29/06/2012 06:30 GMT+7

Doanh nghiệp kêu không vay được vốn rẻ

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TT - Sáng 28-6, Thường trực Hội đồng nhân dân TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với các cử tri là doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP để nghe về tình hình hoạt động, những khó khăn, vướng mắc của DN cần được tiếp tục tháo gỡ.

Các cử tri cho biết khó khăn nhiều nhất của DN hiện nay là chưa tiếp cận được vốn vay lãi suất hạ và việc giải phóng hàng tồn kho.

Theo đại diện các hiệp hội DN trên địa bàn TP, hiện DN vẫn phải vay vốn với mức lãi suất cao 15-17%/năm. Mặt khác, một số DN không dám vay vì không có thị trường, hàng tồn kho ngày một cao phải thu hẹp sản xuất. Đa số DN nợ cũ lãi cao, cần vay để đáo nợ nhưng rất khó vì không còn tài sản để thế chấp nữa...

Ông Nguyễn Chí Nguyện - phó chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP - cho biết có 11 DN trong hội đang có nhu cầu vay trên 63 tỉ đồng nhưng các DN không thể vay vì không còn tài sản thế chấp, nợ cũ còn nhiều.

Hội DN TP kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho các DN được vay đáo nợ với mức lãi suất hiện hành (thay vì đang trả mức 20% trước đây). Đề nghị các ngân hàng thương mại công khai về điều kiện cho vay và mức lãi suất tạo điều kiện cho DN trong việc thế chấp (có thể thế chấp bằng nguồn thu và hàng tồn kho).

Chủ trì buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: “Mặc dù các gói giải pháp của Chính phủ rất rõ ràng nhưng thực tiễn đi vào DN, từng địa phương phải cụ thể hơn. Hội đồng nhân dân TP sẽ làm rõ vướng mắc do đâu, trên cơ sở đó sẽ tìm các giải pháp tháo gỡ”.

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên