03/10/2013 14:20 GMT+7

Trào lưu khoe "mánh khóe" trên mạng

HUỲNH LƯU ĐỨC TOÀN
HUỲNH LƯU ĐỨC TOÀN

TTO - Thông qua mạng xã hội và các diễn đàn mạng, có những bạn trẻ bắt đầu thích thú với việc trưng bày “kinh nghiệm láu” về nhiều vấn đề như trốn học, trốn nghĩa vụ quân sự, cách cãi cảnh sát giao thông để không bị phạt dù có thể rõ ràng đã sai luật...

JSit9Fyw.jpgPhóng to
Một cư dân mạng đăng tải lên mạng xã hội mong muốn tìm cách "lách" qua vòng kiểm tra sức khỏe để không phải đi nghĩa vụ quân sự. Chủ đề này nhận được vài gợi ý của cư dân mạng

Khoe từ "mánh khóe" nhỏ đến lớn

Một số bạn trẻ đã quen với việc khoe những mánh khóe của mình trên các diễn đàn mạng như Vozforum, uhm.vn… hoặc các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Blogspot… Chia sẻ từ chuyện rất nhỏ như cách trốn học để không bị thầy cô phát hiện cho đến cách trốn đi nghĩa vụ quân sự. Những chia sẻ này đa phần không phải đùa giỡn mà chính là trải nghiệm thật của nhiều bạn trẻ.

Cách đây một thời gian, từ một lời “cầu cứu” của một thành viên trên diễn đàn Vozforum, topic “Mưu hèn kế bẩn tránh nghĩa vụ quân sự” nhanh chóng nhận được rất nhiều chia sẻ của các thành viên khác với hàng loạt mẹo vặt được đưa ra như cách tăng huyết áp để trốn, cách đưa tiền để trốn… Đồng thời, đa phần các thành viên đều bày cách xăm mình. Nhiều bạn trẻ nam sinh bày mẹo vặt rằng có hình xăm lộ ra ở những vùng da thấy được, không bị che chắn bởi đồ đạc sẽ được miễn đi quân sự.

Thậm chí, nhiều bạn học sinh đăng trên trang cá nhân Facebook của mình cách trốn học để thầy cô giáo khỏi phát hiện. Trên trang nhóm riêng của Trường Phổ thông Năng Khiếu TP.HCM, các thành viên tham gia nhóm bàn bạc cách trốn thầy Đ. khi đi học trễ hoặc trốn về sớm. Một nam sinh có nickname LeMiDa chia sẻ: “Thông thường, mình đi trễ mà thấy thầy giám thị đứng sẵn mình thuê luôn bác xe ôm vào xin thầy như là người thân, nói xạo rằng gia đình có việc như ông bà bị mất…”. Hay một nữ sinh có nickname là Mèo Moon chia sẻ trên trang rằng: “Mình thường trốn tiết bằng cách giả vờ đau bụng đến… kỳ. Với chiêu trò này thì sao mà thầy cô kiểm được và đếm được nên có lần mình đến kỳ tận 3-4 lần”.

Tốt khoe mà xấu cũng khoe

Mọi người thường “tốt khoe, xấu che” nhưng với thế giới mạng, đôi khi những mẹo lõi cũng được khoe như... một thành tích đáng tự hào.

Nói về mánh khóe trốn học, du học sinh Đỗ Việt Anh (trường Warwick, Vương Quốc Anh) chia sẻ: “Những bạn trẻ nhiều khi xem đây là một thành tích đáng tự hào để thỏa chí và có được tâm trạng như trúng số 100 triệu. Tôi thấy những bạn trẻ dám nghỉ học và đăng mẹo trốn học thì xét về phương diện đạo đức trong ứng xử với thầy cô là sai, cá nhân mình có thể từ chối giờ học vì chán nhưng không cần thiết phải khoe khoang như vậy. ”.

Gần đây nhất, cư dân mạng đang tranh luận kịch liệt về chuyện một bạn trẻ kể chuyện trốn visa, nhập cư bất hợp pháp sang nước khác để thỏa chí khám phá. Câu chuyện bỗng trở thành tâm điểm “nóng hổi” giữa nhiều bạn trẻ về trào lưu khoe khoang mẹo lõi trên mạng.

Bạn Nguyễn Thị Minh Xuân (sinh viên ĐH Ngoại thương cơ sở II tại TP.HCM) cho rằng: “Theo mình, thực ra câu chuyện này chẳng có đúng hay sai. Đứng trên hệ quy chiếu nào thì mọi người đều có cái lý của mình. Tuy nhiên, việc khoe những mánh khóe để vi phạm pháp luật hoặc làm những việc đi ngược giá trị đạo đức dân tộc thì không thể chấp nhận được”.

“Việc ứng xử trên mạng và khoe khoang những mánh khóe rất láu của mình đã trở thành một trào lưu không mới trong cộng đồng cư dân mạng. Thế nhưng chuyện khoe khoang quá lố đã khiến cho mọi người nhìn thế giới mạng như một vết xấu với những mánh láu sai trái” - bạn Trần Hải Thi (sinh viên Hoa Sen, TP.HCM) cho biết.

Bạn nghĩ gì về việc khoe những "mánh khóe" trên mạng, những chiêu tư lợi và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác?

Bạn có ý kiến gì về chủ đề này? Các ý kiến vui lòng gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.com.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt, có thông tin tác giả) hoặc qua phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

HUỲNH LƯU ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên