09/06/2012 06:34 GMT+7

Phản ứng lạ của nhiều bạn trẻ

HOÀI PHONG
HOÀI PHONG

TT - Sau khi clip tiêu cực thi cử ở Bắc Giang tung ra, trái ngược với ý kiến cho rằng người quay clip dũng cảm, có tinh thần chống tiêu cực, nhiều HS khác cho rằng người quay clip làm chuyện... dở hơi, ngu dốt.

Thêm clip giải bài tập thể ở Bắc GiangCoi thi nghiêm túc, khó có gian lậnSốc với clip tiêu cực thi ở Bắc Giang

bqy86zU9.jpgPhóng to
Quay cóp tại hội đồng thi Đồi Ngô (Bắc Giang) - Ảnh chụp từ clip

“...Thằng ngu này. Giám thị đã thương tình 12 năm ăn học mà thả lỏng cho mày lấy cái bằng tốt nghiệp, lại còn làm cái trò mèo này nữa. 95% năm sau khổ rồi”, một học sinh vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT đã ghi status trên Facebook của mình như thế.

Điều bất ngờ nhất là status này được viết bởi một nam sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên Hà Nội, một ngôi trường danh giá. Sau khi “treo” status trên không lâu, đã có nhiều người vào bình luận đồng tình với nam sinh này.

Các học sinh nói trên dùng những từ hết sức khó nghe để nói về người quay clip: “Thằng nào mà óc chó thế?”, “Lũ Bắc Giang ngu học. Năm sau mình khổ rồi”... Không những thế, nhiều ý kiến cho rằng năm nào cũng xảy ra tiêu cực trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, chuyện chẳng có gì ầm ĩ vì học sinh... không có ai là chưa từng quay cóp cả. Vài ý kiến hiếm hoi phản đối status trên ngay lập tức bị các bạn phản bác.

Một bạn nữ đã bình luận: “Em nghĩ sao nếu chính những người cầm trên tay cái bằng tốt nghiệp ảo đấy lại có thể học một trường ĐH dân lập nào đó (nếu có tiền) hoặc vừa học vừa làm ở một hệ trung cấp, tiến dần lên... Rồi chính những người đó sẽ về làm lãnh đạo của em nếu nhà họ có cơ? Các bạn ấy không chịu học hành thế thì đừng học nữa, tốn cơm bố mẹ. Thất vọng về suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ bây giờ!”. Khi không thể phản bác lại ý kiến trên, các bạn học sinh ủng hộ quay cóp bắt đầu quay sang vặn vẹo bạn nữ trên: “Chị có dám khẳng định là chị chưa bao giờ gian lận không? Thi xong rồi thì muốn phán thế nào cũng được cả. Em tin là thế hệ “già” đến 90% nhờ thế mà tốt nghiệp. Thế nên đừng nói giới trẻ!”. Câu chuyện trên chỉ đi đến hồi kết khi những học sinh này đồng lòng kết luận: “Muốn đổ lỗi thì hãy đổ lỗi cho nền giáo dục Việt Nam”.

Đề văn tốt nghiệp năm nay có câu: “Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội”. Không biết có bao nhiêu thí sinh cảm thấy hổ thẹn khi vừa lật tài liệu vừa làm câu nghị luận xã hội này? Bao nhiêu giám thị dung túng cho sự gian lận của học sinh sẽ xấu hổ? Thay vì tự hào với những con số báo cáo thành tích, tỉ lệ thi đậu tốt nghiệp, chúng ta nên xấu hổ cho nền giáo dục của mình, khi mà sau 12 năm đèn sách, nhiều học sinh lại mặc nhiên cho rằng gian lận là một kỹ năng sống còn trong thi cử.

Chính tay tôi cũng từng “nhúng chàm”

Tôi không ủng hộ chuyện quay cóp nhưng tôi nghĩ mình cũng không đủ tư cách phê phán những bạn trẻ quay cóp bởi chính tay tôi cũng từng “nhúng chàm”.

Học lớp chọn từ lớp 6 tới lớp 12, tôi thấy hầu hết các bạn trong lớp đều ít nhiều từng quay bài dù ai cũng ý thức hành động này là sai. Lý do thì nhiều lắm: chúng tôi muốn lấy phẩy càng cao càng tốt để không bị mất danh hiệu học sinh giỏi hoặc xếp hạng thấp trong lớp, chúng tôi quá mệt sau giờ học chính khóa và học thêm, chúng tôi sợ bị giáo viên các môn phụ nghĩ rằng chúng tôi xem thường môn học của họ... Tôi không tin nếu ai đó nói họ chưa từng quay bài trong đời học sinh.

Bài nhiều quá, học không kịp nên quay cóp là điều hiển nhiên

Bản thân tôi thời đi học thỉnh thoảng cũng phải quay cóp để bảo đảm kết quả học tập của một số môn học thuộc lòng. Nói là hoàn toàn ủng hộ chuyện quay cóp thì không hẳn, vì tôi đang làm công việc của một giám thị coi thi. Phòng thi không chỉ có mình tôi. Nếu không bắt các em quay cóp, tôi sẽ bị lập biên bản khiển trách với sự làm chứng của giám thị còn lại. Nhưng đứng về phía các em, tôi nghĩ đôi khi các em quay cóp cũng cần được thông cảm. Mình thường chỉ nhắc nhở các em không nên quay cóp, có thể du di hơn nếu trong trường hợp mình là giám thị duy nhất trong phòng thi, và các em đang trong giai đoạn phải chịu áp lực học tập quá lớn.

HOÀI PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên