20/05/2013 07:11 GMT+7

Học kỳ quân đội - cuộc chơi đã bớt "nóng"

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Dù số tiền phụ huynh phải chi ra để “cục cưng” của mình có mặt ở các học kỳ quân đội không nhỏ, song sân chơi này vẫn là một trong những nơi được phụ huynh kỳ vọng để “chọn mặt gửi vàng” vào mùa hè hằng năm.

LYn81Eer.jpgPhóng to
Các học viên được huấn luyện tác phong, kỷ luật quân đội trong khóa huấn luyện của Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam - Ảnh: Q.L.

Đến thời điểm hiện tại, khi mà những khóa huấn luyện học kỳ quân đội rục rịch ra quân thì số lượng học viên đăng ký vẫn còn khá hẻo.

“Thị trường” học kỳ quân đội năm nay vẫn khá xôm tụ với nhiều lời giới thiệu hấp dẫn đi kèm chính sách học phí linh hoạt. Tuy nhiên, như nhận định của một đơn vị có thâm niên và uy tín trong tổ chức các khóa huấn luyện học kỳ quân đội, người tìm hiểu, tư vấn thì nhiều nhưng số đăng ký chưa như kỳ vọng.

“Thị trường” bão hòa!

Một số địa chỉ tham khảo

* Nhà văn hóa Thanh niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM.

* Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam, 212 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3 hoặc số 1 đường số 3, khu dân cư Vĩnh Lộc, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP.HCM.

* Tổng đội Thanh niên xung phong Trường Sơn, 62 Nguyễn Văn Đậu, P.6, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

Là nơi đầu tiên đưa mô hình này từ nước ngoài về Việt Nam, có uy tín trong tổ chức học kỳ quân đội nhưng Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (Trung ương Đoàn) cho biết số học viên đăng ký các chương trình năm nay chậm hơn mọi năm. “Năm 2011 hầu như trung tâm chạy hết tốc lực, phải mở đến 15 lớp mới đáp ứng hết nhu cầu phụ huynh. Nhưng đến năm 2012 nhu cầu đã giảm nhẹ và năm nay có vẻ còn giảm tiếp”, bà Trần Thị Kim Liên - giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam - cho biết.

Bà Lê Thị Ngọc Uyên - Tổng đội Thanh niên xung phong Trường Sơn (Trung ương Đoàn) - cho biết tổng đội hiện nhận được nhiều lời hẹn của phụ huynh sẽ đăng ký theo nhóm sau khi kết thúc thi học kỳ của con em, nhưng số đăng ký thực tế cũng còn khá thấp. Bà Uyên thừa nhận khách hàng của đơn vị đa số đều là người quen cũ, hoặc nếu mới cũng được các phụ huynh từng gửi con tham gia “Nhịp bước hành quân” giới thiệu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Lâm - trưởng phòng đào tạo Nhà văn hóa Thanh niên (Thành đoàn TP.HCM) - nói học kỳ quân đội có vẻ đã bắt đầu thời kỳ bão hòa sau mấy năm liên tục “nóng”. Lý giải, ông Lâm cho rằng một phần do nhu cầu của phụ huynh giảm bớt khi mô hình này đã vào Việt Nam nhiều năm nhưng phần còn lại cũng vì ảnh hưởng của đời sống khó khăn. Cùng nhận định, bà Trần Thị Kim Liên nói: “Nhân viên tư vấn rát cổ, phụ huynh đến cũng đông nhưng phần lớn tìm hiểu kỹ về chương trình huấn luyện và hẹn sẽ trở lại chứ số đăng ký chưa nhiều”.

Cạnh tranh học phí, nội dung huấn luyện

Dự báo nhu cầu sụt giảm, cộng với lợi thế cơ sở vật chất sẵn có nên Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam có giảm nhẹ học phí học kỳ quân đội một chút so với năm trước. “Cùng với giảm giá, chúng tôi có chế độ miễn giảm học phí cho một số đối tượng, hoặc đăng ký theo nhóm đông sẽ tính toán miễn giảm học phí một, hai trường hợp” - bà Kim Liên thông tin.

Tuy nhiên, một số đơn vị còn lại sau khi cân nhắc, năm nay đưa ra mức học phí điều chỉnh tăng nhẹ so với năm 2012. Phó giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên Nguyễn Quang Cường cho rằng mức học phí được tính toán cân đối dựa trên số học viên dự đoán sẽ có trong một khóa huấn luyện, thường phải đông học viên học phí mới giảm được. Dù khó khăn, đơn vị này vẫn đang cố gắng tổ chức bằng được khóa miễn phí cho 100 học viên là các bạn ở mái ấm, nhà mở, con em công nhân lao động nghèo TP.

Một trong những khâu quyết định việc thu hút học viên là ở chương trình và đội ngũ huấn luyện. Tổng đội Thanh niên xung phong Trường Sơn thi tuyển và huấn luyện sinh viên trước khi tung quân vào cuộc, kết hợp với đơn vị chuyên về tâm lý để bồi dưỡng chuyên đề tâm lý, kỹ năng cho đội ngũ huấn luyện. “Chúng tôi chọn sinh viên để độ tuổi sát và có thể hiểu, chia sẻ được với học viên. Trong chương trình, chúng tôi đưa các bạn về ở nhà dân vùng quê để hiểu hơn cuộc sống, đi làm công tác xã hội để biết chia sẻ” - bà Uyên chia sẻ.

Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM năm nay sẽ giới thiệu nhiều gương mặt mới trong đội ngũ huấn luyện, quản lý học viên sau quá trình đào tạo kỹ cả về chuyên môn, tâm lý, kỹ năng cho họ. Còn Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam lại chọn tên gọi các lớp huấn luyện gắn với tên các vị anh hùng hoặc địa danh lịch sử, qua đó giúp học viên có thêm thông tin về vị anh hùng hay địa danh lịch sử mà khóa học mang tên.

Cơ sở tính học phí

Theo các đơn vị có kinh nghiệm tổ chức học kỳ quân đội, mức học phí được tính dựa trên số ngày diễn ra, phương tiện đi lại, đồng phục, ăn uống, chi phí nơi nghỉ, mua bảo hiểm cho học viên, báo cáo viên, tổ chức...

Mức học phí của các đơn vị trực thuộc Đoàn tương đối dễ chịu hơn so với một vài nơi liên kết tổ chức bên ngoài. Chẳng hạn cùng đối tượng huấn luyện, cùng số ngày diễn ra song nếu các đơn vị của Đoàn dao động khoảng 4 triệu đồng thì bên ngoài sẽ trên 5 triệu đồng/học viên, có những khóa học phí lên đến cả chục triệu đồng cho 10 ngày huấn luyện.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên