14/04/2013 08:33 GMT+7

Vàng lao dốc, doanh nghiệp đấu thầu lỗ nặng

ÁNH HỒNG - TRẦN PHƯƠNG
ÁNH HỒNG - TRẦN PHƯƠNG

TT - Giá vàng trong nước ngày 13-4 đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8-2012. Vào thời điểm mở cửa trong ngày, giá vàng miếng SJC bán ra rớt xuống mức 42 triệu đồng/lượng, giảm 980.000 đồng/lượng so với cuối ngày 12-4.

Thêm 39.200 lượng vàng được Nhà nước bán thành côngẾ nửa tấn vàng trong phiên đấu thầu hôm nay

S1RllGRw.jpgPhóng to
Chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới không giảm dù Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra thị trường 158.200 lượng vàngĐồ họa: V.Cường - Ảnh: T.Đạm

Các công ty vàng khác như Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ cũng đồng loạt đưa giá vàng miếng SJC về quanh mức 42 triệu đồng/lượng, giảm gần 1 triệu đồng so với ngày hôm trước. Hơn tám tháng qua, giá vàng trong nước mới về vùng giá 42 triệu đồng/lượng, do vậy dù giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới 5 triệu đồng/lượng nhưng sức mua trong nước vẫn rất mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, giám đốc kinh doanh Công ty PNJ, cho biết giao dịch trên thị trường chỉ theo chiều mua, người nắm giữ vàng không ai chịu bán ra. Đó là lý do sau khi xuống mức 42 triệu đồng/lượng, giá vàng lại “ngóc đầu”. Đến cuối ngày, giá vàng miếng bán ra tại Công ty SJC lên mức 42,2 triệu đồng/lượng, còn tại PNJ giá bán lên đến 42,26 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu, DOJI cũng đồng loạt tăng giá bán ra.

Vàng thế giới mất giá 5% trong một ngày

Giá vàng thế giới ngày 12-4 trên thị trường New York (Mỹ) giảm 5%, mức thấp nhất chưa từng thấy trong ba năm qua. Sự hoảng loạn bao trùm phiên giao dịch sáng khi vàng lao dốc hàng chục USD xuống dưới ngưỡng 1.500 USD, có lúc chạm đáy 1.480 USD/ounce. Chốt phiên giao dịch cuối cùng trong tuần (sáng 13-4, giờ VN), giá vàng thế giới còn 1.477 USD, giảm 84 USD/ounce so với lúc mở cửa, mức thấp nhất kể từ khi vàng đạt đỉnh điểm 1.889 USD vào tháng 8-2011.

Tin cho thấy nhiều giao dịch trong ngày là lệnh bán cắt lỗ, lệnh tự động bán ra khi giá vàng giảm đến một mức nhất định. Thông tin từ một ngân hàng đầu tư New York cũng cho thấy dường như không có nhà đầu tư nào tận dụng thời điểm này để gom vàng.

Giải thích về sự mất giá bất thường của vàng, báo Wall Street Journal cho biết việc mất niềm tin vào tình hình kinh tế thế giới khiến nhiều nhà đầu tư rút khỏi thị trường vàng, chưa kể những chất xúc tác của giá vàng, như lạm phát hay rối loạn tài chính, không còn đủ mạnh. Ngoài ra, thông tin Cyprus sẽ bán tháo một lượng vàng lớn để giải cứu kinh tế cũng làm giới đầu tư hoang mang. Nhiều nhà đầu tư lo lắng sẽ có thêm nhiều nước cân nhắc bán vàng.

Lỗ gần 10 tỉ đồng/đêm

Cú lao dốc đến 84 USD/ounce, tương đương 2,2 triệu đồng/lượng, khiến các ngân hàng và công ty vàng đã mua 40.000 lượng vàng đấu thầu của Ngân hàng Nhà nước trong phiên thứ sáu vừa qua (ngày 12-4) lỗ nặng. Giám đốc một công ty vàng cho biết công ty này đã mua 1.000 lượng vàng đấu thầu ngày 12-4 nhưng mới chỉ tiêu thụ được một phần. Với mức giá ngày 13-4, công ty lỗ gần 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, mức thua lỗ này khá khiêm tốn so với một tổ chức đã mua đến 10.000 lượng vàng trong phiên 12-4 với giá 42,97 triệu đồng/lượng, tính ra lỗ gần 10 tỉ đồng chỉ sau một đêm, trong khi số vàng đấu thầu này phải đến đầu tuần tới mới nhận được.

Ông Trần Thanh Hải, tổng giám đốc Công ty Đầu tư và kinh doanh vàng VN, phân tích: Với đà giảm của giá vàng thế giới, lẽ ra giá vàng trong nước phải giảm đến hơn 2 triệu đồng/lượng, nhưng giá vàng trong nước chỉ giảm hơn 700.000 đồng/lượng. Trước thời điểm đấu giá, chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới khoảng 2,7 triệu đồng/lượng, đến nay sau sáu phiên đấu giá, khoảng cách là 5 triệu đồng/lượng. Cuộc rượt đuổi về giá này khiến người mua vàng lãnh đủ, đặc biệt trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước chưa thể hiện rõ quyết tâm trong việc kéo sát giá vàng trong nước và thế giới.

Một doanh nghiệp khác nói đến nay đã sợ đấu thầu vì quá rủi ro, đặc biệt trong những phiên cuối tuần vì phải ba ngày sau khi đấu giá doanh nghiệp mới nhận được số vàng trúng thầu. Khi đó diễn biến giá vàng trên thị trường đã quá khác. Theo đánh giá của doanh nghiệp này, khả năng giá vàng trong nước tiếp tục giảm sâu trong phiên đầu tuần là khó khăn, khi hàng loạt doanh nghiệp thua lỗ nặng sẽ cố kìm đà giảm của giá vàng trong nước.

Dùng vàng trúng thầu để tất toán số dư huy động?

Trong thông báo vừa được phát đi, Ngân hàng Nhà nước cho rằng các tổ chức tín dụng đã sử dụng một phần lượng vàng miếng đấu thầu từ Ngân hàng Nhà nước trong những phiên đấu thầu vừa qua để tất toán số dư vàng huy động, góp phần giảm áp lực mua vàng trên thị trường của các tổ chức tín dụng này. Thông tin này được cho là lý giải vì sao số lượng vàng “khủng” mà Ngân hàng Nhà nước tung ra thời gian qua đã được các tổ chức tín dụng mua gần hết, nhưng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn ở mức ngất ngưởng. Cũng theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, qua sáu phiên đấu thầu Ngân hàng Nhà nước đã tung ra thị trường 158.200 lượng vàng. Thời gian tới sẽ liên tục tổ chức các phiên đấu thầu với khối lượng đủ lớn nhằm mục tiêu bình ổn thị trường vàng.

ÁNH HỒNG - TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên