15/09/2012 07:48 GMT+7

Mỹ bơm tiền, giá hàng hóa lẫn giá vàng tăng vọt

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm qua 14-9, giá hàng hóa trên thị trường thế giới tăng vọt sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố gói kích thích kinh tế mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng, tạo công ăn việc làm cho nước Mỹ.

ghhSIqsl.jpgPhóng to
Giá vàng liên tục được điều chỉnh trong ngày (ảnh chụp tối 14-9) - Ảnh: Thanh Đạm

Theo Hãng tin Reuters, trên sàn giao dịch New York (Mỹ), giá dầu thô giao tháng 10 tăng 95 cent lên mức 99,26 USD/thùng. Giá dầu Brent biển Bắc tăng 77 cent lên 116,62 USD/thùng trên sàn giao dịch London (Anh).

Giá các loại kim loại quý cũng tăng vọt. Giá vàng tăng 0,5% lên 1.774,96 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 29-2. Reuters dẫn lời nhà phân tích Li Ning thuộc Hãng Thượng Hải CIFCO Futures nhận định giá vàng sẽ tiếp tục tăng thêm 2-3% trong vài ngày tới.

“Gói kích thích của FED sẽ đẩy tỉ lệ lạm phát tăng cao và khiến các nhà đầu tư đổ tiền vào các loại hàng hóa an toàn như vàng và bạc - chuyên gia Li Ning cho biết - Trong thời gian tới, giá vàng có thể tăng lên mức 1.800 USD/ounce, thậm chí lên tới 1.900 USD/ounce”. Trong khi đó, giá bạc cũng tăng lên 34,92 USD/ounce, mức cao nhất trong sáu tháng qua.

40 tỉ USD/tháng

Giới quan sát dự báo giá bạc sẽ sớm chạm ngưỡng 35,4 USD/ounce. Tương tự, giá đồng tăng 3% lên 8.355 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 5. Hãng tin Bloomberg cho biết chỉ số Standard & Poor’s GSCI Spot Index của 24 loại nguyên liệu thô cũng tăng khoảng 2,3% trong cả tuần này, lên mức 692,62 điểm, cao nhất kể từ ngày 4-4.

Giá đồng euro tăng lên mức 1 euro đổi được 1,3023 USD, cao nhất kể từ tháng 5. Giá đồng USD cũng giảm mạnh so với đồng yen Nhật.

Trước đó, FED tuyên bố sẽ mua 40 tỉ USD/tháng trái phiếu và chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp từ các ngân hàng thương mại trong khoảng thời gian không xác định. Hành động này đồng nghĩa với việc FED đổ tiền vào nền kinh tế, thúc đẩy các ngân hàng cho vay nhiều hơn. FED cũng cam kết giữ mức lãi suất cơ bản ở ngưỡng gần 0% từ nay đến giữa năm 2015 để khuyến khích giới đầu tư chi tiêu, qua đó tạo thêm công ăn việc làm.

Biện pháp kích thích kinh tế này được gọi là nới lỏng định lượng (quantitative easing - QE). Mục tiêu của FED là kích thích nền kinh tế, tạo công ăn việc làm. Hiện tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ vào khoảng 8,1%, giảm so với mức 8,3% của vài tháng trước.

Trút tiền vào thị trường

Hãng tin AP dẫn lời nhà phân tích kinh tế Stephen Schork thuộc Hãng Schork Group đánh giá hành động của FED tương đương với việc “trút hàng đống USD vào thị trường”. Do đó, giá đồng USD sẽ giảm đi. Do dầu, vàng và hầu hết các loại hàng hóa khác đều giao dịch bằng đồng USD, việc đồng USD suy yếu sẽ đẩy giá hàng hóa tăng cao. Nhiều nhà phân tích Mỹ cảnh báo nguy cơ gói kích thích của FED sẽ khiến tỉ lệ lạm phát tại Mỹ tăng vọt.

Đây không phải là lần đầu tiên FED thực hiện QE. Cuối tháng 11-2008, khi khủng hoảng tài chính Mỹ bùng phát, FED bắt đầu mua chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp và trái phiếu để thúc đẩy nền kinh tế. Đó là đợt QE1. Theo báo Washington Post, tính đến tháng 6-2010 FED đã mua khoảng 2.100 tỉ USD tài sản. Khi đó, FED dừng QE1.

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng èo uột trong mùa hè 2010. Và FED thực hiện đợt QE2, mua 600 tỉ USD chứng khoán tính đến quý 2-2011. Và đây là đợt QE3. Giới chuyên gia Mỹ nhận định QE1 đã cứu nền kinh tế Mỹ ra khỏi một cuộc suy thoái khổng lồ nhưng tác dụng của nó giảm dần trong các năm sau. Còn hiệu quả của QE2 là đề tài gây tranh cãi dữ dội của các nhà kinh tế Mỹ.

Có một điều chắc chắn là giá cả các loại hàng hóa như vàng, dầu, nguyên liệu thô luôn tăng vọt trên thị trường thế giới khi FED thực hiện QE. Ước tính chỉ số Standard & Poor’s GSCI Spot Index của 24 loại nguyên liệu thô tăng khoảng 92% từ tháng 12-2008 đến tháng 6-2011 khi FED thực hiện QE1 và QE2.

Vàng tăng giá, dân đổ xô đi bán

Giá vàng trong nước sáng 14-9 tăng gần 1 triệu đồng mỗi lượng, lên 47,4 triệu đồng/lượng - mức cao nhất kể từ tháng 9-2011 sau khi giá vàng thế giới tăng 35 USD/ounce, lên 1.773 USD/ounce.

Tại Hà Nội, ngay đầu phiên giao dịch buổi sáng 14-9, trên phố Trần Nhân Tông, khách đã xếp hàng để giao dịch tại cửa hàng vàng bạc của Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, cửa hàng của Công ty vàng bạc Phú Quý. Chỗ gửi xe chật cứng, chỉ mới 9g30 nhưng nhân viên trông xe đã phải từ chối nhận xe của khách. Giao thông ở phố Trần Nhân Tông, trước cửa một số cửa hàng vàng tắc nghẽn cục bộ 30 phút từ 9g30-10g.

Chờ xếp hàng 20 phút mới đến lượt giao dịch, nhiều khách cũng không hài lòng vì bán vàng nhưng không nhận được tiền mặt ngay. Nhân viên giao dịch tên Phương, cửa hàng của Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, cho biết khách đến bán nhiều hơn mua. Hiện cửa hàng hết tiền mặt nên chưa thể giao ngay tiền cho những khách bán từ 1 lượng trở lên. Dù chưa nhận được tiền mặt ngay nhưng chị Thu (quận Hai Bà Trưng) đến bán 1,2 lượng vàng Thăng Long cũng thấy phấn khởi vì mua cách đây hai tháng, lúc giá 41,73 triệu đồng/lượng. Đến đầu giờ chiều, dù giá vàng có giảm so với buổi sáng 120.000 đồng/lượng nhưng nhiều khách vẫn quyết định bán chốt lời. Nhiều khách vẫn lưỡng lự và chưa bán vì hi vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong ngày tới.

Còn tại TP.HCM, xu hướng mua bán có khác. Mở cửa giao dịch lúc 8g, Công ty SJC niêm yết giá vàng bán ra ở mức 47,3 triệu đồng/lượng, nhưng chỉ ít phút sau giá vàng đã tăng lên 47,4 triệu đồng/lượng, tăng 950.000 đồng/lượng so với cuối ngày 13-9. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước đang cao hơn 2,64 triệu đồng/lượng.

Sau cú tăng đột biến đầu giờ giao dịch, từ 10g giá vàng SJC bắt đầu giảm dần, đến 14g ngày 14-9 chỉ còn 47,24 triệu đồng/lượng. Tổng giám đốc một công ty vàng tại quận 1 cho biết trái với những đợt tăng giá trước đây, giao dịch diễn ra theo cả hai chiều thay vì chỉ bán như những đợt trước. Công ty SJC cho biết giao dịch lên đến vài ngàn lượng mỗi ngày.

Trong khi đó tại các tiệm vàng nhỏ lẻ, tình hình khá ảm đạm. Chủ một tiệm vàng tại quận 8 cho biết do giá vàng tăng quá nhanh nên tiệm vàng hầu như không mua bán được, do người có tiền không dám mua, còn người nắm giữ vàng thì phân vân chưa bán chờ giá lên.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ cho thấy do giá vàng đang ở ngưỡng “khó mua khó bán” nên các tiệm vàng đều phải chủ động rút ngắn khoảng cách giữa giá mua - bán để kéo khách. Tại Công ty SJC, chênh lệch giá mua - bán lên đến 350.000 đồng/lượng nhưng các tiệm vàng chỉ để chênh lệch khoảng 100.000 đồng/lượng. Một số tiệm còn chủ động kéo giá bán xuống thấp hơn vài chục ngàn đồng/lượng so với giá vàng SJC. “Mãi lực thấp nên phải cố hạ giá để xoay vòng nhanh”, một chủ tiệm vàng trên đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận) cho biết.

L.THANH - A.HỒNG

* Ông Đỗ Đức Bình (Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội):

Sẽ có nhiều tác động tích cực

Việc FED triển khai QE3, theo tôi, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến VN. Mỹ là nền kinh tế hàng đầu thế giới, có ảnh hưởng rất lớn đến thương mại toàn cầu, trong khi VN là nền kinh tế mở, có tỉ trọng hàng xuất khẩu vào Mỹ khá lớn nên mức độ tác động đến các doanh nghiệp đang xuất khẩu vào Mỹ không ít thì nhiều. Theo tôi, xuất khẩu của VN có thể sẽ có những thay đổi, tùy từng lĩnh vực và doanh nghiệp. Doanh nghiệp VN nên tận dụng cơ hội này để phát triển thị trường ở Mỹ.

* Ông Nguyễn Văn Nam (nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại, Bộ Công thương):

Doanh nghiệp VN nên tận dụng cơ hội này

Tôi cho rằng với số tiền rất lớn mà Mỹ tung ra đợt này, giá nông sản, thủy sản hay thực phẩm... cũng như nhiều mặt hàng xuất khẩu của VN trên thị trường thế giới sẽ có xu hướng tăng. Điều này là có lợi. Doanh nghiệp VN cần tính toán để tận dụng ngay các cơ hội này, tránh như những lần trước đây, khi giá tăng ta lại không xuất khẩu được, đến khi giá giảm mới bắt đầu xuất khẩu, hiệu quả không cao.

Một thuận lợi nữa cần tính đến là khi Mỹ tung tiền, giá USD giảm, sẽ khiến hàng xuất khẩu của Mỹ rẻ đi và hàng nhập khẩu vào Mỹ đắt lên. Tuy nhiên, tỉ giá của VND không có xu hướng đắt lên mà vẫn có xu hướng tiếp tục thấp hơn hiện nay nên hàng xuất khẩu của VN sẽ ít bị đắt hơn, trong khi hàng xuất khẩu của nhiều nước như Trung Quốc sẽ đắt hơn.

Nếu tận dụng được cơ hội, hàng VN không chỉ tăng được bán hàng vào thị trường Mỹ mà còn có thể mở rộng thị phần, kênh phân phối.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên