25/01/2014 08:34 GMT+7

Vẫn còn nguy cơ lạm phát quay trở lại

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Ngày 24-1, Tổng cục Thống kê (TCTK) công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1-2014 chỉ tăng 0,69%. Trong đó chỉ số giá giao thông tháng 1-2014 tăng tới 1,22%, tiếp đến là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,02%, may mặc mũ nón giày dép tăng 0,89%...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Đức Thắng, vụ trưởng Vụ Giá TCTK, cho biết đây là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm. Tuy nhiên, lạm phát ở VN vẫn chưa thật sự bền vững.

Không thể chủ quan với lạm phát Cải cách để tránh "vòng luẩn quẩn"

Ông Thắng nói: “Chỉ số CPI tháng cận tết năm nay chỉ tăng ở mức 0,69%. Quy luật giá cả ở VN thì thường tháng 1 và 2 hằng năm sẽ có chỉ số giá tăng cao nhất, vì là tháng giáp tết, nhu cầu mua sắm lớn. Hai tháng này phản ánh khá rõ sức tiêu thụ của người dân và thường có chỉ số giá tăng trên 1%. Tuy nhiên, cần đợi chỉ số CPI của tháng 2-2014 để thấy bức tranh rõ hơn về sức cầu của người dân dịp tết.

Đặc biệt, năm nay Chính phủ sẽ nới bội chi ngân sách, tăng trái phiếu chính phủ, chưa kể kinh tế thế giới dự báo sẽ có bước phục hồi. Điều này có thể khiến tăng giá một số sản phẩm đầu vào của VN và lạm phát của VN hoàn toàn có thể tăng trở lại”.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên