17/04/2014 15:17 GMT+7

Cổ đông các ngân hàng bức xúc vì cổ tức "bèo"

A.H.
A.H.

TTO - Mới chỉ có vài ngân hàng mở màn cho đại hội cổ đông (ĐHCĐ) năm nay, tuy nhiên câu chuyện cổ tức bèo chưa bao giờ thôi nóng tại các phần thảo luận.

Bèo bọt cổ tức ngân hàngThất vọng với cổ tứcCổ tức ngân hàng thua lãi tiết kiệmEximbank mua cổ phiếu quỹ để giảm chi phí cổ tức

SkhwGNag.jpgPhóng to
Nhiều ngân hàng trả cổ tức theo kiểu “cho có”, thậm chí không trả cổ tức - Ảnh minh họa: T.Đạm

Tại đại hội cổ đông chiều 16-4 của NH Phương Nam, nhiều cổ đông bức xúc cho rằng trong năm qua, lợi nhuận của ngân hàng chưa tới 18 tỉ đồng mà mức thù lao chia cho hội đồng quản trị tới hơn 14 tỉ đồng, tương đương gần 80% lợi nhuận, trong khi cổ đông hơn 1.800 người mà được chia có 2 tỉ đồng (tương đương 0,05% cổ tức).

Do quá ít nên NH Phương Nam đã xin cổ đông thông qua việc không chia cổ tức năm 2013.

Một cổ đông khác cũng bức xúc vì đã mua cổ phần của NH Phương Nam mấy năm rồi nhưng không được chia cổ tức. “Hội đồng quản trị, Ban điều hanh, giám đốc chi nhánh, cán bộ nhân viên nhận lương mà để cho cổ đông không có cổ tức là khó chấp nhận”, cổ đông này nói.

Nhiều cổ đông cũng nói rằng cần cổ tức ít nhất bằng lãi suất ngân hàng, cổ đông cũng cho rằng cần xem lại hiệu quả hoạt động của Hội đồng quản trị và phải chia thù lao Hội đồng quản trị theo hiệu quả kinh doanh chứ chưa biết năm tới hoạt động như thế nào mà HĐQT đã đòi thù lao 14 tỉ đồng là không hợp lý.

Giải thích về vấn đề này, ông Trầm Bê cho biết do kinh tế khó khăn, nên hoạt động của NH không thể tránh khỏi ảnh hưởng. Ông Bê cũng giải thích rằng, mức lương trên nhìn qua có thể cao nhưng so với các ngân hàng khác thì quá thấp và mong các cổ đông hiểu.

Ông Bê cũng cho biết gia đình ông hiện vẫn là cổ đông lớn tại đây nên cũng gánh thiệt thòi chứ không riêng gì các cổ đông. Còn ông Mạch Thiệu Đức, chủ tịch HĐQT NH Phương Nam cho rằng lợi nhuận NH thấp là do phải trích lập dự phòng rủi ro, trước khi trích lập dự phòng, lợi nhuận của NH đến hơn 500 tỉ dồng.

Trước đó tại ĐHCĐ ACB, dù NH này chia cổ tức đến 7%, tương đương với LS huy động nhưng nhiều cổ đông vẫn vẫn cho rằng số tiền NH dùng để trả cổ tức còn thấp hơn số tiền trong vụ án Huyền Như, đây cũng là một trong những thiệt hại mà cổ đông phải gánh chịu. Chính lãnh đạo NH cũng thừa nhận điều này.

Tới đây một NH lớn khác là Eximbank cũng đề nghị cổ đông thông qua tỉ lệ chia cổ tức ở mức khiêm tốn là 4%, thấp hơn nhiều so với LS ngân hàng.

Theo thông tin được công bố trước đại hội, năm 2013 Eximbank đã phải trích lập dự phòng rủi ro tín dụng khiến lợi nhuận thu về bị ảnh hưởng.

Theo đó lợi nhuận trước thuế của NH là 827 tỉ đồng, lợi nhuận còn lại sau khi trích lập các quỹ là 491,7 tỉ đồng. Do vậy tỉ lệ cổ tức chi trả cho cổ đông trong năm 2013 của Eximbank dự kiến trình ĐHCĐ là 4%, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đưa ra ban đầu từ 8 - 10%.

Năm 2013 tỉ lệ nợ xấu tại Eximbank là 1.652 tỉ đồng, tương đương 1,98% trên tổng dư nợ.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên