12/12/2012 14:20 GMT+7

TN phải có "tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn"

Q.LINH
Q.LINH

TTO - Phiên khai mạc chính thức Đại hội Đoàn toàn quốc lần X vừa diễn ra sáng nay 12-12 tại thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 1.000 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 7 triệu đoàn viên cả nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng:

TdTbu8b7.jpgPhóng to
Các đại biểu tại Đại hội X Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí MInh - Ảnh: Nguyễn Khánh

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng nhiều nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã cùng đến chúc mừng đại hội.

Phát biểu khai mạc đại hội, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Phan Văn Mãi cho rằng đại hội khai mạc trong bối cảnh đất nước có nhiều khó khăn, thách thức lớn và một bộ phận thanh niên có biểu hiện phai nhạt lý tưởng và chính những thách thức đan xen cơ hội đang đặt ra cho toàn Đoàn những yêu cầu mới, nhiệm vụ mới.

Tuy nhiên, anh Phan Văn Mãi khẳng định: "Đại hội Đoàn toàn quốc lần X là đại hội của hành động, của khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước, với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Việt Nam xây hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Những quyết định của đại hội thể hiện ý chí và khát vọng cao đẹp của tuổi trẻ Việt Nam được đem tài năng, sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, văn minh, sánh vai cùng các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước".

Tóm tắt các báo cáo trình đại hội, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho biết 5 năm qua đã có nhiều phương thức mới, sáng tạo trong hoạt động Đoàn của tuổi trẻ cả nước, tạo được dấu ấn và được xã hội nhìn nhận. Thể hiện vai trò đồng hành với tuổi trẻ, Đoàn đã tạo môi trường thích hợp cho nhiều bạn trẻ để họ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Vul2YuAx.jpgPhóng to
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (giữa), anh Nguyễn Đắc Vinh - bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn (trái) và nguyên phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa tham quan triển lãm ảnh "Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai" trước khi Đại hội Đoàn chính thức khai mạc - Ảnh: Nguyễn Khánh
9oyhHtrG.jpgPhóng to
Đoàn chủ tịch đại hội - Ảnh: Nguyễn Khánh
d1J1AiG4.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Đắc Vinh - bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - trình bày tóm tắt báo cáo - Ảnh: Nguyễn Khánh
LHpauj3C.jpgPhóng to
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) trao đổi với anh Phan Văn Mãi - bí thư thường trực Trung ương Đoàn - Ảnh: Nguyễn Khánh

Nhưng, nhìn thẳng vấn đề, anh Vinh cho rằng công tác giáo dục của Đoàn chưa tác động sâu sắc đến thanh niên, việc cảm hóa thanh niên chậm tiến chưa tốt, sinh hoạt chi đoàn chưa phong phú, còn tình trạng hành chính, hình thức trong hoạt động Đoàn ở một số nơi. Do đó, “Yêu cầu đặt ra là hoạt động Đoàn phải sát thực tiễn, phù hợp lợi ích thanh niên, có điểm nhấn và cán bộ Đoàn phải tâm huyết, gắn bó với thanh niên hơn nữa”, anh Vinh nói.

Phát biểu với đại hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khen ngợi những thành quả của tuổi trẻ và Đoàn thanh niên cả nước đã làm được và cho rằng “thành tích của các thế hệ trẻ Việt Nam rất to lớn và đáng tự hào”. Ông cũng thẳng thắn chỉ ra rằng vẫn còn rất nhiều việc Đoàn phải làm để tạo ra một lớp trẻ ưu tú, là rường cột nước nhà.

CJp0aADs.jpgPhóng to
Những gương mặt ưu tú đại diện cho các đại biểu tham dự Đại hội đoàn toàn quốc lần X - Ảnh: Nguyễn Khánh

Tổng bí thư cảnh báo nguy cơ về một bộ phận thanh niên có biểu hiện phai nhạt lý tưởng, thờ ơ với thời cuộc, thích sống hưởng thụ, đua đòi, phong trào của Đoàn rộng nhưng chưa sâu. Ông đề nghị Đoàn phải nhận thức đúng vai trò của mình, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng hơn nữa cũng như chăm lo xây dựng tổ chức vững mạnh, các phong trào hành động và ông chúc mỗi thanh niên phải có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

Chiều nay đại hội sẽ nghe một số tham luận của các đại biểu, nghe báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa IX, báo cáo việc sửa đổi điều lệ Đoàn trước khi dự tiệc chiêu đãi của lãnh đạo TP Hà Nội và giao lưu với thanh thiếu nhi thủ đô tối cùng ngày.

Q.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên