04/12/2013 15:54 GMT+7

Cổ phiếu thép trong "dư chấn" áp thuế chống bán phá giá

H.NHỰT
H.NHỰT

TTO - Kết thúc phiên giao dịch ngày 4-12, chỉ số VN-Index tạm trụ lại mốc 510 điểm khi nhóm cổ phiếu có mức vốn hóa lớn như BVH, DPM, MSN... và cổ phiếu ngân hàng như VCB, MBB, STB... quay đầu giảm mạnh.

Thép nội kiện thép ngoại phá giáThép không gỉ nhập khẩu bị áp thuế chống bán phá giá

0kS2Fhzu.jpgPhóng to
Sản xuất ống thép xuất khẩu tại Công ty cổ phần Hữu Liên Á Châu - Ảnh minh họa: T.V.N.

Thanh khoản trên hai sàn vẫn giữ ở mức khá cao, với hơn 1.900 tỉ đồng luân chuyển, trong đó sàn Hà Nội chiếm 471 tỉ đồng với 60,7 triệu cổ phiếu chuyển nhượng; còn sàn TP.HCM có 111,8 triệu cổ phiếu chuyển nhượng, đạt giá trị 1.489 tỉ đồng.

Theo giới phân tích chứng khoán, việc áp thuế chống phá giá đối với mặt hàng thép cán nguội không gỉ chủ yếu giúp Công ty TNHH Posco VST và Công ty Inox Hòa Bình hưởng lợi và gây ảnh hưởng tiêu cực đến các công ty sản xuất các mặt hàng tiêu dùng inox khác do khi áp thuế chống phá giá cho thép cán nguội không gỉ thì giá thành sản xuất của các công ty sản xuất hàng tiêu dùng inox sử dụng thép cán nguội không gỉ sẽ tăng lên. Trong khi đó các công ty sản xuất thép cán nguội không gỉ trong nước sẽ hưởng lợi khi bán được nhiều thép cán nguội không gỉ cho các công ty sản xuất hàng tiêu dùng inox.

Dư âm của sự kiện trên khiến giá cổ phiếu các công ty thép trên thị trường chứng khoán Việt Nam có những sắc thái khác nhau, dù theo giới phân tích việc áp thuế này không ảnh hưởng đến các công ty không nhập khẩu thép cán nguội không gỉ như công ty thép Hòa Phát, tôn Hoa Sen, thép Tiến Lên, thép Hữu Liên Á Châu, Pomina....

Dù vậy, giá cổ phiếu HPG của Hòa Phát giao dịch ngày 4-12 giảm 0,5% xuống 40.200 đồng, trong khi cổ phiếu POM của thép Pomina đứng giá 12.700 đồng, còn cổ phiếu VIS của công ty thép Việt Ý lại tăng mạnh 5,1% lên 12.400 đồng. Đây là nhóm công ty sản xuất thép xây dựng.

Về cổ phiếu thép tôn mạ, mã HSG của tập đoàn tôn Hoa Sen tăng mạnh 4,8% giá trị lên 43.400 đồng, trong khi cổ phiếu NKG của tôn Nam Kim đứng giá 9.000 đồng. Trong lĩnh vực sản xuất ống thép, cổ phiếu HLA của tập đoàn Hữu Liên Á Châu đứng giá 6.500 đồng; trong khi đó cổ phiếu thép nóng nhất sàn quý 3 vừa qua là TLH của tập đoàn thép Tiến Lên lại giảm mạnh 1,2% còn 7.900 đồng.

Ngày 3-12, Cục Quản lý cạnh tranh (VCA) - Bộ Công thương công bố kết luận điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội xuất xứ từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan sau hơn 5 tháng điều tra.

VCA kiến nghị áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời trong vòng 120 ngày đối với các nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài với các mức thuế cụ thể:

Đối với Trung Quốc, mức thuế chống bán phá giá 6,45% sẽ áp dụng cho Fujian Southeast Stainless Steel Co., Ltd; mức 6,99% áp cho Lianzhong Stainless Steel Corporation và mức 6,68% áp cho các công ty khác.

Đối với Indonesia, mức thuế 12,03% áp cho PT Jindal Stainless Indonesia và các nhà sản xuất khác.

Đối với Malaysia, mức thuế 14,38% dành cho Bahru Stainless Sdn. Bhd và các nhà sản xuất khác của Malaysia.

Với Đài Loan, VCA kiến nghị áp tới 30,73% đối với Yuan Long Stainless Steel Corp và 13,23% đối với Yieh United Steel Corporation và các nhà sản xuất khác.

H.NHỰT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên