08/12/2013 22:19 GMT+7

Bữa tiệc ở công viên Bicentenario

ĐẶNG ĐẠI (từ Quito, Ecuador)
ĐẶNG ĐẠI (từ Quito, Ecuador)

TT - Ngập tràn trong một màu đỏ rực cờ Tổ quốc sao vàng năm cánh và chân dung lãnh tụ Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu Việt Nam dự Festival thanh niên - sinh viên thế giới lần thứ 18 tại Ecuador bước lên vũ đài trong tiếng hoan hô vang rền của biển người: “Vivir Việt Nam - Hồ Chí Minh! Vivir festival!”.

9638qa8t.jpgPhóng to
Cờ VN tung bay trên vũ đài trước 8.000 thanh niên thế giới và trong tiếng reo hò vang rền: “Việt Nam - Hồ Chí Minh!” - Ảnh: Đ.Đ.

Festival chính thức khai mạc lúc 18g ngày 7-12 (6g sáng 8-12, giờ Việt Nam) tại công viên Bicentenario, thủ đô Quito của Cộng hòa Ecuador. Từ 14g, công viên đã tràn ngập màu cờ sắc áo của các tổ chức thanh niên khắp thế giới về dự liên hoan, trong tiếng hò reo vang dội “Vivir festival” lẫn tiếng nhạc đặc trưng châu Mỹ Latin sôi động cùng điệu nhảy bốc lửa của các bạn trẻ.

Bữa tiệc sắc màu tươi trẻ

Công viên quốc gia Bicentenario - vốn là một sân bay cũ với đường băng dài gần 3km - chiều 7-12 như nổ tung bởi âm thanh và màu sắc.

Đoàn thanh niên của các nước khối Đông Âu cũ và các nước Mỹ Latin đỏ rực với trang phục và màu cờ truyền thống, hấp dẫn bởi các bạn trẻ tươi tắn và thân thiện. Các bạn đến từ châu Phi, Trung Đông với gam màu xanh hoặc vàng, trang hoàng lộng lẫy như ông hoàng bà chúa trong “Nghìn lẻ một đêm” hoặc những bộ ngực trần mạnh mẽ với hoa văn rực rỡ đậm chất thổ dân huyền bí, quyến rũ. Nhạc và trống vang rền như bữa tiệc. Những điệu nhảy cháy bỏng chất Phi quyến rũ...

8.000 thanh niên từ 83 quốc gia

Festival 18 chính thức có trên 8.000 thanh niên của trên 100 tổ chức đến từ 83 quốc gia của năm châu lục. Cùng với nước chủ nhà Ecuador, Colombia là nước có nhiều đại biểu trẻ tham dự nhất, 1.000 người của nhiều tổ chức thanh niên, sinh viên. Lào là quốc gia có ít thành viên nhất. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lào Vilayvong Buoddakham được nhiều bạn bè thế giới nhận ra và ôm hôn thắm thiết nhất. Những đoàn có số lượng lớn còn là Argentina, Cuba... Cũng như đoàn Việt Nam, họ đi đến đâu cũng được chào đón trong tiếng hô vang rền!

Điều bất ngờ xúc động là chỉ riêng với đoàn Việt Nam khi tiến vào quảng trường, người dân Ecuador - từ già tới trẻ, những người đang dạo chơi ở công viên rộng hàng trăm hecta này - hò reo và vây quanh, vỗ tay thành nhịp và hô vang: “Vietnam, Vietnam!...”. Bỗng thấy lòng dậy lên cảm xúc tự hào. Với người dân Mỹ Latin, Việt Nam là biểu tượng của tinh thần chống đế quốc và chiến thắng đế quốc, là người bạn, người anh em!

Chống đói nghèo và bất công

Tổng thống Ecuador Rafael Vicente Correa Delgado đầu trần ướt đẫm vang vọng diễn thuyết trong cơn mưa bất chợt trên cao nguyên Quito ở độ cao 2.850m. Những tràng pháo tay vang lên không dứt. Trong bài phát biểu của mình, tổng thống kêu gọi thanh niên thế giới chuẩn bị xây dựng một tương lai xã hội chủ nghĩa, chuẩn bị để thật sự nắm quyền.

“Hãy chuẩn bị nắm lấy quyền lực chính trị để xây dựng một tương lai đoàn kết hơn, công bằng hơn, một tương lai xã hội chủ nghĩa. Đồng thời lên án bất công, chống lại chủ nghĩa đế quốc, gồm cả những đế quốc tài chính đang thống trị thế giới. Đế quốc tài chính đang thống trị thế giới, cần phải thay đổi điều đó và rằng “các bạn có thể thay đổi thế giới”, kêu gọi thanh niên đấu tranh cho tính ưu việt của con người so với tiền bạc” - ông kêu gọi.

Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới Dimitris Palmirys kêu gọi thanh niên toàn thế giới đoàn kết cùng nhau xây dựng một thế giới mới bảo đảm điều kiện tối thiểu cho điều kiện đời sống của con người. Ông kêu gọi thanh niên đoàn kết đòi hỏi về quyền có việc làm, quyền giáo dục, kiểm soát tài nguyên thiên nhiên, kiềm chế khủng hoảng tài chính... Đặc biệt, ông nhấn mạnh: “Chúng ta phản đối chủ nghĩa đế quốc và phản đối đế quốc can thiệp vào một số nước”.

Trước đó, bà chủ tịch Ủy ban Chủ tịch quốc gia của Ecuador, trong bài phát biểu của mình cũng ca ngợi những nhà cách mạng châu Mỹ Latin và nhấn mạnh: những thiết chế của chủ nghĩa tư bản đang tạo ra bất công trong xã hội, tạo ra bần cùng và khó khăn cho những vấn đề của con người trên toàn thế giới.

Bà khẳng định cuộc cách mạng của Ecuador và những nước cùng chung quan điểm phát triển xã hội theo mục tiêu xã hội chủ nghĩa là “cuộc cách mạng hướng tới cuộc sống tốt đẹp, con người hạnh phúc”. “Một thế giới tốt đẹp hơn là điều có thể. Hẹn gặp lại và chiến thắng!” - bà lấy ý từ câu nói bất hủ của Che Guevara để kết thúc bài diễn văn trong tiếng hò reo vang dội.

Hôm nay, festival bước vào các ngày làm việc tiếp theo.

Khai mạc Festival thanh niên - sinh viên thế giới lần thứ 18"Chúng ta phải hòa mình cùng bạn bè thế giới"Cổ động cho hòa bình và phát triểnNhững người tiền trạmAnh Nguyễn Đắc Vinh tiếp đoàn thanh niên XHCN Kim Nhật Thành

ĐẶNG ĐẠI (từ Quito, Ecuador)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên