14/02/2012 07:38 GMT+7

Việc làm, nhà trọ chờ người lao động

Anh Nguyễn Tri Quang (trưởng ban tổ chức chương trình)
Anh Nguyễn Tri Quang (trưởng ban tổ chức chương trình)

TT - Vừa bước xuống bến xe miền Tây, Đoàn Minh Huấn (quê Tuy Hòa, Phú Yên) tìm ngay đến văn phòng giới thiệu việc làm “Tiếp sức người lao động” tại đây.

Ra quân “Tiếp sức người lao động 2012”17.000 đầu việc chờ người lao động

Được đưa đi xin việc

6e8EU0cz.jpgPhóng to

Lê Ngọc Anh được tình nguyện viên chở đi xin việc - Ảnh: MAI VINH

Lê Ngọc Anh (Phú Yên) vừa xuống bến xe miền Đông và chọn việc xong đã được tình nguyện viên chở anh vượt 20km đến một công ty may thuộc phường Long Phước, Q.9 để phỏng vấn xin việc. Anh bảo: “Có người của đội “Tiếp sức người lao động” chở đi thấy yên tâm. Hôm nay phải xin được việc ở một xưởng may nào đó và học việc xem như là kiếm một cái nghề lận lưng”.

Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Cũng như Huấn, trong sáng 13-2 hàng ngàn bạn trẻ khi vừa xuống bến xe miền Đông, miền Tây, An Sương (TP.HCM) đã được các tình nguyện viên của chương trình “Tiếp sức người lao động 2012” tiếp cận và giới thiệu chỗ làm, tư vấn về công việc, mức lương và giá nhà trọ.

Xuống bến xe được tư vấn việc làm ngay

Huấn là một trong số những người lao động đầu tiên đến đăng ký tìm việc trong sáng 13-2. Huấn muốn làm tại khu vực Q.Bình Tân cho gần nhà trọ, với nghề làm công nhân ngành điện, thu nhập chừng 2,5 triệu đồng/tháng trở lên. Sau khi nghiền ngẫm đắn đo các đầu việc rao tuyển và được tư vấn hỗ trợ kỹ càng, Huấn chọn được công việc tại Công ty TNHH công nghiệp Hoàng Long (Q.Bình Tân). “Mong sao tôi sẽ có việc làm và thu nhập như mong muốn” - Huấn bày tỏ.

Trong khi đó, tại bến xe miền Đông, vừa xuống xe bạn Bùi Thị Minh Thùy (Quảng Ngãi) cũng tìm ngay đến văn phòng “Tiếp sức người lao động”. Thùy soi kỹ bảng đăng tuyển của ngành kế toán bán hàng. Cô nói có việc vừa ý sẽ đi làm ngay hôm nay. Trước khi đến công ty để dự phỏng vấn, Thùy còn trao đổi thêm với tình nguyện viên những thông tin của chị mình để mong có một việc làm phù hợp hơn cho người chị.

Còn với hai chị em họ Phạm Thị Hồng Phúc và Nguyễn Trọng Tín (từ Bà Rịa - Vũng Tàu lên tìm việc) thì không phải tìm việc lâu. Tại bến xe miền Đông, vừa xuống xe hai chị em đã chọn được việc ở lĩnh vực sửa chữa thiết bị điện tử và kế toán, sau khi cung cấp các thông tin cá nhân cho tình nguyện viên. Một tình nguyện viên bảo hai bạn này “mở hàng” cho đợt tiếp sức vì chưa đầy 30 giây máy tính đã tìm ra công việc phù hợp với các tiêu chí họ đưa ra từ cơ sở dữ liệu nạp sẵn.

"Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, với phương châm “Cùng bạn bước tới tương lai”, chương trình “Tiếp sức người lao động” cam kết sẽ đưa đến người lao động những sản phẩm việc làm thiết thực và hiệu quả nhất"

Hết mình hỗ trợ

Để hỗ trợ người lao động tứ xứ “chân ướt chân ráo” lên Sài Gòn và những ứng viên khác có nhu cầu tư vấn, tìm việc làm thích hợp, đội tình nguyện viên của chương trình “Tiếp sức người lao động” đã nỗ lực làm việc hết năng suất trong ngày đầu ra quân.

Mặc cho cái nắng đổ lửa, hơn 60 tình nguyện viên chương trình vẫn miệt mài túc trực tại hai bến xe miền Đông và miền Tây. Các bạn chủ yếu đến từ các trường ĐH-CĐ trên địa bàn TP.HCM tham gia đợt cao điểm chương trình (từ ngày 13-2 đến 11-3) với công việc chính như phát tờ rơi, tư vấn, hướng dẫn người lao động vừa xuống xe vào văn phòng tìm kiếm việc làm, tuyên truyền cho hành khách chuẩn bị về quê để chương trình có thể lan rộng về những vùng quê nghèo. Tình nguyện viên Nguyễn Thị Lan Tuyền (SV năm 3 ĐH Kinh tế TP.HCM) hồ hởi: “Nhiều lần mình đi xin việc làm thêm bị bọn xấu lừa, nên khi biết ý nghĩa tốt đẹp của chương trình tình nguyện này mình đăng ký tham gia ngay. Ngày đầu trời nắng, người mệt vì làm việc chưa quen và mùi xăng xe nồng rất khó chịu, nhưng mình và các bạn trong đội vẫn rất vui vì đã góp phần hỗ trợ thiết thực giúp người lao động tìm việc”.

Anh Nguyễn Chí Công, nhân viên phụ trách chính chương trình “Tiếp sức người lao động” tại khu vực bến xe miền Tây, cho biết: “Trong buổi sáng 13-2, những người tới tìm việc chủ yếu là lao động phổ thông. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn hơn 10.000 tờ rơi giới thiệu về chương trình, hàng trăm bản thông tin lộ trình xe buýt cung cấp cho người lao động đi xin việc. Đội ngũ xe ôm đáng tin cậy ở bến xe cũng sẵn sàng với công việc chở người lao động tới các điểm nhà trọ an toàn, giá cả phải chăng”.

Để tìm được các địa chỉ nhà trọ giá rẻ này phục vụ người lao động nghèo là công sức làm việc cật lực của các đoàn viên thanh niên Quận đoàn Bình Tân suốt hai tháng qua. Theo chị Võ Thị Ngọc Mai - trưởng ban thanh niên, công nhân, lao động Quận đoàn Bình Tân, hiện đã có hơn 2.000 chỗ trọ giá rẻ (800.000 - 1 triệu đồng/ phòng/tháng) dành cho người lao động. Những nhà trọ này tập trung chủ yếu tại các phường Bình Trị Đông B, An Lạc, An Lạc A, Tân Tạo.

Dự kiến tìm 20.000 chỗ làm cho người lao động

Buổi ra quân tại bến xe An Sương đã diễn ra lễ ký kết phối hợp tổ chức chương trình “Tiếp sức người lao động 2012” giữa các đơn vị là Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên, Quận đoàn 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Huyện đoàn Hóc Môn và báo Tuổi Trẻ. Anh Nguyễn Tri Quang, giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên, cho biết chương trình “Tiếp sức người lao động 2012” dự kiến hỗ trợ việc làm cho 20.000 lượt người lao động. Việc mở rộng hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu tìm việc của người lao động, ngăn chặn nạn “cò” lao động và giúp người lao động tìm được chỗ làm ổn định.

Người nhận việc đầu tiên

Sau khi tiếp nhận thông tin việc làm từ tổng đài Tiếp sức người lao động, Phạm Thị Thanh Thúy (quê Bình Thuận) được nhận vào thử việc tại Công ty thiết bị điện tử Thái Hưng, Q.Tân Bình với vai trò kế toán bán hàng. Thúy vừa học xong chuyên ngành kế toán tại Trường cao đẳng nghề số 8 Biên Hòa, Đồng Nai.

Trong ngày 13-2, đã có 10 lao động nhận việc trong số 1.200 lao động tiếp xúc với chương trình.

Ciujaidu.jpgPhóng to
Bạn Thanh Thúy vừa nhận được việc - Ảnh: Mai Vinh
Anh Nguyễn Tri Quang (trưởng ban tổ chức chương trình)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên