14/04/2011 13:11 GMT+7

Liều thuốc cho chàng yêu "ỡm ờ"

Thạc sĩ NGUYỄN HOÀNG KHẮC HIẾU - khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM
Thạc sĩ NGUYỄN HOÀNG KHẮC HIẾU - khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM

TTO - Tâm sự ngổn ngang của bạn doanthuyvankhanh@... trong bài viết Yêu hay tung hỏa mù? nhận được nhiều "tư vấn" từ bạn đọc, hầu hết cho rằng nên "án binh bất động", đừng vội "bật đèn xanh".

Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu phần tư vấn của thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM.

DU9kLYkD.jpgPhóng to

Lòng tôi đang ngổn ngang trăm mối bởi không hiểu rõ tình cảm anh dành cho tôi - Ảnh chỉ mang tính minh họa: Bá Lộc

Yêu ỡm ờ

Trong những tình huống mà tình cảm của chàng “ẩn ẩn hiện hiện”, chúng ta hay liên tưởng đến khả năng đây là anh chàng "thỏ đế", vì không dám thổ lộ tình cảm của mình để cho tình yêu vụt qua (như trong các câu chuyện tình lâm li bi đát). Nhưng trong tình huống của bạn doanthuyvankhanh@..., ý nghĩ ấy rất nhanh qua đi vì không anh chàng "thỏ đế" nào lại lém đến mức dùng chiêu nhờ dịch hai chữ “miss you”, rồ ga để chạy xe song song cùng trò chuyện, nhắn tin nói nhớ, gọi điện thoại để bạn trò chuyện thả ga...

Trong trường hợp này, 75% là anh chàng đang ỡm ờ, trắng không ra trắng, đen không ra đen. Đó là thái độ của những chàng trai chỉ hơi thinh thích nhất thời, thỉnh thoảng “nhá đèn” chọc chọc cho vui! Chứ nếu thích thật lòng thì người ta hẳn sẽ rất nghiêm túc và tôn trọng cảm giác của bạn.

Làm sao xác định tình cảm của chàng?

Nếu bạn vẫn muốn khẳng định lại xem anh ta ỡm ờ đùa cợt thật hay chỉ vì quá nhút nhát thì bạn có thể dùng vài cách sau:

Ném đá thăm đường

Trong một lần trò chuyện với chàng, bạn hãy thử tâm sự về chuyện tình duyên. Ví dụ: “Ba má em cứ hối thúc lập gia đình, không biết em nên nói thế nào”; “Tối qua có một người nhắn tin làm quen với em, không biết em nên trả lời ra sao" rồi hãy “lùi vào bóng tối” quan sát thái độ của anh ấy khi đưa ra câu trả lời.

Nếu anh ta trả lời qua loa đại khái hoặc tư vấn một cách vô tư thì nhiệt độ trong tim anh chàng chưa đến "39 độ yêu". Còn nếu anh ta tỏ ra vồ vập, hỏi han liên tục hoặc có vẻ sốt ruột hay hơn ghen tuông một tí, đó có thể là tin vui.

Thám tử đồng minh

Trong công ty ắt sẽ có một vài người mà bạn thân thiết đúng không? Hãy chọn một người đáng tin cẩn nhất làm thám tử cho bạn. “Này, cậu nghĩ thế nào về nhỏ Khanh?”, có thể bạn sẽ thu thập được những thông tin tình báo vô cùng quý giá.

Tuy nhiên, nếu bạn không dám thổ lộ chuyện này với ai, bạn có thể tự đóng vai “bên thứ ba ẩn mặt”. Dùng một số điện thoại di động lạ nhắn tin làm quen. Nếu là một chàng trai nghiêm túc và đã có đối tượng, anh ấy sẽ chẳng thèm quan tâm. Nhưng nếu anh ta “nhiệt tình” đáp trả, có thể đây là một anh chàng thích khám phá cái mới mẻ và bí ẩn. Tiếp đến, lúc đã ít nhiều hơi thân quen, hãy dò hỏi: “Anh đã có người yêu chưa? Anh có đang thích ai không?” và bạn có thể sẽ biết được điều cần biết.

Quan sát tâm hồn

Rất nhiều bạn trẻ hay đặt câu hỏi: “Làm sao để biết người ta có thích mình không?”. Câu trả lời đúng nhất (nhưng sẽ làm chủ nhân thất vọng) rằng: Nếu bạn không cảm nhận được tình cảm của người ấy một cách rõ ràng thì người khác làm sao cảm nhận được? Khi người ta thích bạn, bạn sẽ cảm nhận được một tình cảm thật khác.

Tất cả mọi thứ bạn nhìn thấy đều có thể là giả dối, chỉ có đôi mắt là không biết nói dối. Hãy cảm nhận sự trìu mến trong cái nhìn của anh ấy dành cho bạn. Nếu cảm nhận của bạn là một cảm giác trống rỗng, ắt hẳn "lò sưởi của đôi mắt" đang nguội lạnh.

Tự tạo cơ hội yêu và được yêu

Bạn thắc mắc: "Bật đèn xanh" sao cho khéo?". Nếu bạn thích anh ta thật sự, tôi khuyên bạn thử một lần tự tạo tình yêu trong tim anh ấy. Bởi nếu tình yêu ở đối phương chưa định hình, bạn cần là người vun đắp, cũng như khi trứng chưa chín, bạn cần đun sôi.

Bạn hãy tận dụng những lúc anh ấy bật đèn trước, đó là cơ hội tốt để bạn bật đèn đáp trả. Chẳng hạn khi anh ta nói nhớ bạn, chỉ cần ba chữ “Em cũng vậy” là một tín hiệu quá đủ. Hay khi anh ta gọi điện để "tám", chỉ cần một câu cảm ơn: “Em chưa bao giờ nói chuyện với ai vui như với anh”.

Dịp anh ta đang bệnh cũng là cơ hội để bạn “nhá” qua thăm hỏi, bày tỏ sự quan tâm. Hãy thử chủ động mời anh ấy đi cà phê một lần (nếu bạn ngại có thể vin vào lý do nhân dịp lễ hay ngày đặc biệt nào đó), và chỉ khi hai người mặt đối mặt có thể anh ấy sẽ bộc lộ thẳng thắn hơn.

Trong suốt lá thư tâm sự của bạn, tôi thấy bạn rất sợ bị tổn thương, sợ xấu hổ, sợ quê… Tôi rất thông cảm với bạn vì đó là tâm lý chung của phe con gái khi thích một ai đó mà không biết “đáp án”. Tuy nhiên, yêu cũng cần dũng cảm, không ngoại trừ giới tính nào, đặc biệt là ở độ tuổi của bạn đủ để chín chắn trong tình cảm.

Hãy khéo léo tạo ra những cơ hội để hai người có thể tiếp xúc và nảy sinh tình cảm. Những dịp lễ tết, tiệc tùng, cuối tuần… hãy vài lần chủ động đến, khi anh ấy hiểu bạn rồi hãy “trao cương” cho anh. Nếu cứ nhút nhát thì cơ hội này đến cơ hội khác trong cuộc đời sẽ vùn vụt qua đi phải không bạn? Tuy nhiên, nếu anh ấy cứ mãi tỏ thái độ ỡm ờ như thế thì bạn nên “gác kiếm” và cho mình cơ hội khác.

Chúc bạn dũng cảm, bản lĩnh trong tình yêu!

Mời bạn gửi những chia sẻ, gợi ý tháo gỡ cho bạn doanthuyvankhanh@... về email tinhyeuloisong@tuoitre.com.vn với tiêu đề: Khi chàng thích tung hỏa mù. Vui lòng sử dụng font chữ có dấu tiếng Việt.

Thạc sĩ NGUYỄN HOÀNG KHẮC HIẾU - khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên