27/12/2013 23:11 GMT+7

"Ngân hàng nhỏ nên bàn chuyện sáp nhập"

A.H.
A.H.

TTO - Tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2013 và triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014 trên địa bàn TP.HCM sáng 27-12, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình lại một lần nữa nhắc nhở các ngân hàng chuyện sáp nhập.

WgvwS2eR.jpgPhóng to
DaiABank công bố sáp nhập HDBank ngày 23-11 - Ảnh: T.L

“Tôi cảnh báo đến các ngân hàng nhỏ rằng rất khó hoạt động trong thời gian này vì khả năng cạnh tranh gần như không còn. Hơn lúc nào hết, vì lợi ích cá nhân và cộng đồng nên ngồi lại với nhau để bàn việc hợp nhất, sáp nhập”, Thống đốc nhấn mạnh.

Định hướng hoạt động năm 2014 của NHNN TP cũng nhấn mạnh đến việc thực hiện nghiêm túc đề án tái cơ cấu NH của Chính phủ. Theo đó việc tái cơ cấu sẽ thực hiện không chỉ với các ngân hàng yếu kém mà cả với các ngân hàng đang hoạt động tương đối tốt. Theo NHNN, trong điều kiện hiện nay đây cũng là cơ hội để các ngân hàng cơ cấu lại hoạt động, bộ máy tổ chức, nâng cao trình độ các nguồn lực.

Theo NHNN, thời gian vừa qua chất lượng sử dụng nguồn lực chưa cao. Những vụ án phát sinh trong thời gian qua liên quan đến hoạt động ngân hàng đều có liên quan đến yếu tố con người, đến đạo đức nghề nghiệp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tín dụng. Bên cạnh đó còn làm phát sinh nợ xấu, dẫn đến kinh doanh thua lỗ, mất vốn. Những hiện tượng như thâm hụt quỹ, biển thủ vẫn xảy ra.

Dư nợ vàng chỉ còn khoảng 4,8 tấn

Cũng tại hội nghị, ông Tô Duy Lâm, giám đốc NHNN TP.HCM cho biết đến nay các NH trên địa bàn đã chấm dứt hoàn toàn việc huy động và cho vay vốn bằng vàng. Tiền gửi bằng vàng đã được tất toán và loại khỏi bảng cân đối của các NH thương mại. Hiện chỉ còn 10 tổ chức tín dụng có dư nợ bằng vàng, với số lượng tương đương 128.455 lượng vàng (khoảng 4,8 tấn) tương đương gần 5.000 tỉ đồng.

Về kiến nghị của UBND TP.HCM về việc xem xét cho các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức vay vốn để nhập vàng nguyên liệu, đầu tư máy móc, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết hiện NHNN đang làm việc với một số công ty vàng để nắm bắt nhu cầu từ đó có giải quyết phù hợp.

Tuy nhiên ông Bình cũng lo ngại tình trạng nhiều doanh nghiệp lợi dụng chính sách vay vốn để kinh doanh vàng trang sức nhưng thực chất là kinh doanh vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu...

Ông Bình cũng dẫn ra câu chuyện doanh nghiệp vàng đua xuất vàng nguyên liệu núp bóng vàng trang sức hai năm trước. Khi đó doanh nghiệp vàng làm đủ mọi hình thù để biến vàng miếng thành “vàng trang sức”, có đơn vị làm cả hòn non bộ với lý do “ở Ả Rập có khách hàng đặt mua”.

“Nói chung là doanh nghiệp có rất nhiều thủ thuật để lách nên buộc NHNN phải siết chặt nguồn vốn", ông Bình nói.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên