09/12/2013 20:43 GMT+7

Nhập khẩu từ Quảng Đông vào VN tăng hơn 61%

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Thông tin này được đại diện Bộ Công thương cho biết tại hội thảo giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và hơn 100 doanh nghiệp VN diễn ra ở TP.HCM ngày 9-12.

Nhan nhản thời trang Quảng Đông

nedTeItY.jpgPhóng to
Tại Hà Nội, quần áo trẻ em phần lớn là hàng Trung Quốc - Ảnh: Cù Zap

Theo đó, 9 tháng năm 2013 kim ngạch thương mại giữa VN với tỉnh Quảng Đông đạt 8,83 tỉ USD, tăng hơn 43% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó VN xuất khẩu đạt 3,37 tỉ USD, giảm 21,2% và nhập khẩu từ Quảng Đông đạt 5,45 tỉ USD, tăng 61,1%. Đây cũng là địa phương xuất khẩu nhiều hàng hóa nhất của Trung Quốc vào VN.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú, hợp tác thương mại, công nghiệp, đầu tư giữa 2 bên đã có bước phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Thứ trưởng cũng đưa ra kiến nghị nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa doanh nghiệp hai bên, trong đó tích cực phối hợp triển khai trao đổi các đoàn công tác, giao thương, tiếp tục thực hiện những ưu đãi cho doanh nghiệp VN khi làm ăn tại Quảng Đông.

Ngoài ra, để giảm nhập siêu từ Trung Quốc, VN cũng khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh vào VN ở các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến, năng lượng… cũng như tạo điều kiện cho VN xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh nông sản nhiệt đới như gạo, cao su, hoa quả.

Bà Chiêu Ngọc Phương, phó tỉnh trưởng Quảng Đông, cho biết Quảng Đông là một địa phương năng động, hiện đang bước vào thời kỳ đổi mới, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, làm ăn ra nước ngoài. Với nguồn tài nguyên thiên nhiên ưu đãi, nền kinh tế năng động, hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp hai bên sẽ có điều kiện phát triển nhanh hơn.

Hiện Quảng Đông có 29 văn phòng đại diện và 41 doanh nghiệp đầu tư tại VN với tổng số vốn đầu tư 2,4 tỉ USD.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên