06/12/2013 04:31 GMT+7

Những người tiền trạm

ĐẶNG ĐẠI (từ Quito, Ecuador)
ĐẶNG ĐẠI (từ Quito, Ecuador)

TT - 5 giờ chiều 4-12 (tức 5 giờ sáng 5-12, giờ VN), đoàn đại biểu VN tham dự Festival thanh niên - sinh viên thế giới lần thứ 18 đặt chân xuống sân bay Quito, thủ đô nước Cộng hòa Ecuador sau suốt gần 50 giờ di chuyển và 40 giờ bay liên tục. Nhiệt độ bên ngoài 8 độ C.

Cổ động cho hòa bình và phát triển

B1Jx16uz.jpgPhóng to
Bạn Nguyễn Thị Hương Giang (bìa trái) và hai bạn gái Ecuador đón thành viên đầu tiên của đoàn VN tại sân bay Quito - Ảnh: Đ.Đ.

Xuống sân bay, đoàn VN được làm thủ tục rất nhanh chóng và cũng là đoàn đầu tiên đến nước bạn tham dự sự kiện này trong số gần 100 nước. Ngay cửa sân bay, bạn Nguyễn Thị Hương Giang - cán bộ của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị VN - đã đợi sẵn để đưa đoàn về khách sạn và làm các thủ tục liên quan. Hai bạn nữ thanh niên Ecuador là Paola Michilena và Eliana Flores Valdivicso xinh xắn luôn nở nụ cười cùng giúp Hương Giang đón đoàn, dù chẳng biết tiếng Anh hay tiếng Việt.

Hương Giang đã qua Quito từ ngày 1-12 để tiền trạm, cùng với anh Nguyễn Đăng Bằng-Ban quốc tế Trung ương Đoàn - và một cán bộ nữ nữa. Những người đi tiền trạm là người biết tiếng Tây Ban Nha, ngôn ngữ chính của Ecuador. Hương Giang học tiếng Tây Ban Nha từ 10 năm trước, là sinh viên khóa tiếng Tây Ban Nha đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội. Cùng với những sinh viên học ở Cuba, họ là những người nói tiếng Tây Ban Nha giúp Nhà nước làm công tác đối ngoại và bang giao với bạn bè vùng Mỹ Latin.

Bữa ăn tối của các thành viên trong đoàn còn có bạn Lào. Ông bí thư Tỉnh ủy Quito thân mật cùng ăn cơm với đoàn và được anh Vũ Trung Mỹ, cán bộ trẻ của Ban đối ngoại trung ương, trực tiếp phiên dịch. Trung Mỹ đã có 14 năm học tập và làm việc ở Cuba, hiện là chuyên viên phụ trách khu vực Caribê và Trung Mỹ, đã sang Ecuador từ hai tháng nay để lo toàn bộ công việc cho đoàn Festival VN, một người rất trẻ trung và năng động, nói tiếng Tây Ban Nha như tiếng mẹ đẻ.

Cũng chính nhờ Trung Mỹ và nhóm anh Nguyễn Đăng Bằng, Hương Giang nên đoàn VN sang đã có chỗ ở tươm tất là khách sạn loại thường so với dự kiến ban đầu là ở khu nhà ga sân bay cũ trong thời tiết ban ngày dao động 16 độ C và ban đêm thấp nhất xuống 3 độ, phải ngủ trong túi ngủ. Trung Mỹ cho biết nếu ngủ ở sân bay cũ, phong phanh trong nhà ga, chừng ba ngày cả đoàn sẽ đổ bệnh.

10 giờ đêm, sau buổi gặp chung toàn đoàn trong bữa cơm và phổ biến những điều căn bản, chúng tôi về khách sạn. Trong khi đó, những bạn được giao làm công tác hậu cần cho cả đoàn - những người tiền trạm - vẫn tất bật lo những công việc khác. Trong cái lạnh đang xuống dần đến cắt da cắt thịt, Trung Mỹ vẫn đang alô liên tục cho các bạn phía Cuba. Vẫn còn nhiều việc đến cận ngày liên hoan chưa được khớp và những người trẻ máu lửa vẫn lặng lẽ tiếp tục công việc của mình, chờ ngày khai mạc một sự kiện lớn của thanh niên thế giới.

ĐẶNG ĐẠI (từ Quito, Ecuador)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên