19/12/2013 08:35 GMT+7

Giá xăng tăng gần 600 đồng/lít

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Chiều 18-12, Bộ Tài chính cho biết đã cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tăng giá bán xăng dầu từ 14g cùng ngày.

14g chiều nay: giá xăng tăng 584 đồng/lít

Mức giá xăng dầu từ 14g ngày 18-12

Mặt hàng <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Mức giá mới

(đồng/lít, kg)

Mức tăng

(đồng/lít, kg)

Xăng A92

24.210

580

Dầu diesel (0,05S)

22.960

650

Dầu hỏa

22.400

380

Mazut

18.810

Không thay đổi

Theo đó, các doanh nghiệp được tăng giá tối đa đối với xăng là 584 đồng/lít, dầu diesel là 653 đồng/lít, dầu hỏa là 384 đồng/lít. Riêng mặt hàng dầu mazut có giá cơ sở thấp hơn giá bán hiện hành 109 đồng/kg và mức chênh lệch không lớn nên trước mắt các doanh nghiệp giữ ổn định giá bán như hiện hành.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho rằng việc tăng giá bán lẻ trong nước là do giá xăng dầu thế giới tăng mạnh và các doanh nghiệp bị thua lỗ. Theo tính toán của Bộ Tài chính, sau khi tính cả các khoản thuế và phí, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị lỗ 914 đồng/lít xăng A92 và 982 đồng/lít đối với dầu diesel. Riêng mặt hàng dầu hỏa, mức lỗ lên tới 1.414 đồng/lít. “Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động ở mức cao như hiện nay, quỹ bình ổn giá không còn nhiều. Số dư quỹ ước đến hết ngày 10-12 chỉ còn khoảng 72 tỉ đồng, trong đó có sáu doanh nghiệp đã bị âm quỹ” - bà Nga cho hay.

Về lợi nhuận định mức, bộ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối không tính lợi nhuận định mức trong giá cơ sở đối với ba mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng ngừng sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng, dầu diesel. Riêng mặt hàng dầu hỏa, doanh nghiệp được tiếp tục sử dụng quỹ bình ổn giá ở mức 700 đồng/lít.

Theo bà Nga, việc điều chỉnh giá xăng dầu được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước. Tuy nhiên, trả lời Tuổi Trẻ về việc tại sao không chọn phương án giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, bà Nga giải thích do mức thuế nhập khẩu hiện hành các mặt hàng xăng dầu vẫn thấp hơn barem thuế nhập khẩu. Mặt khác, hiện ngân sách nhà nước đang khó khăn. Với tất cả yếu tố như trên, việc Bộ Tài chính buộc phải cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối tăng giá bán xăng dầu là cực chẳng đã.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên