18/12/2010 01:26 GMT+7

Những chiếc áo vàng thầm lặng

CÔNG NHẬT (từ Nam Phi)
CÔNG NHẬT (từ Nam Phi)

TT - Trong màu áo và nón vàng nổi bật, các tình nguyện viên (TNV) có mặt khắp mọi nơi của Festival thanh niên sinh viên thế giới lần 17 (WFYS 17) tại Nam Phi để hỗ trợ hơn chục ngàn đại biểu quốc tế.

Nối vòng tay sẻ chiaCâu chuyện cô gái da cam

ndRVVsUL.jpgPhóng to

Dù trời mưa, các bạn TNV Nam Phi vẫn luôn tươi cười, chào đón nồng nhiệt các đoàn đại biểu quốc tế - Ảnh: Công Nhật

Mỗi người một câu chuyện, họ giúp chúng tôi hiểu thêm về giới trẻ Nam Phi.

Tìm hiểu thế giới rộng lớn

Các TNV luôn trong tình trạng bận rộn: 1.800 TNV phục vụ hơn 15.000 đại biểu. Và vì nhiều lý do, họ không được phép tiếp xúc với báo chí theo yêu cầu của nhà tổ chức. Câu cửa miệng mà TNV và điều phối viên luôn dành để trả lời chúng tôi tại WFYS 17 là “Xin lỗi, tôi không được phép trả lời phỏng vấn”. Công việc của họ chỉ duy nhất là giúp các đại biểu.

Tuy vậy, ban tổ chức WFYS 17 cuối cùng cũng phải gật đầu, xiêu lòng trước sự thuyết phục đầy kiên trì của cánh báo chí.

Giọt mồ hôi thầm lặng

Dẫu hầu hết TNV đều khẳng định việc tham gia WFYS 17 “chỉ có lời chứ không lỗ”, hay hài hước như câu pha trò của Adongo “Có sao đâu! Tôi làm là vì tiền mà!” thì đóng góp của họ cho festival là rất lớn. Có thể ngay cả khi WFYS 17 khép lại, nhiều người sẽ quên ngay những chiếc áo vàng nhễ nhại mồ hôi, thoắt ẩn thoắt hiện và có mặt bất cứ khi nào đại biểu cần, nhưng hình ảnh của họ luôn nhắc chúng tôi một điều: ở đâu, lúc nào, sự thành công của bất kỳ sự việc lớn cũng có đóng góp của những người thầm lặng áo vàng.

TNV đầu tiên mà tôi tiếp xúc là Nervana, một nữ sinh 19 tuổi đến từ Cape Town - một trong những thành phố hải cảng đẹp của thế giới. Nervana cho biết cô sử dụng thông thạo tiếng Anh (dĩ nhiên cùng ngôn ngữ mẹ đẻ Afrikaans) nên cô được giao phụ trách mảng đối ngoại. Lý do Nervana muốn trở thành TNV cho WFYS rất đơn giản: “Tôi muốn theo học ngành truyền thông và tôi cũng thích giao tiếp, trò chuyện với mọi người, học hỏi những nền văn hóa khác trên thế giới”.

Còn bạn Chioma, 21 tuổi, đang theo học chuyên ngành khoa học thông tin ĐH South Africa, bẽn lẽn: “Mẹ tôi thuộc tuýp người rất năng động, bà thường tham gia nhiều hoạt động tình nguyện sôi nổi thời trẻ và mong muốn con mình cũng vậy. Khi biết WFYS tuyển TNV, bà đã động viên tôi tham gia vì mong tôi sẽ có nhiều bạn bè và tự tin hơn”. Chioma cho biết trước giờ cũng gặp nhiều người nước ngoài đến từ Nhật Bản, Ấn Độ, Brazil... nhưng cô chưa bao giờ đủ can đảm đến nói chuyện trực tiếp với họ. Chioma hi vọng việc tham gia WFYS với tư cách TNV sẽ giúp mình tự tin hơn.

Thế nhưng, một bạn trai khác thì đơn giản hơn: “Phụ giúp ở đây tôi có thù lao khoảng 25 USD/ngày. Đó là một khoản thu nhập khá ở Nam Phi”.

Làm việc không ngưng nghỉ

Phải tận mắt chứng kiến quy mô của WFYS 17 mới biết mức độ “bở hơi tai” của các TNV tại festival này là như thế nào.

Khi tôi đang phỏng vấn Chioma thì một tốp đại biểu nước ngoài kéo đến và làm ầm ĩ một góc khu vực báo chí bởi họ chưa nhận được gói quà tặng chính thức (gồm một áo, một balô, một nón) từ chương trình. Nhóm này chưa kéo đi thì một số đại biểu khác lại xuất hiện để than phiền về việc họ chưa nhận được phần cơm trưa, tiếp đến là vô số lời than phiền về việc dây cáp nối Internet do ban tổ chức cung cấp không đủ để đại biểu sử dụng... Chỉ trong 15 phút, buổi phỏng vấn của chúng tôi bị gián đoạn tới ba lần để Chioma tiện việc chạy tới lui, hỗ trợ đồng nghiệp và... cùng nghe mắng vốn!

Chioma cười buồn: “Nhiều đại biểu nghĩ TNV phải biết và chịu trách nhiệm mọi thứ trong khi chúng tôi được chia nhóm phụ trách từng phần nhỏ của chương trình mà thôi. Họ đâu biết chúng tôi chỉ có thời gian tập huấn một tuần và ai cũng luôn làm việc không ngơi nghỉ”.

“Đại biểu đến từ nhiều quốc gia khác nhau nên đôi khi chúng tôi không hiểu được ngôn ngữ hoặc cách phát âm tiếng Anh của họ, điều đó cũng ít nhiều khiến họ không vui”, Adongo bổ sung.

Dẫu vậy, “hết việc chứ không hết giờ” là quan điểm làm việc chung của cả ba bạn trẻ trên khi tham gia WFYS.

Nervana từng phải làm việc liên tục 24 giờ không ngơi nghỉ và đôi lần về nhà lúc nửa khuya, chưa kể theo lời cô bạn thì “nhiều lúc tôi không ngủ được vì lo lắng cho công việc ngày hôm sau. Thế là lại lo dậy sớm để chuẩn bị này nọ...”. Chioma thì chấp nhận bỏ một số buổi học, chuyến đi chơi đêm cùng bè bạn ở thành phố Johannesburg (nơi cô sinh sống, cách khu tổ chức festival khoảng 50 phút xe buýt) để làm cho hết việc ở WFYS vào cuối ngày. Tất cả theo họ chỉ bởi: “Chúng tôi có thể không chuyên nghiệp nhưng luôn mong muốn những hình ảnh, ký ức về bạn trẻ, đất nước Nam Phi luôn đẹp trong mắt bạn bè quốc tế”.

Đoàn VN: nhiều hoạt động trong Ngày châu Á

Trong ngày thứ sáu 17-12, đoàn VN đã tham dự nhiều hoạt động lớn nhân Ngày châu Á WFYS 17 ở Trung tâm hội nghị Tshwane (thủ đô Pretoria).

Ngoài việc chủ trì hai hoạt động chính gồm hội thảo “Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh - tuổi trẻ VN xung kích, tình nguyện, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa” và Diễn đàn đoàn kết (với Triều Tiên, Nepal...), đoàn đại biểu VN cũng sẽ tham gia những hoạt động hội chợ hữu nghị bán hàng trưng bày triển lãm, thi đấu bóng đá và biểu diễn văn nghệ trong chương trình Hòa nhạc châu Á - Thái Bình Dương.

Những ngày qua đoàn VN đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Nhận xét về đoàn VN, nhà báo Nirmal Ayral (kênh thông tin 24 giờ ABC, Nepal) cho biết: “Tôi từng đến VN cách đây một năm nên có thể nói chúng ta không phải là những người xa lạ. Tôi rất vui mừng khi thấy các bạn xuất hiện tại đây bởi tôi rất nhớ con người, khung cảnh đất nước các bạn”.

Tương tự, nhà báo Sandra Cevz (Brazil) cũng háo hức sau tiết mục nhảy sạp của đoàn VN. Bà chia sẻ: “Tôi chưa từng quen người bạn gốc Việt nào, nhưng qua chương trình giao lưu của các bạn tôi thấy mọi người đều rất dễ mến, thân thiện. Tôi chắc chắn sẽ viết bài về điệu nhảy sạp và những bộ trang phục văn hóa đặc sắc của các bạn để giới thiệu cho độc giả quê hương tôi”.

CÔNG NHẬT (từ Nam Phi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên