01/02/2013 08:15 GMT+7

Biết lượng sức, đầu tư vẫn có lời

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TT - Các lĩnh vực đầu tư vàng, chứng khoán, nhà đất... vẫn hấp dẫn dù luôn đầy biến động. Điều quan trọng nhà đầu tư phải lượng xem sức chịu đựng của mình đến đâu khi có những quyết định sai lầm.

Nếu điều hành ngân hàng sai lầm sẽ trả giá đắt

LVTnGYmj.jpgPhóng to
Trong các hệ thống siêu thị, nhiều mặt hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn cạnh tranh được với hàng hóa của các công ty đa quốc gia - Ảnh: T.Đạm

Năm 2013 là cơ hội đi lên cho những ai biết lựa chọn điểm đáy của thị trường.

Đây chính là những thông điệp đọng lại sau buổi giao lưu trực tuyến chủ đề “Làm ăn trong năm mới: rủi ro và cơ hội” được tổ chức tại báo Tuổi Trẻ sáng 31-1.

Thời điểm lý tưởng để mua nhà?

"Trong kinh doanh không cần vốn lớn vẫn đạt được hiệu quả kinh doanh cao nếu người làm biết mình muốn gì. Và quan trọng là dù có khó khăn cũng không được nản lòng, nếu bỏ cuộc thì khó tiếp tục với bất cứ loại hình kinh doanh khác"

Nguyễn thị Ánh Hoa (tổng giám đốc hệ thống siêu thị Citimart)

Ông Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, nhận định năm 2013 Chính phủ tiếp tục cấu trúc hệ thống ngân hàng, nền kinh tế khởi sắc hơn, trong đó nợ xấu được xem như một tiêu điểm cần phải được xử lý khẩn cấp. Theo mục tiêu đề ra của Chính phủ, nền kinh tế 2013 sẽ có mức tăng trưởng cao hơn năm trước và đảm bảo lạm phát phải thấp hơn. Điều đó có nghĩa là mọi người đang mong muốn mặt bằng lãi suất thấp xuống để doanh nghiệp và cá nhân vay tiền chịu chi phí vốn thấp hơn, nhằm phá tan băng bất động sản, giải quyết hàng tồn.

Theo ông Lương Trí Thìn - tổng giám đốc Công ty Đất Xanh, những khó khăn, thách thức chưa kịp tháo gỡ trong năm 2012 sẽ có thể dồn ứ vào năm nay, nhưng đây cũng là cơ hội tốt chuẩn bị cho những năm tiếp theo. Trong thời điểm được cho là rất tốt với các nhà đầu tư, khách hàng được quyền lựa chọn khi mua sản phẩm bất động sản ở mức giá tốt nhất, chọn phương thức thanh toán có lợi nhất, vị trí ưng ý nhất... “Có thể nói năm 2013 là năm để người dân, doanh nghiệp mua bất động sản” - ông Thìn nói.

Tuy nhu cầu nhà ở của người dân luôn có nhưng để có thể khuyến khích người dân mạnh dạn mua nhà là một câu chuyện hoàn toàn khác. Theo ông Trần Hoàng Ngân, lãi suất thấp và ổn định trong thời gian dài là yếu tố giải quyết vấn đề tồn kho bất động sản. Chính sách cho vay lãi suất thấp (6-8%/năm) và thời gian dài (10-15 năm) đối với người dân có nhu cầu mua nhà ở dưới 1 tỉ đồng là hợp lý. Và chính sách này không nên quy định diện tích nhà ở mà chỉ nên khống chế mức được vay dưới 1 tỉ đồng.

Cũng theo ông Ngân, để lành mạnh hóa, cần tái cơ cấu thị trường bất động sản song song với tái cơ cấu thị trường tài chính trong tái cơ cấu nền kinh tế. Điều đó có nghĩa là không chỉ làm ấm lên, mà tập trung cấu trúc lại, tổ chức lại thị trường, từ khâu quy hoạch, thiết kế, xây dựng, phân phối đến khâu phân phối tiêu thụ, nghiên cứu thị trường, tổ chức quản trị điều hành... Nhà nước phải mạnh dạn loại bỏ những doanh nghiệp bất động sản yếu kém và cũng cần có những cơ chế hỗ trợ phù hợp để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân.

“Xu hướng thị trường hiện nay người dân đang quan tâm đến căn hộ nhỏ và vừa. Thứ nhất, căn hộ nhỏ phù hợp với túi tiền của người dân. Thứ hai, phù hợp với gia đình ít người nên trong thời gian vừa qua những loại căn hộ này đều tiêu thụ tốt” - ông Thìn nói.

Vẫn còn nhiều cơ hội làm ăn

Cho rằng dự báo bao giờ cũng là việc khó khăn nhưng ông Trương Văn Phước - tổng giám đốc Ngân hàng Eximbank - nói có thể lãi suất tiết kiệm sẽ dao động ở mức 7-9%/năm và lãi suất cho vay khoảng 10-13%/năm.

Theo ông Trần Hoàng Ngân, trước đây dòng tiền thường chảy vào những điểm nóng, sốt cao như bất động sản. Tuy nhiên, trong hai năm gần đây dòng tiền đã chảy vào những ngành nhiều tiềm năng, có thị trường tiêu thụ rộng lớn như nông nghiệp, xuất khẩu, công nghiệp chế biến hàng tiêu dùng...

Với 19 năm trong lĩnh vực bán lẻ, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - tổng giám đốc hệ thống siêu thị Citimart - nói kinh nghiệm cho thấy dù người dân có thắt chặt thì tiêu dùng vẫn tăng do đây là nhu cầu thiết yếu không thể cắt giảm. Hiện nay tại siêu thị, ở nhiều ngành hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước vẫn cạnh tranh được với hàng hóa của công ty đa quốc gia. Họ trụ lại thị trường bằng cách nào? Bằng chính chất lượng sản phẩm tốt, giá phải chăng và thường xuyên có những chương trình tốt cho khách hàng.

“Trong kinh doanh không cần vốn lớn vẫn đạt được hiệu quả kinh doanh cao nếu người làm biết mình muốn gì. Dù kinh doanh lớn hay nhỏ cũng phải đòi hỏi sự tính toán chính xác và trách nhiệm của người điều hành. Và quan trọng là dù có khó khăn cũng không được nản lòng, nếu bỏ cuộc thì khó tiếp tục với bất cứ loại hình kinh doanh khác” - bà Hoa nói. Theo bà Hoa, nếu đang kinh doanh có thể phát triển thêm ngành nghề kinh doanh khác khi thấy có cơ hội, chứ không nên thay đổi hình thức kinh doanh khi gặp khó khăn.

Vậy với những người khởi nghiệp, “chạy ăn” trước hay “chạy” chiến lược trước? Ông Lương Trí Thìn cho rằng trong khó khăn và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể tồn tại và phát triển nếu biết đi vào thị trường ngách mà doanh nghiệp lớn không quan tâm. Thứ hai là phải xây dựng chiến lược dài hạn để có một hướng đi cho doanh nghiệp và sau đó cung cấp những sản phẩm, dịch vụ khác biệt so với các doanh nghiệp khác đang làm. Thứ ba là tập trung vào kinh doanh sản phẩm cốt lõi của doanh nghiệp. Quan trọng là doanh nghiệp nhỏ có độ nhanh nhạy và quyết tâm cao thì sẽ thành công.

Trong khi đó, nhìn nhận hoạt động ngân hàng ngoài yếu tố cạnh tranh còn chịu tác động rất lớn của các yếu tố rủi ro, ông Trương Văn Phước cho rằng tất cả chuẩn mực quản trị hiện đại đối với hệ thống ngân hàng đều xoay quanh trục quản lý rủi ro. Những sai lầm trong quản trị, điều hành buộc các ngân hàng phải trả giá rất đắt. “Tục ngữ VN có câu “Sai một li đi một dặm”. Tôi làm ngân hàng đến nay đã 32 năm thấm thía câu nói đó lắm” - ông Phước nói.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên