16/08/2013 04:30 GMT+7

Không để nghèo khó chặn đứng ước mơ

HÀ BÌNH ghi
HÀ BÌNH ghi

TT - Ông Lê Quốc Phong - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, người tổ chức Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” - luôn là người đồng hành với chương trình trong suốt 11 năm nay, từ thuở chương trình khai sinh.

Năm nay, giải golf sẽ trao cho quỹ học bổng 4,3 tỉ đồng.

6UDTVGGn.jpgPhóng to
Ông Lê Quốc Phong - Ảnh: M.Đức

Trước dịp khởi động chương trình “Tiếp sức đến trường” cho trên 1.000 tân sinh viên trong cả nước năm nay, Tuổi Trẻ có cuộc trò chuyện với ông.

VTV9 luôn ủng hộ “Tiếp sức đến trường” vì những ý nghĩa tốt đẹp của chương trình. Rất mong những nhà hảo tâm, những doanh nghiệp khác cùng tham gia tiếp sức để các bạn tân sinh viên nghèo thêm cơ hội đến được giảng đường ĐH.

Ông Đoàn Minh Tuấn (phó giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam - VTV9 tại TP.HCM)

Nhiều doanh nhân trải qua những gian nan từ thuở bé. Họ thấy rằng nếu không có sự trợ giúp nào đó, họ không thể có được ngày hôm nay. Họ chắt chiu trao học bổng vì biết đâu một đồng lúc hoạn nạn lại giúp tân sinh viên vượt qua cái “eo” cuộc đời để vươn lên.

GS Phan Xuân Biên (nguyên trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM)

Đứng trước cổng trường mà không có tiền thì đâu có vào ĐH được. Do đó, dù khó khăn đến mấy chúng tôi cũng cố gắng vận động, thuyết phục doanh nghiệp, sinh viên nhận học bổng đã ra trường quay lại giúp các em với tinh thần mỗi người một ít...

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu (nguyên chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội)

Thời buổi khó khăn mình tiết kiệm một chút, “tém” lại một tí để dành cho các em. Càng nhiều em đi học thì tương lai, sự nghiệp đất nước càng được cải thiện...

Luật sư VŨ DUY HẢI (tổng giám đốc Công ty CP Vinacam, chủ tịch Quỹ khuyến học Vinacam)

* Thưa ông, cùng với nhiều nhà hảo tâm khác, điều gì đã thôi thúc ông theo đuổi suốt chương trình này?

- Nhiều năm qua đất nước phát triển nhưng một bộ phận người dân vẫn còn rất khó khăn, nhất là vùng nông thôn các tỉnh. Các bạn học sinh, sinh viên sinh ra trong những gia đình này rất khổ. Nhưng cũng chính trong những mái nhà nghèo khó đó, các bạn học sinh - sinh viên càng có nghị lực, họ nung nấu ý chí học hành, quyết không đầu hàng số phận. Nhiều em khi đậu ĐH, cả gia đình, dòng họ cùng gom góp tiền bạc cho các em đi học nhưng cũng không biết gãy gánh lúc nào.

Trong điều kiện như vậy, tôi muốn làm chút gì đó giúp các em, không thể làm được nhiều, nhưng ít nhiều gì cũng chung tay tiếp sức cho những hoàn cảnh ngặt nghèo, được càng nhiều càng tốt. Vì vậy mình cố gắng duy trì quỹ “Tiếp sức đến trường” này, vận động bạn bè, đối tác - cả đối tác nước ngoài - cùng tham gia. Sẽ đáng tiếc chừng nào nếu có những bạn có năng lực thật sự nhưng vì gia cảnh khó khăn đã không bước chân được vào ĐH. Không để nghèo khó chặn đứng ước mơ của các bạn trẻ.

* Thưa ông, nhiều doanh nghiệp hiện đang rất khó khăn. Trong điều kiện đó, việc kêu gọi cho “Tiếp sức đến trường” có khó hơn không?

- Đúng là đóng góp của nhiều anh em giảm xuống rõ, nhưng điều đáng mừng là số anh em khác tham gia lại tăng. Đủ để thấy rằng dù cho khá khó khăn nhưng sức lan tỏa của chương trình nhân ái “Tiếp sức đến trường” là rất lớn. Chính tấm gương vượt khó và ý chí của các em trước nghịch cảnh qua các mùa “Tiếp sức đến trường” đã làm trái tim nhà hảo tâm lay động. Mặt khác, rất đáng tự hào là nhiều người đến với Giải golf “Tiếp sức đến trường” vì tính minh bạch. Ví dụ: nhà hảo tâm đóng vào 10 triệu đồng thì 10 triệu đó được dành cho các sinh viên nghèo khó, không sứt đồng nào cho chi phí công tác tổ chức. Điều đó tạo ra lòng tin cho nhà hảo tâm.

* Ông có nghĩ cuộc sống trao cho các bạn sinh viên nghèo suất học bổng ân tình, nhưng chính tấm gương của các bạn ấy cũng trao lại cho cuộc sống những bài học đẹp?

- Tấm gương và nghị lực trong cuộc sống của các em tạo cho nhiều nhà tài trợ trong chúng tôi vượt qua lúc ngặt nghèo trong công việc. Đôi khi chúng tôi hỏi: tại sao tuổi đời các em còn nhỏ mà vẫn vượt qua được những hoàn cảnh nghiệt ngã? Nhiều em vừa đi học vừa đi phụ hồ, làm ruộng, làm thuê làm mướn; nhiều bạn cha mất mẹ mất, tự làm tự ăn và sống nhờ sự cưu mang của bà con chòm xóm. Vậy mà vẫn học giỏi, thật đáng khâm phục. Chính các bạn đã cho cuộc sống những bài học đẹp và tiếp nghị lực cho chúng tôi.

Tôi cũng nhận thấy rằng: xuất phát điểm của các bạn sinh viên nghèo là yếu thế trong đời sống, nhưng chính điều kiện khó khăn ấy đã hun đúc nơi các bạn nghị lực phi thường. Và đó là hành trang “lợi hại” trong cuộc sống mà không phải ai cũng có được. Tôi ngưỡng mộ nghị lực của các em.

UvYsoups.jpgPhóng to
Tân sinh viên được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” 2012 tại TP.HCM - Ảnh: M.Đức

* Cuộc sống bộn bề và công việc vất vả, có khi nào ông và những nhà hảo tâm khác mệt mỏi với những công việc xã hội như thế này?

- Đúng là công việc rất căng, rất mệt mỏi nhưng chính khi được làm công tác xã hội, làm những công việc có ý nghĩa như thế này giúp chúng tôi bình tâm, yêu thương cuộc đời và vượt qua khó khăn. Tôi phải lo cho hàng ngàn nhân viên và còn vận động nhân viên mình góp một tay vào các hoạt động xã hội, đó là cách cùng giúp nhau ý thức có trách nhiệm với cộng đồng.

* Bước vào năm học mới, ông nhắn nhủ gì với các bạn tân sinh viên nghèo được nhận học bổng lần này?

- Các bạn hãy nghĩ rằng nếu các bạn có nghị lực, các bạn luôn sẽ có những người xung quanh giúp đỡ. Khi nhận học bổng, các bạn phải nhớ một điều: đây là sự trợ giúp ban đầu, còn tương lai của các bạn chính các bạn tự xây đắp nên. Những người giúp các bạn không mong được trả ơn, chỉ mong các bạn có tương lai tốt đẹp và sống đẹp. Đó là điều chúng tôi mong mỏi nhất.

10 năm, hơn 35 tỉ đồng giúp tân sinh viên

“Tiếp sức đến trường” là một học bổng thuộc chương trình “Vì ngày mai phát triển” của báo Tuổi Trẻ dành cho học sinh vừa đậu ĐH, CĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Học bổng ra đời năm 2003 với 27 suất đầu tiên trao cho tân sinh viên trị giá 3 triệu đồng/suất. Số lượng học bổng được tăng dần hằng năm với sự hưởng ứng, chung tay đóng góp của rất nhiều cá nhân, tập thể, đơn vị. Từ ý tưởng về học bổng này, nhiều hội đồng hương đã hình thành mô hình câu lạc bộ “Tiếp sức đến trường” tại các tỉnh, thành theo ý nghĩa “người đi trước rước người đi sau”.

Trong 10 năm (2003-2012), học bổng đã trao cho hơn 7.600 tân sinh viên khắp các vùng miền của cả nước với tổng kinh phí trên 35 tỉ đồng (học bổng đã nâng lên 5 triệu đồng/suất). Năm 2013, báo Tuổi Trẻ dự kiến trao trên 1.000 học bổng (5 triệu đồng/suất và quà tặng) từ đóng góp của các CLB “Nghĩa tình Quảng Trị”, các CLB “Tiếp sức đến trường” Quảng Nam - Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Tiền Giang, Hà Tĩnh; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang, Ủy ban Tương trợ người Việt Nam tại Đức, Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” (do Công ty CP phân bón Bình Điền, báo Tuổi Trẻ và VTV9 tổ chức), Quỹ khuyến học Vinacam, giáo sư Phan Lương Cầm và nhiều đơn vị, mạnh thường quân, bạn đọc báo Tuổi Trẻ...

Các tân sinh viên đậu ĐH, CĐ năm 2013 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự trợ giúp từ học bổng “Tiếp sức đến trường” mời gửi thư về ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), email: congtacxahoi@tuoitre.com.vn, ĐT: 0903691691 (gặp anh Thái Bình) để được hướng dẫn.

Mọi đóng góp cho học bổng “Tiếp sức đến trường” gửi về phòng tiếp bạn đọc báo Tuổi Trẻ hoặc tài khoản báo Tuổi Trẻ.

Số tài khoản VND: 102010000118248 tại Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM.

Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

Tài khoản euro: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

SWIFT CODE: BFTVVNVX007.

Nội dung chuyển khoản: Ủng hộ học bổng “Tiếp sức đến trường”.

HÀ BÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên