25/04/2013 20:50 GMT+7

Dầu ăn trong nước "tự vệ tạm thời" với dầu nhập khẩu

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Doanh nghiệp VN thường bị kiện bán phá giá và đề nghị áp dụng biện pháp tự vệ nhưng lần này Bộ Công thương VN đã quyết định nhanh chóng áp dụng biện pháp tự vệ để bảo vệ sản phẩm dầu thực vật, dầu đậu nành trong nước.

xlySI7CM.jpgPhóng to
Dầu ăn của các thương hiệu nước ngoài như Capri, Sailing Boat, Omely... hiện bán khá nhiều tại các chợ, siêu thị... - Ảnh: Thuận Thắng

Điều tra dầu thực vật nhập khẩuÁp 5% thuế với dầu thực vật nhập khẩu

Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 7-5-2013. Biện pháp tạm thời sẽ được áp dụng trong khoảng thời gian không vượt quá 200 ngày kể từ ngày biện pháp có hiệu lực.

Cụ thể, bộ trưởng Bộ Công thương vừa ký quyết định về việc áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với dầu thực vật, cụ thể là dầu nành tinh luyện, dầu stearin tinh luyện và dầu olein tinh luyện IV57 nhập khẩu vào Việt Nam từ tất cả các nước/vùng lãnh thổ khác nhau thuộc đối tượng điều tra (chỉ ngoại trừ các nước được loại trừ khỏi vụ việc điều tra theo quy định vì lượng nhập khẩu không đáng kể).

Với quyết định trên, Bộ Công thương cho biết sẽ áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời dưới dạng thuế nhập khẩu với mức 5% đối với hàng hóa nêu trên thuộc đối tượng điều tra nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam.

Bộ Công thương cho biết việc quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời được dựa trên quyết định sơ bộ của cơ quan điều tra cho thấy hàng hóa nhập khẩu gia tăng đã gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa, và việc chậm áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời sẽ gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước và khó có thể khắc phục.

Về các thủ tục tiếp theo, Bộ Công thương cho biết sau khi biện pháp tự vệ tạm thời có hiệu lực, Tổng cục Hải quan Việt Nam sẽ tiến hành áp dụng mức thuế nhập khẩu 5% đối với hàng hóa bị điều tra từ các nước/vùng lãnh thổ trong phạm vi vụ việc điều tra này.

Mọi thông tin liên lạc và bình luận, Bộ Công thương đề nghị gửi về: Phòng điều tra vụ kiện phòng vệ thương mại của doanh nghiệp trong nước - Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên