30/03/2013 06:49 GMT+7

"Mạng xã hội quan trọng hơn tiệc tùng, hò hẹn"

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TT - Mạng xã hội (MXH) thế giới hiện đang rất sôi động với sự cạnh tranh không ngừng của hàng trăm MXH từ nhiều quốc gia khác nhau. Nếu xếp theo lượng người dùng, Facebook đang là MXH số một thế giới.

Mạng xã hội: cuộc chơi không đơn giảnMạng xã hội là bước phát triển mới của ĐoànThủ tướng đồng ý xây dựng mạng xã hội cho thanh niên

jyHycGQs.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể, theo báo cáo công bố của Hãng nghiên cứu thị trường Internet Global Web Index (Anh), tính đến hết năm 2012, MXH Facebook có 693 triệu người dùng thường xuyên, còn Google+ xếp thứ hai với 343 triệu người. MXH video YouTube (sản phẩm thuộc Google) cũng theo chân Google+ vươn lên hàng đầu khi có khoảng 280 triệu người dùng.

Twitter bị đẩy xuống đứng ở hạng bốn với lượng người dùng ít hơn không đáng kể so với YouTube. Global Web Index cũng lưu ý các con số thống kê trên dựa trên thông tin về số lượng người dùng thường xuyên (người dùng có đăng nhập vào tài khoản và hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định). Còn nếu tính về tổng số người dùng có đăng ký tài khoản thì Facebook vẫn chưa có đối thủ cạnh tranh với hơn 1 tỉ người dùng.

Nếu phân chia tầm ảnh hưởng của MXH theo khu vực thì Facebook đang thống lĩnh thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu, Orkrut và Hi5 tại Nam Mỹ, Friendster tại châu Á... Bên cạnh đó, nhiều MXH “nội địa” tại một số quốc gia cũng có ảnh hưởng lớn như: Bebo tại Anh, CyWorld tại Hàn Quốc, Mixi tại Nhật Bản, Sina Weibo và Tencent Weibo tại Trung Quốc...

Về những ảnh hưởng của MXH đối với cuộc sống hằng ngày, Hãng Cisco đã tiến hành nghiên cứu 2.800 người dùng (độ tuổi dưới 30) tại 14 quốc gia trên thế giới. Kết quả nghiên cứu kết luận MXH ngày càng trở nên quan trọng đối với các công dân trẻ “không kém gì không khí, nước uống”. Cisco gọi đó là phong cách sống 2.0, cụ thể trong khi những thế hệ trước thích việc gặp gỡ tiến hành các giao lưu xã hội, thì các thế hệ hiện nay đang đưa ra một cách thức mới hướng nhiều hơn đến các giao lưu trực tuyến.

Nghiên cứu cho thấy cứ trong bốn sinh viên được hỏi thì có hơn một người (khoảng 27%) nói rằng việc sử dụng và duy trì cập nhật thông tin trên Facebook quan trọng hơn tiệc tùng, hò hẹn và nghe nhạc, thậm chí ra ngoài với bạn bè. Có khoảng 9/10 sinh viên (91%) và nhân viên (88%) nói rằng họ có tài khoản trên Facebook, trong số đó 81% sinh viên và 73% nhân viên cập nhật và kiểm tra trang Facebook ít nhất một lần mỗi ngày và 33% kiểm tra ít nhất năm lần một ngày.

Theo dự đoán của các nhà phân tích thị trường, lượng người tham gia MXH vẫn sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai, nhất là khi MXH đang được tích hợp vào rất nhiều trang web hay các ứng dụng và đang dần trở thành một xu thế không thể thiếu của cuộc sống hiện nay.

TS Nguyễn Quốc Minh - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Wala, chủ sở hữu MXH di động Wala, nhiều năm nghiên cứu thị trường Internet tại Mỹ - nhận xét về khả năng ảnh hưởng của MXH: “Trước khi có MXH, người ta muốn tìm kiếm thông tin nào đó thường phải thông qua các kênh chính thống. Khi có MXH họ bắt đầu tìm kiếm thông qua bạn bè trên mạng”.

Theo ông Minh, mặc dù Facebook đang có những ảnh hưởng rất lớn nhưng nó mới chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ trong nhu cầu cuộc sống của người dùng. Trong tương lai sẽ còn tiếp tục xuất hiện nhiều MXH dạng chuyên môn hơn, chẳng hạn như Linkedin - tìm kiếm việc làm thông qua mối quan hệ bạn bè; Instagram - MXH của những người có cùng sở thích về chụp ảnh; Yammer/chatter - MXH cho doanh nghiệp...

“Như vậy hiện tại và tương lai, người dùng sẽ có xu hướng tìm kiếm thông tin qua mạng kết nối bạn bè, những người có chung một nhóm sở thích hoặc công việc nào đó. Các trang web sẽ chuyển dần từ mô hình cung cấp thông tin một chiều sang mô hình do chính những người sử dụng tự chia sẻ các mối quan tâm trực tiếp. Đối với doanh nghiệp, MXH cung cấp sức mạnh vô giá. Chẳng hạn với cùng một chi phí bỏ ra thì thông tin giới thiệu sản phẩm thông qua MXH sẽ đến rất nhanh với rất nhiều người trong thời gian rất ngắn, đồng thời họ có thể thu thập nhiều thông tin về người dùng với thời gian ngắn nhất”, ông Minh nói.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên