09/10/2012 07:11 GMT+7

Tăng khuyến mãi để kéo giá xuống

DŨNG TUẤN thực hiện
DŨNG TUẤN thực hiện

TT - Tháng khuyến mãi 2012 vừa kết thúc với doanh số tăng mạnh ở nhiều mặt hàng thiết yếu. Ông LÊ VĂN KHOA, phó GĐ Sở Công thương TP.HCM, cho biết sẽ cân nhắc tổ chức khuyến mãi thường xuyên giữ giá ổn định.

Ông Khoa nói:

Tháng 11 - tháng khuyến mại tại Hà NộiĐua trữ hàng khuyến mãiMãi lực tăng mạnh trong những ngày đầu tháng khuyến mại

sGBaG1M9.jpgPhóng to
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại hội chợ Tháng khuyến mãi 2012 - Ảnh: Dũng Tuấn

- Cái được lớn nhất chính là sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, mặc dù kinh tế khó khăn hơn nhưng số lượng doanh nghiệp tham gia đông hơn năm ngoái và đã cung cấp được hàng hóa giá phù hợp có chất lượng đảm bảo cho người tiêu dùng. Điều đó cho thấy uy tín của tháng khuyến mãi đã được các doanh nghiệp chấp nhận. Tổng doanh số bán lẻ trong tháng 9-2012 đã tăng 2,4%, còn các đơn vị trực tiếp thực hiện như Co.op Mart, Big C... doanh số đều phát triển rất tốt. Bên cạnh đó, giá cả nhiều mặt hàng kiềm chế được, đặc biệt là nhóm hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm giá lại giảm, đây là điều tích cực, phấn khởi.

Tuy nhiên, chương trình vẫn còn một số điểm phải rút kinh nghiệm. Chẳng hạn vẫn còn 12 gian hàng tham gia hội chợ khuyến mãi bán hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngay sau khi phát hiện, sở đã lập tức lên phương án xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, do lần đầu tổ chức phiên chợ dành cho công nhân, sinh viên nên vẫn chưa lường hết được lượng người đi mua sắm dẫn tới việc tổ chức còn thiếu sót...

Doanh số siêu thị tăng 20-40%

Theo Sở Công thương TP.HCM, hội chợ tháng khuyến mãi năm nay có 220 doanh nghiệp (tăng 4,7% so với năm 2011) tham gia với 370 gian hàng (tăng 2,7% so với năm 2011). Hội chợ đã đón hơn 100.000 lượt khách tham quan. Doanh số bán hàng trực tiếp tại hội chợ đạt hơn 86 tỉ đồng. Trên 90% doanh nghiệp tham gia hội chợ đạt doanh thu cao như: Công ty Thiên Nam Hòa: 500 triệu đồng, Công ty TNHH Đông Đô: 450 triệu đồng, Công ty đồ gỗ nội thất Vinh: 350 triệu đồng... Các hệ thống siêu thị như Co.op Mart, Maximark, Citi Mart, Vissan... doanh thu tăng 20-40% so với cùng kỳ năm 2011.

* Trong bối cảnh lạm phát có dấu hiệu trở lại, một số chuyên gia cho rằng thay vì chỉ tổ chức một tháng trong năm nên tổ chức khuyến mãi nhiều hơn nữa để kéo giá xuống, đồng thời kích thích tiêu dùng?

- Chắc chắn tháng khuyến mãi sẽ tiếp tục được tổ chức vào những năm sau. Do tháng 9 thông thường là tháng thấp điểm nên từ đầu chương trình đến nay TP.HCM thường xuyên tổ chức vào tháng 9. Tuy nhiên, Sở Công thương đang nghiên cứu để xem có nên triển khai thêm những chương trình khuyến mãi từ nay đến cuối năm. Mới đây, UBND TP.HCM đã chỉ đạo cần thực hiện chương trình một cách sâu rộng hơn. Còn rộng hơn, sâu hơn như thế nào cần tiếp tục nghiên cứu và đóng góp ý kiến từ các đơn vị. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu cách làm để chương trình được tốt hơn, mới hơn.

* Tháng khuyến mãi năm nay cho thấy số lượng doanh nghiệp nhà nước tham gia vẫn đóng vai trò chủ đạo. Tại sao sở không mở rộng kêu gọi các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia?

- Năm nay số doanh nghiệp tham gia đông hơn năm ngoái trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đó là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, ngay từ đầu sở xác định việc mời gọi doanh nghiệp tham gia trên cơ sở công bằng, không có sự phân biệt nào hết. Về mặt hình thức doanh nghiệp thì không có sự phân biệt, nhưng về mặt hàng hóa, để hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, hàng hóa trong nước vẫn được quan tâm, mời gọi hơn so với hàng hóa ngoại nhập.

* Ngoài việc bán được hàng, các doanh nghiệp, đơn vị tham gia có mở rộng được thêm kênh phân phối hay không, thưa ông?

- Mục tiêu của chương trình này là đưa hàng hóa đến tận tay sinh viên và bà con nghèo ở những nơi ít có cơ hội tiếp cận với hàng hóa giá rẻ. Đối với các đơn vị tham gia bán hàng khuyến mãi tại vùng sâu vùng xa, khu chế xuất, khu công nghiệp hiện nay đều có các cửa hàng để phục vụ nhu cầu người dân rồi. Các cửa hàng bình ổn vẫn bán hàng bình thường, còn chương trình khuyến mãi thực hiện là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đưa hàng hóa giá rẻ tiếp cận được với người dân, đồng thời quảng bá thêm cho hệ thống phân phối của mình.

* Đối với các tháng tết, sở đã có kế hoạch gì trong việc cung ứng hàng hóa hay chưa?

- Hiện nay đã có chương trình cung ứng hàng hóa dành riêng cho tháng tết. Theo sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, năm nay sẽ tiếp tục đảm bảo nguồn cung trước, trong và sau tết ổn định, không để xảy ra tình trạng sốt giá, thiếu hụt hàng. Sở cũng đang từng bước chuẩn bị để năm nay sẽ có những điểm mới hơn nhằm chăm lo đời sống người dân được tốt hơn.

Nhiều doanh nghiệp duy trì khuyến mãi

Ông Văn Đức Mười, giám đốc Công ty Vissan, cho biết sau Tháng khuyến mãi 2012, để duy trì sức mua, không riêng gì Vissan mà rất nhiều doanh nghiệp đang vẫn phải liên tục thực hiện khuyến mãi.

Tương tự, theo đại diện Công ty TNHH San Hà - đơn vị phân phối các mặt hàng thực phẩm tươi sống, đến thời điểm này vẫn còn đang thực hiện chương trình khuyến mãi theo chủ trương của chương trình Tháng khuyến mãi 2012. Là đơn vị thường xuyên tham gia bình ổn thị trường, San Hà sẽ tiếp tục ủng hộ, hưởng ứng các chương trình khuyến mãi vào các dịp lễ, tết sắp tới.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc hệ thống Co.op Mart, khẳng định để tiếp tục kiềm chế lạm phát, kích thích sức mua, hệ thống siêu thị hiện vẫn tiếp tục duy trì các chương trình khuyến mãi với mức giá rẻ để phục vụ người tiêu dùng.

DŨNG TUẤN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên