho căn bếp nhỏ của mình để bốn mùa trong năm đều phảng phất hương thơm vị ngọt. Để con có thể biết được hương vị thực sự của thịt, cá hay chỉ đơn giản là mùi vị của củ cải trắng.

8-3 ấy đã trở thành ngày kỷ niệm tuyệt vời của gia đình chúng tôi. Tôi không chỉ nhận được những gói quà mà còn cả bữa cơm thịnh soạn do hai người đàn ông mà tôi yêu thương gửi tặng.

Thật xúc động khi con trai nói rằng: "Mẹ ơi, dường như 8-3 còn là ngày dành cho những người yêu thương phụ nữ". Cảm ơn con trai, mẹ yêu con, thiên thần của mẹ!

Anh khỏe mạnh - món quà ý nghĩa nhất cho em

Vậy là chúng mình yêu nhau được bốn năm rồi. Em còn nhớ ngày 8-3 năm đầu tiên chúng ta yêu nhau, anh tặng em nhành hoa loa kèn. Em đâu biết để có được món quà đó, anh đã đạp xe giữa trời Đà Nẵng oi bức qua khắp các quầy hoa.

Đó là năm đầu tiên em được nhận quà 8-3. Em vui, hạnh phúc và càng yêu anh hơn khi nhìn những giọt mồ hôi trên mặt anh rớt xuống cổ áo.

Bên anh bốn năm, em thấy anh hay phải đi bệnh viện vì di chứng của ca mổ răng lúc nhỏ và sau lần tai nạn giao thông năm 2010. Mỗi lần anh đi bệnh viện, em lại nơm nớp lo sợ. Rồi anh mang về một bịch thuốc, anh lại uống, em lại buồn. Anh bảo từ nhỏ đến bây giờ anh đã uống hơn... một tạ thuốc. Câu nói vô tình ấy làm em lo lắng, vì em nghe người ta bảo uống thuốc nhiều dễ đau dạ dày, giảm sức đề kháng, giảm tuổi thọ…

Hôm qua, anh bảo mấy hôm nay anh đau lưng quá, anh lại đi bệnh viện. Buổi sáng em đi làm nhưng tâm hồn cứ lo nghĩ cho anh. Buổi trưa, anh ghé vào phòng em ăn cơm, anh bảo chiều mới có kết quả khám. Em xin đi theo anh, lúc đầu anh không cho, em biết anh sợ trời nắng em đi theo sẽ mệt, nhưng em nài nỉ mãi nên cuối cùng anh cũng chiều ý em.

Anh có biết khi anh bước vào phòng khám - khâu tư vấn sức khỏe - em đã hồi hộp thế nào không! Em cố tình ngồi chỗ có thể nhìn thấy rõ anh và bác sĩ. Dù em không nghe bác sĩ nói gì song em vẫn cố nhìn miệng, cử chỉ nét mặt để... đoán. Cuối cùng anh cười bảo: anh bị sỏi thận.

Dạo này em thấy anh không tập thể dục vì bận công việc và mệt mỏi. Nhiều hôm em gọi điện thoại nhắc thì anh thực hiện được một, hai hôm rồi bỏ. Vì sức khỏe, anh hãy dậy sớm và tập thể dục đều đặn nhé! Dạo này hình như bụng anh phệ ra, vừa xấu vừa không tốt cho sức khỏe.

Ngày 8-3 hôm nay, em không mong quà gì ngoài việc anh mau hết bệnh, và ngày mai anh dậy sớm lên đón em đi tập thể dục. Đó là món quà ý nghĩa nhất với em.

8-3 nào con hát tặng mẹ

Dịp 8-3 của ba năm trước, vì không có tiền để mua quà tặng mẹ nên tôi quyết định hát tặng mẹ ca khúc Tình mẹ. Tôi hát còn ba tôi vỗ tay làm nhạc, chỉ vậy thôi nhưng mẹ ngồi nghe say sưa, ánh mắt tràn đầy niềm vui và mẹ cười những nụ cười hạnh phúc.

Tôi nhận ra rằng đôi khi món quà tinh thần cũng đủ để thể hiện tình cảm của mình và cũng đủ để gởi những điều mình muốn nói tới người thân yêu nhất. Bây giờ tôi học xa nhà, không còn dịp để hát tặng mẹ vào ngày lễ 8-3 nữa. Tôi chỉ muốn qua nhịp cầu của Tuổi Trẻ Online, gửi tới mẹ một câu trong bài hát: Trên mỗi bước đi xin mãi khắc ghi tình mẹ bao la biển trời.

Lời tòa soạn:Tuổi Trẻ Online mời bạn đọc Trần Thị Thiệt và quý vị bạn đọc thưởng thức ca khúc Tình mẹ do ca sĩ Mỹ Tâm thể hiện. Món quà tinh thần này gửi kèm lời chúc mừng trân trọng nhất của Tuổi Trẻ Online đến những người phụ nữ trong ngày 8-3 hôm nay.

“Mình ơi! Yêu em thật nhiều!"

Năm nay là năm thứ 5 năm rồi anh không biết đến ngày 8-3 bên vợ. Cuộc sống của những người lính xa nhà gắn liền với nhiệm vụ cao cả thiêng liêng. Chắc em sẽ tự hào về chồng mình vì điều đó…

Ngày 8-3 không về được với em nên anh gửi vợ yêu chút se lạnh của mùa đông Hà Nội, gửi cho em tình yêu người lính.

Chắc sẽ chỉ những cuộc điện thoại, tin nhắn hay những dòng email gửi vợ. Em sẽ cảm thấy chạnh lòng vì những người phụ nữ xung quanh đều được nhận quà, còn anh thì luôn lỡ hẹn. Mấy năm rồi, năm nào anh cũng dành những lời yêu thương cũ rích để tặng em: “Mình ơi! Yêu em thật nhiều”.

Nhưng có lẽ vì lần nào cũng hẹn và hứa suông nên em cũng... quen dần. Anh cảm nhận được từ em cả tấm lòng và sự độ lượng của vợ yêu. Những người phụ nữ khác nhận được bó hoa thì em nhận được bức họa mà anh vẽ gửi qua email, họ nhận được một cuộc chơi thú vị bên người yêu thì em nhận được những dòng chữ yêu thương, họ gặp nhau để thể hiện tình cảm thì em lại nhận được những cú điện thoại… Có lẽ chỉ điều đó thôi cũng làm anh thấy mãn nguyện rồi.

8-3 hôm nay, anh gửi đến em lời yêu thương ngọt ngào: “Mình ơi! Yêu em thật nhiều!".

Nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8-3, tôi xin gửi tới quý chị em những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc chị em phụ nữ có cuộc sống thật hạnh phúc và ngày càng thành công hơn trong tất cả lĩnh vực!

T.THIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên