24/05/2013 15:56 GMT+7

"Sốt" Nick Vujicic: nóng mấy cho vừa?

NHẬT TÂN
NHẬT TÂN

TTO - "Cơn sốt" Nick Vujicic đang làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều, hầu hết hướng về phía ban tổ chức sự kiện này.

Câu nói của Nick trong chương trình "Chào Việt Nam" tối 22-5 tại TP.HCM - chương trình đầu tiên của chuyến đi - có lẽ cũng đáng suy ngẫm: "Việt Nam là đất nước thứ 47 tôi đến. Quả thật chưa nơi nào chào đón tôi nồng nhiệt như ở nơi này".

Không khí nghiêm trọng từ những phút đầu tiên Nick đến Việt Nam, số tiền hàng chục tỉ đồng để tổ chức sự kiện này, những điểm chưa ổn trong vấn đề tổ chức, phải chăng cơn sốt Nick là do bệnh "sính ngoại"... là những vấn đề đang được được tranh luận.

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến.

A8tZIqIw.jpgPhóng to
Giới truyền thông "bao vây" Nick bên trong khu vực an ninh khi anh chuẩn bị lên ôtô rời sân bay Tân Sơn Nhất chiều 22-5- Ảnh: Trung Uyên
8K4ku00X.jpgPhóng to
Đoàn môtô dẫn đường đưa Nick rời sân bay Tân Sơn Nhất về một khách sạn ở Q.1, TP.HCM vào chiều 22-5 - Ảnh; Thuận Thắng
5LDJNTj9.jpgPhóng to
Nick được chào đón nồng nhiệt bởi hàng chục ngàn khán giả tại Hà Nội vào tối qua 23-5 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Có cần ồn ào và nghiêm trọng đến thế?

Hình ảnh Nick đến Việt Nam không ngoài mục đích tuyên truyền tấm gương ý chí, dũng cảm vượt qua thử thách để thành công trong cuộc sống.

Tuy nhiên, những "tấm gương" như Nick ở Việt Nam không ít, và có khi còn hơn Nick; bởi lẽ gần như hoàn cảnh của những tấm gương như Nick ở Việt Nam có điểm xuất phát không thuận lợi, điều kiện cuộc sống của gia đình họ khó khăn hơn Nick nhiều. Phải chăng tư tưởng "sính ngoại" đã ảnh hưởng đến sự kiện Nick đến Việt Nam?

Vài chục tỉ đồng không hề phí

Có nhiều ý kiến về số tiền chi cho chuyến đi của Nick. Số tiền quả lớn thật và có thể làm những việc ý nghĩa khác. Nhưng theo tôi, trong bối cảnh xã hội còn nhiều điểm tối, một bộ phận thanh thiếu niên không xác định được hướng đi, lối sống ích kỷ, hưởng thụ ngày càng lấn sâu vào giới trẻ, thói vô cảm ngày càng gặm nhấm xã hội thì hơn lúc nào hết tiếng nói lương tri của người khuyết tật Nick cất lên hướng con người tìm đến giá trị đích thực của cuộc sống, chẩn đoán và chữa trị những trái tim đã, đang và sẽ "khuyết tật tâm hồn" làm tổn thương đến nền tảng đạo đức cao quý của dân tộc.

Nghèo về tiền bạc có thể khắc phục được, nghèo về đạo đức, lối sống sẽ là một thảm họa cho xã hội mai sau, xin hãy từ bỏ lối sống mọi người vì mình.

Quanh ta còn nhiều "người hùng" khác

Mời xem thêm

Chưa nơi nào đón tiếp tôi nồng hậu như Việt NamNick Vujicic làm nóng sân Mỹ Đình 25.000 khán giảNick Vujicic: "Khuyết tật nghĩa là để mình kẹt trong sợ hãi"

Câu chuyện của Nick thật ra chỉ nên dừng ở mức độ định hướng nhân cách sống, quan niệm sống cho giới trẻ, không phải là cái gì quá ghê gớm để cả nước dõi theo như người hùng.

Quanh ta còn có bao tấm gương lạc quan, giàu nghị lực không thua kém Nick, thậm chí còn hơn hẳn nếu xét đến điều kiện xã hội mà chúng ta đang sống so với các điều kiện mà Nick có được.

Nếu các doanh nhân Việt Nam hớn hở chờ đón Nick, xuýt xoa khi nghe Nick nói chuyện nghị lực thì e là người ngoài khó đánh giá cao doanh nhân Việt. Chưa kể cách chào đón thái quá, thiếu tế nhị đôi khi vô tình hạ thấp giá trị con người Việt Nam trong mắt nước ngoài.

Sao không dùng tiền hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam?

Tôi không phủ nhận rằng Nick đã cho tôi động lực và quyết tâm phấn đấu cho tương lai. Thật sự anh có ảnh hưởng lớn tới mọi người và tôi rất cảm ơn anh vì đã mang những điều tốt đẹp dến cho tôi và mọi người. Nhưng sao lại không sử dụng nguồn kinh phí đón tiếp đình đám và không cần thiết như vậy vào việc hỗ trợ người khuyết tật? Tôi thiết nghĩ Nick cũng không yêu cầu đến một đội bảo vệ thái quá và lãng phí như vậy.

Tại sao chúng ta không tuyên dương, giúp đỡ và hỗ trợ những cá nhân và tấm gương vượt lên chính mình ở Việt Nam? Nghĩ những con người ấy rất cần được khích lệ và quan tâm, xứng đáng là tấm gương cho thế hệ trẻ về nghị lực và tình yêu cuộc sống.

Một sự kiện chữa lành những "khuyết tật tâm hồn"

Tôi đã quan sát và lắng nghe nhiều thông tin về Nick trong những ngày qua. Đúng là số tiền hàng chục tỉ đồng tổ chức sự kiện có thể giúp cho rất nhiều người vượt qua hoàn cảnh khốn khó. Nhưng rõ ràng khi sử dụng để tổ chức sự kiện này, số tiền ấy đã giúp nhiều người chữa lành những “khuyết tật tâm hồn”.

Những con tim khô cằn sẽ lại được tưới mát. Niềm tin vào giá trị nhân bản lại lấp lánh. Đôi mắt sẽ “sáng” lại, nhìn thấy đời rất đẹp, người người quanh ta rất tốt bụng. Đôi tay được “cởi trói” và sẵn sàng sẻ chia, nâng niu. Lời yêu thương lại được cất lên qua đôi môi bấy lâu nay câm lặng...

Tôi mong những lùm xùm xung quanh sự kiện này sẽ bị xóa nhòa, chỉ còn yêu thương ở lại!

Những câu chuyện và thông điệp của Nick đã truyền cảm hứng cho bạn như thế nào? Bạn nghĩ gì với việc chi một số tiền lớn để mời Nick đến Việt Nam? Việc lực lượng bảo vệ mở đường cho xe Nick đến sân bay theo bạn có gì đáng bàn?

Bạn còn biết những nhân vật nào có hoàn cảnh tương tự Nick đã vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống?

Hãy chia sẻ qua email tto@tuoitre.com.vn, hoặc qua phần Ý kiến bạn đọc ngay bên dưới bài viết.

NHẬT TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên