25/05/2013 19:45 GMT+7

"Sốt" Nick Vujicic: "Bụt chùa nhà không thiêng"?

HAI
HAI

TTO - Cơn sốt Nick Vujicic vẫn chưa hề dịu xuống với những tranh luận nhiều chiều. Có ý kiến cho rằng ngọn nguồn của cơn sốt này là bệnh "sính ngoại" của người Việt.

"Sốt" Nick Vujicic: nóng mấy cho vừa?Nick Vujicic làm nóng sân Mỹ Đình 25.000 khán giảChưa nơi nào đón tiếp tôi nồng hậu như Việt NamNick Vujicic: "Khuyết tật nghĩa là để mình kẹt trong sợ hãi"

EUj2nOvP.jpgPhóng to
Một bạn trẻ TP.HCM ôm Nick trong cuộc giao lưu của anh vào sáng 25-5 tại nhà thi đấu Quân khu 7, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng
23NdcDHt.jpgPhóng to
Các buổi diễn thuyết của Nick tại Việt Nam luôn có hàng ngàn người tham dự. Ảnh chụp tại buổi diễn thuyết của Nick tại nhà thi đấu Quân khu 7, TP.HCM vào sáng 25-5 - Ảnh: Thuận Thắng

Con số hàng chục tỉ đồng cho sự kiện này là sự... lãng phí, là "bụt chùa nhà không thiêng", song cũng có người cho rằng hoàn toàn "đáng đồng tiền, bát gạo" vì Nick đã truyền cảm hứng cho đông đảo công chúng về ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Tuổi Trẻ Online trích đăng ý kiến của một giảng viên đại học và một số ý kiến khác.

Mọi so sánh đều khập khiễng

Đừng nhìn vào con số hàng chục tỉ đồng để tổ chức sự kiện Nick đến Việt Nam, đừng nhìn vào những hiệu ứng khen chê, đừng cực đoan khi bảo người Việt trẻ chúng tôi sính ngoại, đó là bài học hòa nhập nhưng không hòa tan của giới trẻ Việt Nam.

Cách đây 20 năm, người trẻ Nhật Bản từng băn khoăn và trăn trở về định hướng tương lai. Thậm chí đó là thời điểm tự tử ở Nhật Bản rất nhiều đến mức những thanh niên ở xứ hoa anh đào phải “loay hoay” tìm cho mình lối đi tiếp tục. Nhưng sau sự kiện Nick Vujicic, tôi thấy mừng và rất mừng vì bạn trẻ Việt Nam biết được một điều là sống cao cả, sống có mục đích và không sợ khó khăn.

Không phí nhưng làm quá

Nick đáng khâm phục, ngưỡng mộ. Chi ra số tiền như vậy để Nick tới trò chuyện truyền cảm hứng cho hàng chục ngàn người tại chỗ và hàng triệu người qua truyền hình cũng tốt vì Nick đã là một thương hiệu quốc tế rồi. Nhưng cách đón tiếp, bảo vệ có vẻ rùm beng quá.

Đáng đồng tiền bát gạo

Để có một hình tượng thật về nghị lực sống nhằm giúp an ủi và thêm nghị lực cho nhiều người trong cuộc sống vốn khó khăn về nhiều mặt, kể cả đang lành lặn, thì với vài chục tỉ đồng hay hơn tí nữa cũng "đáng đồng tiền bát gạo" mà. Xin cảm ơn anh, Nick Vujicic!

Bụt chùa nhà không thiêng

Chi mấy chục tỉ đồng chỉ để mời Nick. Số tiền này quyên vào quỹ từ thiện thì làm rất nhiều việc.

Tôi ngưỡng mộ Nick nhưng khi nghe các doanh nghiệp bỏ số tiền lớn để mời Nick thì hết ngưỡng mộ luôn. Thay vào đó, tôi chỉ yêu quý những tấm gương khuyết tật nước mình thôi.

Cả dân tộc Việt Nam có biết bao tấm gương khuyết tật về sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, dịch giả Bích Lan… Tôi từng rơi nước mắt và thần tượng thầy Nguyễn Ngọc Ký từ những năm ngồi trên ghế nhà trường. Thậm chí, chúng ta có hẳn cả cuốn sách Họ đã sống như thế của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á về tấm gương phi thường.

Tuy nhiên, thầy Ngọc Ký chọn con đường dạy học, chị Bích Lan chọn dịch sách và truyền cảm hứng qua từng con chữ. Còn Nick, anh ấy là một nhà diễn thuyết đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới. Mỗi người trong cuộc sống có phần “chưa được may mắn” đó đều chọn một hướng vươn lên. Vì thế, đừng cực đoan khi bảo 32 tỉ đồng chỉ để nghe chàng Nick nói chuyện vài giờ, vài ngày.

Liệu có bao giờ những nhà truyền thông ngồi lại với nhau để cùng đưa hình ảnh những người khuyết tật Việt Nam ra bạn bè thế giới? Có bao giờ những nhà hoạch định chiến lược của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch muốn cả thế giới biết đến thầy Nguyễn Ngọc Ký chưa?

Chúng ta tốn 32 tỉ đồng là để học tập cách truyền thông, quảng bá hình ảnh của một công dân phi thường ra thế giới, chúng ta học cách làm chuyên nghiệp những buổi diễn thuyết truyền cảm hứng.

Vậy nên sẽ là khập khiễng khi so sánh là đắt hay rẻ, là có chăng vài chục tỉ đồng ấy cho người nghèo, cho người khuyết tật hay đi mời chàng Tây kia. Bạn có nhớ Nick từng nói: “Hãy để người Việt Nam giúp người Việt Nam". Đưa hình ảnh một tấm gương phi thường Việt ra thế giới sẽ có thể làm thay đổi rất nhiều người và có khi sẽ còn giúp chính chúng ta.

Chúng ta lên án sính ngoại là chạy theo nước ngoài, quên đi giá trị truyền thống. Nhưng thật sự chúng ta đã làm thay đổi suy nghĩ của người Việt trẻ rằng họ nên sống có mục đích, sống cho sự yêu thương nhiều hơn, sống bao dung hơn. Đó là tính xấu ư? Chúng ta từng lên án bạn trẻ hôn ghế thần tượng, khóc như mưa trong sân bay để gặp sao Hàn. Đến khi chúng tôi - những người Việt - sống cho điều ý nghĩa hơn cùng Nick cũng bị lên án là sính ngoại.

Hãy nhìn người trẻ chúng tôi bao dung hơn. Hãy cho chúng tôi được cơ hội tiếp xúc với những điều hay ho từ thế giới. Tôi tin người Việt trẻ đủ thông minh để chọn lọc và giữ gìn những bản sắc riêng mà chúng ta có thể tự hào với bạn bè thế giới. Chắc chắn chúng tôi - người Việt trẻ - sẽ còn tiếp tục trách nhiệm với những người đồng bào khuyết tật trên chính quê hương mình.

Tôi tin những gì Nick chia sẻ với bạn trẻ Việt Nam là những lời chân thành thay đổi cuộc sống của chúng ta. Điều quan trọng nhất là sau tất cả những gì đã xảy ra, ở một thế hệ này, ai sẽ là người bắt tay “làm gì đó” cho xã hội hay chúng ta chỉ là những người thay đổi chính mình và lại tiếp tục dửng dưng? Vậy hãy khoan dung hơn, cho chúng tôi cơ hội hội nhập và đừng quá khắt khe khi phán xét người trẻ chúng tôi.

Nếu "Nick" Việt Nam có thu hút 25.000 người?

Việc chi phí tổ chức 36 tỉ đồng là do doanh nghiệp trả mà, vậy nên đừng phán xét. Sao cứ bắt họ phải mời người của Việt Nam nhỉ? Thử hỏi nếu người đứng đó không phải là Nick ngoại mà là một "Nick" Việt Nam thì liệu có thể thu hút 25.000 người chen chúc đến dự như vậy không?

Còn về Nick, tôi cũng rất khâm phục anh đã vượt lên cuộc sống. Phải công nhận nhờ Nick ngoại mà những tấm gương vượt khó Việt Nam được nhìn nhận rõ nét hơn.

Tôi chỉ phản cảm về cái việc nghênh đón Nick đã được tổ chức hơi quá lố. Không biết với sự phô trương đó, liệu anh có dám sang Việt Nam lần thứ hai không?

HAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên