22/03/2012 01:15 GMT+7

Chàng luật sư "máu lửa"

KIM ANH
KIM ANH

TT - Là giám đốc Công ty Luật Vietsun, luật sư Trịnh Đức Duy còn làm bí thư Đoàn ở Đoàn luật sư TP.HCM. Rất máu lửa với phong trào thanh niên, Duy là người hiếm hoi đã hai lần vinh dự nhận Giải thưởng Hồ Hảo Hớn

TXj4ZvEW.jpgPhóng to

Luật sư Trịnh Đức Duy (đứng) hướng dẫn sinh viên ngành luật một số kỹ năng trong thời gian thực tập - Ảnh: thuận thắng

Không có duyên theo nghiệp cán bộ Đoàn chuyên trách nhưng dù làm gì, ở đâu, vị luật sư trẻ ấy vẫn hướng đến tổ chức Đoàn và phong trào của giới trẻ.

Không chịu ngồi yên

Giải thưởng Hồ Hảo Hớn lần đầu tiên mà Duy nhận khi anh còn là bí thư chi đoàn khu phố 2, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM. Lúc đấy Duy đang theo học cao học luật và đã biết dùng những điều mình học được để hỗ trợ cộng đồng. Duy đứng ra bảo vệ lợi ích hợp pháp của những bạn trẻ trên địa bàn phường chỉ vì thiếu hiểu biết kiến thức pháp luật nên vướng vào vòng lao lý.

Rồi địa bàn ấy nới rộng ra, nhiều người được giúp hơn. “Gần gũi các bạn ấy mới thấy có rất nhiều nguyên nhân đẩy họ đến những hành vi vi phạm pháp luật. Nhưng mấu chốt vấn đề là nhiều bạn không hiểu biết rõ về pháp luật” - Duy nhìn nhận.

Nhưng không chỉ có các bạn trẻ mà cả nhiều người nghèo nơi Duy ở cũng thế. Duy xin tham gia nhóm trợ giúp pháp lý cho người nghèo và trực tiếp tham gia tư vấn giúp bà con. Với những trường hợp người trẻ phạm pháp, Duy tìm mọi cách tìm thêm “điểm sáng” giúp bị cáo chịu mức án thấp nhất để còn kịp làm lại cuộc đời.

Những bạn trẻ được đưa vào “sổ bìa đen” của công an khu vực cũng được anh Duy, bí thư chi đoàn khu phố, bảo lãnh để giúp những bạn ấy xa dần những thói quen chưa tốt, tránh đi quá xa vào con đường xấu. Ngoài những hoạt động được vận dụng chuyên môn luật học, Duy còn tỉ tê để những bạn trẻ “quậy” ra sinh hoạt với chi đoàn khu phố. Thấy anh chàng bí thư chơi hết mình, cũng “xả láng” với bè bạn nên dần dần thanh niên ra tham gia sinh hoạt ngày càng nhiều hơn.

Năm 2005 sau khi nhận Giải thưởng Hồ Hảo Hớn, tưởng chừng Duy theo nghiệp cán bộ Đoàn khi anh về đầu quân tại Ban an ninh quốc phòng địa bàn dân cư của Thành đoàn TP.HCM. Nhưng chẳng bao lâu sau, Duy sang ngang mở văn phòng luật sư. Tưởng chừng vòng xoáy “cơm - áo - gạo - tiền” sẽ cuốn vị luật sư trẻ ấy xa rời môi trường Đoàn, vậy mà vẫn cái chất máu lửa ấy, anh luôn trăn trở nghĩ ra nhiều cách để hướng đến cộng đồng.

Năm 2008, chương trình tư vấn pháp luật miễn phí được văn phòng luật sư Trịnh Đức Duy phối hợp với một số quận đoàn ra đời. 4.000 thẻ tư vấn pháp luật miễn phí đã được phát đến người dân các quận, thẻ được tư vấn nhiều lần và có thể cho người khác mượn. Do vậy, số người dân được tư vấn không dừng lại ở con số 4.000.

Nhiều sáng kiến đẹp

Sau khi thành lập Công ty Luật Vietsun, giám đốc Duy tìm cách xây dựng chi đoàn của công ty để vận động những luật sư trẻ tham gia hoạt động hướng đến cộng đồng.

Thời điểm năm 2009, khi tình hình bạo lực học đường như hồi chuông báo động được chuyển tải trên các phương tiện truyền thông, cũng là lúc Duy tìm đến đề xuất Hội đồng Đội TP cùng phối hợp ra đời chương trình “Cùng em vững bước”. Chương trình là chuỗi hoạt động gắn với “Giáo dục, phổ biến pháp luật và kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh”. Cùng với những luật sư trẻ tham gia chương trình, Duy tìm kiếm những tình huống có thật, gần gũi với lứa tuổi mới lớn để trao đổi với học sinh, tạo sự chú ý của các bạn nhỏ.

“Tôi nghĩ để các em hiểu thêm kiến thức pháp luật cũng là cách góp phần giảm bạo lực học đường, và hơn hết đó là việc giáo dục các em sống theo pháp luật ngay từ nhỏ, tránh để đến khi lớn rồi mới vô tình vi phạm pháp luật chỉ vì thiếu hiểu biết dù đó là những điều đơn giản nhất. Nhiều lần bào chữa trước tòa cho các trường hợp bị cáo trẻ, tôi hiểu cũng vì phần nào họ không hiểu pháp luật” - Duy chia sẻ.

Hội đồng Đội TP đã nhân rộng mô hình đưa pháp luật đến với lứa tuổi học sinh THCS đi vào địa bàn dân cư thông qua những buổi tư vấn cho trẻ em và cả phụ huynh. Năm 2011, Giải thưởng Hồ Hảo Hớn được trao cho tập thể Hội đồng Đội TP và Công ty Luật Vietsun với chương trình “Giáo dục, phổ biến pháp luật và kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh”.

Năm 2011, với vai trò là bí thư Đoàn cơ sở Đoàn luật sư TP, Duy lại khởi xướng chương trình hỗ trợ sinh viên ngành luật có nơi thực tập và rèn luyện kỹ năng. Thấy chương trình có ý nghĩa, Đoàn khối Dân chính đảng TP đã liên kết sáu cơ sở Đoàn cùng phối hợp để tạo thêm sức mạnh cho chương trình. “Là người đi trước tôi hiểu tìm được nơi thực tập đúng nghĩa để học việc rất khó. Giúp các bạn sinh viên có chỗ thực tập và rèn luyện kỹ năng cũng là một cách góp phần tạo nguồn nhân lực tốt cho ngành luật” - Duy bày tỏ.

Có ý tưởng nhờ “lăn” vào cuộc sống

Luật sư Trịnh Đức Duy cho biết: “Tôi đang đưa ý tưởng thành lập đoàn luật sư trẻ hỗ trợ đại biểu Quốc hội giải quyết khiếu nại tố cáo trong năm 2012. Công trình tiếp theo sẽ là phối hợp với Đoàn sở ngoại vụ trợ giúp pháp lý cho kiều bào, vì nhiều người khi tôi gặp họ nói đã bị một số đơn vị, luật sư tư vấn lòng vòng, làm mất uy tín của hệ thống công quyền”. Có được những ý tưởng, mô hình nhận được sự ủng hộ của bạn trẻ và đồng thuận của xã hội, Duy cho rằng đó chính là anh đã “lăn” vào thực tiễn để thấy xã hội đang cần gì và Đoàn có thể làm gì đáp ứng những nhu cầu ấy.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên