06/05/2014 08:24 GMT+7

Nga thành lập hệ thống thanh toán riêng

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký ban hành bộ luật về việc thành lập hệ thống thanh toán thẻ quốc gia và đảm bảo hoạt động thông suốt của hệ thống thanh toán quốc tế.

Quan chức Nga bỏ iPad vì sợ bị do thámNga không muốn trả đũa phương Tây

xXKJeOXO.jpgPhóng to
Nga sẵn sàng đối phó cấm vận của Âu - Mỹ - Ảnh: RIA Novosti

Theo Hãng tin Nga RIA-Novosti, bộ luật trên được Nga ban hành nhằm đáp lại động thái không hợp tác của hai hệ thống thanh toán thẻ Visa và MasterCard đối với các ngân hàng Nga bị Mỹ cấm vận.

Nhà điều hành của hệ thống thanh toán trên xây dựng dựa theo mô hình công ty cổ phần với 100% vốn thuộc về Ngân hàng Bank Russia. Ngân hàng trung ương sẽ không có quyền tham gia vốn điều lệ công ty sớm hơn 2 năm kể từ ngày thành lập.

Bộ luật vừa được ông Putin ký sẽ cấm các nhà cung cấp giải pháp thanh toán, cơ sở thanh toán và các bên tham gia hệ thống thanh toán đơn phương chấm dứt dịch vụ và nghĩa vụ thực hiện giao dịch.

Bên cạnh đó, các nhà làm luật của Nga cũng siết yêu cầu đối với hoạt động của các hệ thống thanh toán có trung tâm xử lý giao dịch nằm ngoài lãnh thổ Nga. Kể từ ngày 1-7, tất cả hệ thống thanh toán quốc tế sẽ phải nộp 25% doanh thu trung bình hằng ngày vào một tài khoản đặc biệt của Bank Russia mỗi quý.

Trước đó ngày 25-3, hai hệ thống thanh toán thẻ Visa và MasterCard đột ngột cắt dịch vụ đối với các thẻ do Bank Russia cấp vì lệnh cấm vận của Mỹ. Hai ngân hàng khác chịu chung số phận là Sobinbank và CMP Bank, những người sở hữu chúng cũng bị Mỹ cho vào danh sách đen.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên