05/03/2014 10:29 GMT+7

Doanh nghiệp kêu hải quan Xa Mát

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - 15 doanh nghiệp nhập khẩu hàng nông sản mì lát khô, bắp hạt... từ Campuchia về VN qua cửa khẩu quốc tế Xa Mát (tỉnh Tây Ninh) vừa gửi đơn cho Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Tây Ninh kiến nghị tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc áp thuế của hải quan đối với hàng nông sản nhập khẩu.

NFg4i1GZ.jpgPhóng to
Nhiều doanh nghiệp chỉ mua mì lát khô cầm chừngẢnh: NG.HẬU

Các doanh nghiệp này cho rằng theo nghị định của Chính phủ (ngày 18-12-2013) và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính (ngày 31-12-2013) hướng dẫn thực hiện Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT), không áp dụng đóng thuế GTGT 5% cho các mặt hàng nông sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác. Thế nhưng, Hải quan Tây Ninh - cụ thể là hải quan tại cửa khẩu Xa Mát - lại áp dụng cách tính thuế GTGT 5% đối với mặt hàng nông sản mì lát khô. Doanh nghiệp khiếu nại, hải quan cửa khẩu Xa Mát có văn bản trả lời và giải thích theo công văn ngày 8-8-2013 của Bộ Tài chính: “Trường hợp mặt hàng mì lát khô nhập khẩu là thức ăn chăn nuôi thì thuộc đối tượng chịu thuế suất thuế GTGT 5%; trường hợp mặt hàng mì lát khô nhập khẩu không là thức ăn chăn nuôi thì thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT”.

Với cách trả lời này, bà Trần Thị Mỹ Dung - chủ doanh nghiệp tư nhân Hiếu Lệ - bức xúc: “Chúng tôi chỉ là những đơn vị kinh doanh thương mại, nhập khẩu mặt hàng mì lát khô về để bán cho những đối tác, còn các đối tác có làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hay làm nguyên liệu cho các sản phẩm khác làm sao biết được”.

Theo các doanh nghiệp, điều khác lạ là một số địa phương khác cũng không áp dụng đóng thuế GTGT 5% cho các mặt hàng nông sản như hải quan cửa khẩu Xa Mát. Cụ thể, Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp có văn bản hướng dẫn ngày 25-2: “Sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường bán cho doanh nghiệp, hợp tác xã đã lập hóa đơn, kê khai, tính thuế GTGT từ ngày 1-1-2014 thì người bán và người mua phải điều chỉnh để không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT”. Đơn vị này còn thông tin: “Nếu có số thuế GTGT phát sinh phải nộp và người nộp thuế đã nộp trong kỳ thuế tháng 1-2014 thì xem như số thuế đã nộp thừa”.

Ông Trần Văn Hiếu - điều hành một doanh nghiệp nhập khẩu khoai mì ở Tây Ninh - cho biết từ tháng 1 đến nay đã “chạy vạy” đóng hơn 2,7 tỉ đồng tiền thuế GTGT cho hàng mì lát khô nhập của mình. “Mùa vụ năm nay gần hết nhưng tôi chỉ nhập có 15.000 tấn mì lát khô, ít hơn nhiều so với gần 40.000 tấn của những năm trước” - ông Hiếu tiếc nuối.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Văn Đức - cục trưởng Cục Hải quan Tây Ninh - chỉ trả lời ngắn gọn: “Hải quan cũng nhận được văn bản của các doanh nghiệp ở Tân Biên phản ảnh về cách áp 5% thuế GTGT. Nhưng Hải quan Tây Ninh đang thực hiện theo công văn 10373 của Bộ Tài chính. Hơn nữa, trong văn bản kiến nghị của các doanh nghiệp có gửi cho Bộ Tài chính, nên chúng tôi chờ Bộ Tài chính trả lời và có ý kiến chỉ đạo”.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên