24/05/2013 08:41 GMT+7

Nick Vujicic làm nóng sân Mỹ Đình 25.000 khán giả

HÀ HƯƠNG - TRUNG UYÊN
HÀ HƯƠNG - TRUNG UYÊN

TTO - Gần 25.000 bạn trẻ đã theo dõi bài diễn thuyết thứ ba của Nick tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) tối qua 23-5 - trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần đầu của anh.

Chưa nơi nào đón tiếp tôi nồng hậu như Việt NamNick Vujicic: "Khuyết tật nghĩa là để mình kẹt trong sợ hãi"Lan truyền "thần tốc" chuyện em bé không tay không chân của VNNick Vujicic - không tay, không chân, không lo âu!

H0H989UP.jpgPhóng to
Nick được chào đón nồng nhiệt bởi hàng chục ngàn khán giả tại Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh
gIpxZtHQ.jpgPhóng to
Nick Vujicic giao lưu với một khán giả ngay trên chiếc bàn anh đứng - Ảnh: Nguyễn Khánh
Y3ziemKI.jpgPhóng to
Nick Vujicic gặp gỡ bé Nguyễn Linh Chi - Ảnh: Nguyễn Khánh
gT1RKRdZ.jpgPhóng to
Nick với nụ cười quen thuộc - Ảnh: Nguyễn Khánh
1OqsEin1.jpgPhóng to
Bài diễn thuyết của Nick mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả bởi chứa đựng nhiều trải nghiệm của anh - Ảnh: Nguyễn Khánh
Clip Nick Vujicic chào Việt Nam - Nguồn: Truyền hình Tuổi Trẻ
PhgS0vzE.jpgPhóng to
Nick diễn thuyết giữa 25 ngàn khán giả Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Trong dòng khán giả đến Sân vận động Mỹ Đình có rất nhiều người đi bằng xe lăn, nạng gỗ, cũng có người được bế, được cõng đến. Họ gặp nhau, trò chuyện, vui đùa trước sự kiện. Câu chuyện của họ đều nói về cuộc sống, về những cách khác nhau để có tấm vé vào sân và dĩ nhiên là về Nick – người đã truyền cảm hứng cho họ. Và Nick đến, mang theo câu chuyện về chính cuộc đời mình, những câu chuyện của người khác đã thay đổi cuộc sống của anh.

Cũng như tại TP.HCM, Nick xuất hiện trong tiếng vỗ tay vang dội. Vẫn nụ cười tươi tắn trên môi, Nick chào khán giả bằng tiếng Việt: "Xin chào Việt Nam!" và trình diễn màn đánh trống điện tử thành thạo bằng bàn chân hai ngón.

"Mỗi ngày trong cuộc sống là một món quà. Hãy làm cho ngày hôm nay trở nên giá trị. Tôi muốn làm một người biết tha thứ, yêu thương, làm người cho đi và góp phần xây dựng thế giới trở thành nơi tươi đẹp hơn" - Nick Vujicic

Với thông điệp "Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng", bài diễn thuyết kéo dài gần 1 giờ của Nick với các bạn trẻ tập trung vào các thông điệp: hãy biết ơn và trân trọng những gì đang có, quan tâm đến gia đình, biết cách tha thứ, động viên - nâng đỡ người khác, không bao giờ bỏ cuộc, sống hết mình với những giấc mơ đẹp...

Những thông điệp này bật lên từ những trải nghiệm thời ấu thơ của Nick cho đến lúc trưởng thành với sự đồng hành ấm áp yêu thương của cha mẹ, bạn bè.

Nói về giá trị của sự động viên, anh kể: "Một ngày nọ ở trường, tôi rất chán nản khi đã bị đến 12 người bạn trêu chọc. Điều tồi tệ là những người này bắt nạt tôi mà không hề biết trước đó tôi đã bị bao nhiêu người bắt nạt. Tôi đã tự nhủ, nếu có thêm một người nữa bắt nạt mình, mình sẽ từ bỏ tất cả. Và rồi một cô gái gọi tên tôi, tiến về phía tôi. Tôi đang lo sợ điều tương tự sẽ xảy ra, nhưng cô ấy nhìn vào mắt tôi và nói: Nick, hôm nay trông bạn rất tuyệt! Câu nói ấy đã động viên tôi nhiều biết bao. Nhiều lúc trong cuộc đời, tất cả những gì bạn cần là có một người tin bạn. Và một điều quan trọng không kém là bạn tin chính mình. Đôi khi những giấc mơ lớn được bắt nguồn từ niềm tin ấy".

“Cuộc đời thật kỳ diệu, bạn hãy bày tỏ tình yêu thương với nhau. Đừng phán xét những gì mình không có, đừng để người khác làm mình buồn bã, đừng để quá khứ xác định tương lai của mình, các bạn có thể tự quyết định cho tương lai. Đừng bao gờ bỏ cuộc”, Nick đã nghĩ như thế sau cái ngày anh nhận ra rằng, đôi chân bé xíu của mình giúp mình làm nên sự khác biệt mà những người bình thường khác không thể.

Không ít bạn trẻ đã khóc khi nghe Nick nói về hành trình của cậu bé Nick đi tìm giá trị của riêng mình. “Khi tôi tự nhìn vào cuộc đời mình và nhiều người nhìn vào tôi và nói: Trông kìa nó chẳng có chân tay gì cả. Tôi không thể thay đổi thực tế đó, nhưng tôi có thể lựa chọn để khẳng định giá trị của mình, tôi đã chứng minh điều đó với bạn”.

Thay vì oán trách số phận, Nick chia sẻ: hãy yêu những gì mình có, đôi mắt đẹp, nụ cười rạng rỡ, hay tự hào về việc mình giỏi toán và biết bơi. Dù vậy, để cảm nhận được vẻ đẹp của cơ thể mình, Nick cũng đã sống những ngày thơ ấu trong sự kì thị, trêu chọc của bạn bè. Anh cũng không hề dấu diếm ý định tự tử vì tuyệt vọng vào năm 10 tuổi. Nhưng Nick cho rằng, đó cũng là một bài học để biết không bao giờ nên từ bỏ hi vọng, kể cả khi bạn bè và thậm chí là bố mẹ không tin rằng mình sẽ làm được.

Một khán giả rất đặc biệt có mặt tại sân vận động là bé gái 8 tuổi Nguyễn Linh Chi đến từ Yên Bái không chân tay như Nick. Mẹ Linh Chi hỏi Nick: "Tôi có thể làm gì cho cháu? Làm sao để giúp cháu vượt qua mặc cảm". Nick đáp: "Tôi tin cô gái xinh đẹp, thông minh của bạn sẽ được đến trường. Có thể cháu sẽ phải trải qua những giây phút cô đơn, đau buồn nhưng rồi tất cả mọi việc sẽ ổn. Tôi tin cháu sẽ vượt qua. Tôi đã có một người vợ, đã có một gia đình thì trong tương lai, cô bé của bạn cũng sẽ tìm được những điều tuyệt vời ấy".

Nick còn tận tình gửi địa chỉ email của mình với lời dặn: bạn có thể hỏi bất kỳ điều gì bạn muốn, bố mẹ tôi sẽ thay tôi trả lời câu hỏi đó. Với cơ hội này, mẹ của Linh Chi sẽ có thể kết nối và chia sẻ với chính những bố mẹ của Nick – những người đã trải qua những khó khăn, sợ hãi mà chị đang trải qua trong hành trình nuôi dưỡng đứa con của mình.

Ngoài Linh Chi, Nick cũng có màn giao lưu với một vài khán giả có hoàn cảnh tật nguyền. Sự hài hước, ân cần và nhiệt huyết của Nick xóa đi khoảng cách giữa tuổi tác, khác biệt văn hóa, hoàn cảnh sống, đưa họ đến gần nhau hơn để có thể dễ dàng chia sẻ, cảm thông và động viên nhau.

Cơn mưa lớn trên sân Mỹ Đình đổ xuống ngay khi Nick kết thúc phần giao lưu của mình. Trong những ngày tiếp theo, Nick Vujicic sẽ có các buổi giao lưu tại nhiều địa điểm ở Hà Nội.

Ấn tượng sâu sắc với sự hiếu khách, thân thiện của người Việt Nam, Nick cho biết: "Trong lần thứ hai đến với Việt Nam tươi đẹp, tôi sẽ đưa vợ và con trai đi cùng".

Nhân dịp này, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao huy hiệu và logo có hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Nick Vujicic.

Còn nhiều lời chê quanh sự kiện Nick đến VN

Cộng đồng mạng hai ngày qua đang bùng lên cuộc tranh luận về sự kiện Nick đến Việt Nam. Nhiều ý kiến thắc mắc vào số tiền không rõ lấy từ nguồn tin nào là lên đến hàng chục tỉ đồng cho chuyến thăm 4 ngày của Nick.

Những câu chuyện “hậu trường” quanh sự kiện này cũng được cư dân mạng mổ xẻ như: việc “rào giậu ngăn sân” truyền thông tác nghiệp khi Nick đến sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều ngày 22-5, vé được rao bán trên mạng (chương trình chỉ có vé mời), có vé mời chưa hẳn được vào khán phòng, không khí “nghiêm trọng” của những chương trình với lực lượng an ninh dày đặc, các chương trình trên sân khấu còn tham lam, dài dòng, MC không tỏ ra sắc bén...

Và cả chuyện đoàn xe của một lực lượng bảo vệ mở đường cho xe của Nick đến sân bay cũng gây nên sự tranh luận: Liệu việc làm này có vi phạm Luật giao thông, lực lượng nào có nhiệm vụ mở đường..."

Những câu chuyện và thông điệp của Nick đã truyền cảm hứng cho bạn như thế nào? Bạn nghĩ gì với việc chi một số tiền lớn để mời Nick đến Việt Nam? Việc lực lượng bảo vệ mở đường cho xe Nick đến sân bay theo bạn có gì đáng bàn?

Bạn còn biết những nhân vật nào có hoàn cảnh tương tự như Nick cũng đã vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống?

Hãy chia sẻ qua email tto@tuoitre.com.vn, hoặc qua phần Ý kiến bạn đọc ngay bên dưới bài viết.

HÀ HƯƠNG - TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên