Mặt bằng kinh doanh hiu hắt chờ người thuêBỏ chạy khỏi trung tâm thương mại
Thậm chí nhiều gian hàng tại các trung tâm thương mại, tiểu thương gần như bị “giam lỏng” bởi hàng không bán được mà trả mặt bằng cũng không xong.
Ngồi gom những vật dụng cá nhân và hàng hóa không thanh lý được, anh Lê Hưng, chủ shop Hưng Fashion trên đường Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú, TP.HCM), tần ngần cho biết sau khoảng ba tháng mở shop quần áo, kinh doanh lay lắt, anh đã buộc sang quán, bán rẻ toàn bộ nguồn hàng để gỡ gạc lại vốn. “Cố lắm nhưng trụ không nổi vì lượng hàng bán chỉ đủ trả chi phí nhân viên, còn mỗi tháng bù lỗ chục triệu đồng tiền mặt bằng” - giọng anh Hưng buồn bã.
Chấp nhận bán lỗ
"Cố lắm nhưng trụ không nổi vì lượng hàng bán chỉ đủ trả chi phí nhân viên, còn mỗi tháng bù lỗ chục triệu đồng tiền mặt bằng"
Anh Lê Hưng (chủ shop Hưng Fashion trên đường Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú)
Theo tính toán ban đầu, với nguồn hàng quần áo thời trang khá rẻ, anh Hưng dự kiến chi phí mặt bằng 10 triệu đồng/tháng hoàn toàn có thể có lời. Tuy nhiên, sau thời gian “tưng bừng khai trương” thì ông chủ phải nhăn mặt với doanh thu trung bình khoảng 1 triệu đồng/ngày, lợi nhuận ngốn hết vào tiền nhân viên và các khoản chi điện nước hằng ngày. “Xui nhất vẫn là khoản tiền đặt cọc ba tháng tiền nhà đành phải bỏ vì chủ nhà không chịu hoàn trả như theo thỏa thuận hợp đồng do chấm dứt giữa chừng. Các chi phí sang sửa, thiết kế shop cũng đành bán rẻ như “ve chai”. Lượng hàng gần trăm triệu đồng buộc phải đem ra chợ đêm Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp) bán thanh lý” - anh Hưng ngậm ngùi.
Tại nhiều tòa nhà cho thuê để kinh doanh, tình hình ế ẩm cũng không kém. Hơn 13g, anh Lê Ngọc Thắng mới cùng vợ thong thả mở gian hàng kinh doanh các loại giày dép, quần áo tại trung tâm thương mại Lucky (đường Nguyễn Huệ, Q.1) để bán hàng. “Mở là mở vậy, chứ bán được cái gì tui chết liền” - anh Thắng chán nản cho hay. Theo anh Thắng, buổi trưa được coi là đông nhất khi nhân viên văn phòng từ các tòa nhà nghỉ trưa, có thời gian đi dạo quanh, mua sắm, thế nhưng thời gian qua nhiều gian hàng mỗi ngày cũng chỉ đón vài chục lượt người đi xem là chính. “Thấy mát thì họ lên coi, 4-5 người đi may ra bán được một món đồ, chẳng ăn thua gì” - chủ một gian hàng cho hay.
Dạo quanh một lượt trung tâm thương mại này có thể thấy nhiều gian hàng thời trang, quần áo trong tình trạng niêm phong vì nợ phí quá hạn. Chủ một gian hàng cho hay mở cửa suốt bốn tháng nhưng gần như tháng nào cũng chỉ thấy lỗ và lỗ, giày dép cứ nằm cả đống trong sạp khiến chị vô cùng sốt ruột, không đủ tiền đóng phí nên bị niêm phong luôn gian hàng. Không chấp nhận buông, chủ gian hàng này tìm cách xoay xở sang lại cho mối khác để gỡ gạc hơn 600 triệu đồng tiền vốn. “Chưa có mối nào cả, bây giờ cứ nghe đến kinh doanh thời trang ở trung tâm thương mại là họ đã chạy ngay rồi, sang bán gì nổi” - chủ gian hàng này lắc đầu ngao ngán.
Gặp phải hoàn cảnh éo le không kém, chị Mai Anh - chủ một gian hàng tại trung tâm thương mại Kỳ Đồng (Q.3) - cho biết lúc trước chị mua gian hàng với giá 100 triệu đồng cho bốn năm, hằng tháng vẫn phải đóng thêm 2-3 triệu đồng phí các loại. Nhưng đến nay trung tâm thương mại gần như đóng cửa luôn vì các gian hàng ở đây quá ế. Mấy chục gian hàng của tiểu thương bây giờ chỉ mong gặp được chủ tòa nhà để thương lượng lại hoặc tìm cách sang cho chủ khác. “Buôn bán sao nổi, giờ gỡ được chút vốn là mừng rồi” - chủ gian hàng Mai Anh nói.
Đổi chủ liên tục
Trên nhiều tuyến đường, tình trạng cửa hàng sang nhượng, đổi chủ diễn ra thường xuyên “như thay áo”. Liên lạc với anh Trần Quang Hưng, chủ một căn nhà cho thuê (đường Lý Chính Thắng, P.7, Q.3), anh Hưng cho biết gần một năm nay căn nhà đã đổi chủ ba lần. Tất cả đều kinh doanh quần áo thời trang hoặc mỹ phẩm nhưng có chung lý do “chết” là không có người mua hàng.
Theo chủ nhà này, mở cửa hàng kinh doanh phải mất 3-4 tháng vắng khách và chấp nhận chịu lỗ, từ từ mới có khách được. Nhưng hầu hết chủ thuê đều không trụ nổi vì đủ thứ chi phí phát sinh. Theo giải thích của anh Hưng, giá thuê mặt bằng một cửa hàng mặt tiền đường để có thể kinh doanh được hiện dao động 12-25 triệu đồng, tùy tuyến đường. Chi phí lắp đặt, thiết kế, trang trí, quầy hàng, nhân viên cũng tốn một khoản tiền lớn nữa. “Phải có vốn lớn và có chiến lược kinh doanh tốt, độc đáo mới đủ khả năng trụ được vào thời điểm này” - anh Hưng khẳng định.
Dọc tuyến đường Hai Bà Trưng ở khu vực quận 1 và quận 3 vào thời điểm này hiện có 4-5 vị trí mặt bằng cho thuê “nằm đắp chiếu” chờ chủ mới. Liên lạc với một trong những chủ nhà cho thuê tại khu vực này thì được biết hiện nay chủ cửa hàng cũ vẫn còn nợ tiền thuê nhà hai tháng, sau khi trừ đặt cọc. “Họ đầu tư nhập toàn sơmi, đồ văn phòng hàng hiệu nhưng bán không nổi, đành xả hàng đóng cửa” - ông chủ nhà cho hay. Hiện căn nhà đang được sửa lại để tiếp tục cho chủ mới thuê kinh doanh mặt hàng quần áo thời trang.
“Chết” vì giá mặt bằng
Cầm bản hợp đồng gần chục trang trên tay, chị Tina - kinh doanh giày dép tại một gian hàng ở trung tâm thương mại Lucky - cho biết phải bỏ ra 25 triệu đồng mỗi tháng để thuê gian hàng tại đây kinh doanh. Tuy nhiên, việc kinh doanh gần như chẳng có gì. “Họa may ngồi cả tuần mới bán được vài đôi giày” - chi Tina nói. Theo tính toán, giá thuê gian hàng đã ngốn hết số tiền đặt cọc trước đó của chị với trung tâm thương mại này. Nhiều tiểu thương kinh doanh tại đây cho biết trong khi buôn bán ế ẩm thì giá thuê mặt bằng vẫn nhích lên. Nếu như vài năm trước chỉ cần 8-15 triệu đồng là có thể thuê được vị trí đẹp, mặt tiền tầng trệt hoặc ngay cầu thang các tầng lầu. Nhưng năm nay, hơn 20 triệu đồng cũng chỉ thuê được một gian hàng bình thường, thậm chí chọn vị trí còn gặp khó khăn.
Đại diện một đơn vị chuyên phân phối độc quyền mỹ phẩm và thời trang khẳng định vừa quyết định ngừng kinh doanh tám nhãn hiệu thời trang lớn tại một trung tâm thương mại. Lý do được đưa ra là kinh doanh không hiệu quả, bên cạnh đó giá thuê mặt bằng giữa chủ tòa nhà và đơn vị này không đạt được thỏa thuận nên đành rút lui. “Chi phí đầu tư và mặt bằng gây áp lực lớn lên hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Lợi nhuận thấp mà chi phí mặt bằng liên tục tăng chỉ trong vài năm là điều khó chấp nhận được” - vị đại diện này nói.
Đại diện một số website chuyên giao dịch về sang quán cho biết việc sang quán có rất nhiều lý do, nhưng tựu trung đa số do làm ăn kém hiệu quả trong khi chi phí lại đội lên quá lớn, khiến người kinh doanh không kịp trở tay. Thực tế giá trị của quán khi sang lại chỉ còn 50-70% so với giá đầu tư. Thậm chí có nhiều quán khi sang lại giá trị chỉ tương đương bán hàng thanh lý “ve chai”.
Doanh nghiệp dừng hoạt động tiếp tục tăng
Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch - đầu tư), số doanh nghiệp gặp khó khăn phải dừng hoạt động trong những tháng đầu năm 2014 tiếp tục tăng. Tính đến hết tháng 2, cả nước có 13.124 doanh nghiệp dừng hoạt động (trong đó số doanh nghiệp giải thể là 1.891 doanh nghiệp, số doanh nghiệp ngừng hoạt động là 11.233 doanh nghiệp), tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2013. Còn tính cả năm 2013 có 60.737 doanh nghiệp phải giải thể, ngừng hoạt động, tăng 11,9% so với năm 2012.
Số doanh nghiệp khó khăn rơi vào tình trạng ngừng hoạt động nay quay lại hoạt động trong hai tháng là 3.640 doanh nghiệp, trong đó tập trung chủ yếu ở hai vùng kinh tế trọng điểm: vùng Đông Nam bộ 1.515 doanh nghiệp (TP.HCM 1.167 doanh nghiệp), vùng đồng bằng sông Hồng 1.078 doanh nghiệp (Hà Nội 758 doanh nghiệp).
ĐÌNH DÂN
Hàng ngàn lượt sang quán mỗi tháng
Ông Lê Viết Thắng - giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Cần Là Có (Q.11, TP.HCM), đơn vị chủ quản website www.sangquan.vn - cho biết chỉ tính riêng khu vực TP.HCM trong ba tháng đầu năm 2014 số lượng khách đăng tin sang quán trên website của công ty bằng số lượng cả năm 2013. Trung bình mỗi ngày có 80-100 quán, shop có nhu cầu sang nhượng lại. Trong đó nhu cầu sang quán ăn, shop kinh doanh thời trang, tạp hóa, quán cà phê với vốn đầu tư dưới 500 triệu đồng chiếm tỉ lệ gần 90%.
Theo ông Thắng, sức mua thấp cộng với hàng loạt mô hình kinh doanh mở ra nhưng do các nguyên nhân như thiếu kỹ năng quản lý, môi trường kinh doanh thay đổi, nhận định sai thị trường... đã dẫn đến tình trạng phá sản, sang quán tăng cao.
BÌNH LUẬN HAY
Tặng sao
Chuyển sao tặng cho thành viên
Hoặc nhập số sao
Bạn đang có: 0 sao
Số sao không đủ. Nạp thêm sao
Tặng sao thành công
Bạn đã tặng 0 Cho tác giả
Tặng sao không thành công
Đã có lỗi xảy ra, mời bạn quay lại bài viết và thực hiện lại thao tác
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Tin cùng chuyên mục
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Số sao có thêm 0
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng, xin vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu.
Thông tin của bạn
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Thông báo
Vui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập mã xác nhận.
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Mã xác nhận không đúng.
Nhập mã xác nhận
Vui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Thêm chuyên mục, tăng trải nghiệm với Tuổi Trẻ Sao
Từ ngày 1-1-2023, Tuổi Trẻ Online giới thiệu Tuổi Trẻ Sao - phiên bản đặc biệt dành riêng cho các thành viên với nhiều chuyên mục và trải nghiệm thú vị, bao gồm: Tư vấn pháp luật, Hỏi chuyện sức khỏe; Xem nhật báo sắc nét trên mạng (E-paper), Tuổi Trẻ Live (trực tiếp các sự kiện thời sự nóng bỏng, hấp dẫn).
Tuổi Trẻ Sao được thiết kế thông thoáng với tất cả các trang, chuyên mục và video đều không có quảng cáo hiển thị, không làm ngắt quãng sự tập trung của bạn đọc.
Bằng cách đóng góp Sao, thành viên Tuổi Trẻ Sao có thể tham gia các hoạt động và tương tác trên nền tảng Tuổi Trẻ Online như tặng Sao cho tác giả và các bài viết yêu thích, đổi quà lưu niệm trong chương trình, đăng ký quảng cáo, mua sắm trực tuyến.
Báo Tuổi Trẻ phát triển Tuổi Trẻ Sao nhằm từng bước nâng cao chất lượng nội dung, tăng khả năng kết nối, tương tác và thực hiện các nội dung mới theo nhu cầu của số đông công chúng.
Chúng tôi hy vọng Tuổi Trẻ Sao sẽ góp phần chăm sóc, phục vụ và mang lại những trải nghiệm mới mẻ, tích cực hơn cho cộng đồng độc giả của Tuổi Trẻ Online.
TTO
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận