01/12/2012 06:26 GMT+7

Việt Nam sẽ đầu tư mạnh vào Myanmar

V.V.THÀNH (từ Myanmar)
V.V.THÀNH (từ Myanmar)

TT - Ngày 30-11, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Myanmar, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Myanmar.

Myanmar đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm đổi mới

lZ5ddKY2.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (thứ hai từ trái qua) chứng kiến doanh nghiệp hai nước ký kết tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Myanmar - Ảnh: V.V.THÀNH

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Myanmar, đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng doanh nghiệp hai nước sẽ cùng tích cực tìm kiếm hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng, khai thác tối đa lợi thế của hai nước, đưa kim ngạch thương mại hai chiều vượt chỉ tiêu 500 triệu USD vào năm 2015.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Myanmar phát biểu tại diễn đàn đều bày tỏ quan tâm, đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam và khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác Việt Nam đang kinh doanh cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Myanmar trong thời gian tới.

Thăm trụ sở Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam tại Myanmar (AVIM), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao các nỗ lực và đóng góp tích cực của BIDV và AVIM trong việc thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư - thương mại giữa Việt Nam và Myanmar cũng như tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sang nghiên cứu, khảo sát thị trưởng Myanmar.

Ông Trần Bắc Hà (chủ tịch HĐQT BIDV kiêm chủ tịch AVIM) cho biết từ năm 2010 đến nay, làn sóng đầu tư của Việt Nam sang Myanmar thật sự được thể hiện rõ nét, nhiều cam kết đầu tư theo hợp đồng liên doanh và các lĩnh vực nông nghiệp, dầu khí... được ký kết. Hiện đã có 11 doanh nghiệp Việt Nam được cấp phép hoạt động và gần 20 dự án của doanh nghiệp Việt Nam đang trong quá trình nghiên cứu, nộp hồ sơ đầu tư... (giá trị ghi nhớ hơn 510 triệu USD) tại Myanmar.

Có bốn dự án đã được cấp phép đầu tư với tổng giá trị hơn 50 triệu USD (dự án khai thác mỏ đá của Simco Sông Đà, thăm dò dầu khí của PVEP, nhà máy dược phẩm của ASV và dự án đầu tư bệnh viện quốc tế), chiếm tỉ trọng 1% tổng giá trị đầu tư nước ngoài vào Myanmar. Ngoài ra, theo ông Đoàn Nguyên Đức (chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai), dự án trung tâm văn hóa thương mại của Hoàng Anh Gia Lai đã được cấp phép tạm thời, đang hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cuối cùng để chờ cấp phép chính thức.

AVIM đưa ra kiến nghị chung với chính phủ hai nước cần xây dựng chiến lược hợp tác đầu tư dài hạn, tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm của Myanmar và là thế mạnh của Việt Nam (sản xuất thuốc, hóa chất...). Bên cạnh đó, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hiệp định khuyến khích bảo hộ đầu tư mới thay thế (hiệp định cũ năm 2000) để phù hợp với tình hình thực tế hai nước; rà soát tổng thể để đàm phán và ký kết hiệp định song phương trên 12 lĩnh vực hợp tác đã thống nhất giữa hai nước, tạo căn cứ pháp lý cho doanh nghiệp triển khai đầu tư.

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp chủ tịch Thượng viện và chủ tịch Hạ viện Myanmar. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị quốc hội hai nước tăng cường hợp tác, đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước; khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Myanmar các kinh nghiệm về xây dựng pháp luật, nhất là pháp luật phục vụ mở cửa, phát triển kinh tế.

12 lĩnh vực ưu tiên hợp tác

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar Thein Sein và phu nhân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Liên bang Myanmar từ ngày 29-11 đến 1-12-2012.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong 12 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp, cây công nghiệp, thủy sản, tài chính - ngân hàng, hàng không, viễn thông, dầu khí, khai khoáng, sản xuất thiết bị điện, chế tạo và lắp ráp ôtô, xây dựng và hợp tác thương mại - đầu tư đã được lãnh đạo hai nước nhất trí. Hai nhà lãnh đạo khẳng định cam kết tăng cường hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN năm 2015 và vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

(Trích Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Myanmar)

V.V.THÀNH (từ Myanmar)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên