25/03/2013 12:10 GMT+7

IMF hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ trong năm 2013 vì thuế cao và các khoản cắt giảm chi tiêu công.

KkT1eRcp.jpgPhóng to

Hàng ngàn nhân viên ngân hàng biểu tình trước trụ sở quốc hội Cyprus ở thủ đô Nicosia ngày 23-3 - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn ANSA (Ý) trích báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất của IMF cho biết tổ chức này nhận định Mỹ vẫn là nền kinh tế lớn nhất thế giới, tuy nhiên tỉ lệ tăng trưởng được điều chỉnh lại từ 2,0% trong năm 2013 (dự đoán hồi tháng 1) còn 1,7%.

Nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng chậm của Mỹ, theo IMF, là do mức thuế cao nhằm vào giới nhà giàu và việc cắt giảm 85 tỉ USD chi tiêu chính phủ. Tuy nhiên IMF cho biết kinh tế Mỹ giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng 4% trong năm 2014 của bản báo cáo đầu năm.

Báo cáo của IMF cho biết kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,4% trong năm 2013, giảm so với dự báo 3,5%.

Nền kinh tế Nhật Bản dự kiến tăng trưởng 1,5% - tăng so dự đoán 1,2% trước đó. Trong năm 2014, Nhật Bản sẽ tăng trưởng 1,1% (so với dự đoán cũ 0,7%) và Anh tăng trưởng 1,8% (giảm so với dự đoán trước 1,9%).

Dự báo kinh tế cho khu vực đồng euro và những quốc gia chính trong khu vực này không thay đổi so với báo cáo tháng 1. Sự bất ổn của kinh tế Ý và chính sách thắt chặt tài khóa tại Mỹ được xác định là những rủi ro đối với tăng trưởng. Cuộc bầu cử tại Ý dù đã diễn ra một tháng nhưng vẫn chưa thể xây dựng được chính phủ, đồng thời tình hình khủng hoảng ngân hàng tại Cyprus tiếp tục dấy lên nỗi lo ngại việc thị trường chao đảo ở khối đồng tiền chung.

Theo hãng tin ANSA, báo cáo của IMF nhận định nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với "các rủi ro mới cùng những nguy hiểm cũ vẫn tồn tại". "Về ngắn hạn, những rủi ro chính liên quan đến sự phát triển trong khu vực đồng euro, gồm cả sự bất ổn định trong cuộc bầu cử tại Ý và chính sách tài khóa ở Mỹ".

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên